Sau 2 tuần làm tổng thống Mỹ, ông Trump bị nêu tên trong... 52 vụ kiện

03/02/2017 20:39 GMT+7

Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã bị nhắc tên trong tổng cộng 52 vụ kiện xuất phát từ 17 bang tính tới 2.1. Chính sách chống nhập cư là lý do khiến ông Trump bị kiện nhiều nhất.

Tổng thống bị kiện là chuyện thường ngày ở huyện trên xứ sở cờ hoa. Nhưng "tốc độ bị lôi ra tòa" của ông Trump thuộc loại "xưa nay hiếm". NBC News ngày 2.1 dẫn thống kê cho thấy trong khoảng thời gian tương tự sau khi nhậm chức, Tổng thống Barack Obama bị nhắc tên trong 3 vụ kiện trong khi Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton mỗi người bị nêu tên 4 lần.
Sắc lệnh hành pháp của ông Trump trong việc cấm cửa cư dân 7 nước Hồi giáo vào Mỹ là một trong những vấn đề khiến chính quyền của ông bị kiện nhiều nhất, bên cạnh 2 sắc lệnh nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Nhưng còn những lý do khác khiến ông Trump bị nhắc tên trong hồ sơ pháp lý, chẳng hạn xung đột lợi ích liên quan đến đế chế kinh doanh đồ sộ của ông trước khi vào Nhà Trắng.
Tổng thống Trump đã ký nhiều sắc lệnh hành pháp sau khi nhậm chức tổng thống AFP
Không chỉ có các tổ chức, cá nhân, các nhà hoạt động dân quyền mới kiện ông Trump. Tổng chưởng lý bang New York, Massachusetts và Virginia cùng tham gia làn sóng lan rộng, đâm đơn kiện ra tòa về lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump trên cơ sở vi phạm quyền tự do tín ngưỡng được ghi rõ trong hiến pháp Mỹ.
Dự kiến các vụ kiện chống lại lệnh cấm này sẽ còn tiếp tục gia tăng. Tổng chưởng lý California, New York, Pennsylvania và thêm 12 bang khác đã ra tuyên bố chung gọi lệnh cấm của ông Trump là vi hiến, phản giá trị Mỹ và bất hợp pháp.
Trong khi đó, chính quyền thành phố San Francisco, thuộc bang California đâm đơn kiện chống lại ông Trump sau sắc lệnh hành pháp cắt ngân sách liên bang cho những thành phố không hợp tác với chính quyền liên bang để trừng phạt người nhập cư bất hợp pháp. Vi hiến và phản giá trị Mỹ cũng là lý do được nêu ra trong vụ kiện của San Francisco.
Trong khi đó, tổng chưởng lý bang California là Xavier Becerra tuyên bố sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn bức tường chạy dọc biên giới Mexico mà ông Trump muốn xây trong một sắc lệnh hành pháp khác.
Lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump bị những người chống đối chỉ trích là nhắm vào người Hồi giáo AFP
Một vụ kiện nữa do tổ chức mang tên Công dân vì trách nhiệm và đạo đức khởi kiện ông Trump chỉ vài ngày sau khi ông nhận nhiệm sở. Tổ chức này quy tụ các cựu quan chức Nhà Trắng, nhà ngoại giao và chuyên gia pháp luật cũng như đạo đức. Họ kiện rằng ông Trump đã không hành động đủ mức cần thiết để tránh các xung đột lợi ích liên quan đến việc kinh doanh của ông. Được biết ông Trump là một tỉ phú, trước khi vào Nhà Trắng từng điều hành một tập đoàn đồ sộ. Đơn kiện cho rằng các lợi ích kinh doanh của ông Trump tạo ra hàng loạt xung đột lợi ích, dễ bị tác động bởi chính quyền nước ngoài, đã và sẽ dẫn đến các vi phạm hiến pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.