Sau iPhone 5C, FBI đã bẻ khóa được iPhone 6?

Cuối tuần qua có những thông tin nói rằng FBI không thể hack iPhone mới của Apple, nhưng có vẻ điều này là không chính xác sau khi một câu chuyện khác vừa được tiết lộ.

Cuối tuần qua có những thông tin nói rằng FBI không thể hack iPhone mới của Apple, nhưng có vẻ điều này là không chính xác sau khi một câu chuyện khác vừa được tiết lộ.

Công ty hỗ trợ FBI mở khóa iPhone 5C đã có thể mở khóa iPhone 6 chạy iOS 9? - Ảnh: AFPCông ty hỗ trợ FBI mở khóa iPhone 5C đã có thể mở khóa iPhone 6 chạy iOS 9? - Ảnh: AFP
Theo báo cáo mới đăng tải từ BGR, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) có thể đã khai thác được lỗ hổng bảo mật iOS 9 trên iPhone 6 để lấy các dữ liệu lưu trữ trên đó, và đây là một vụ việc hoàn toàn khác biệt.

Báo cáo ban đầu cho biết, cậu bé Dama Fabbretti (13 tuổi) qua đời vào tháng 9.2015 do bị ung thư, và iPhone 6 của cậu đã hoàn toàn bị khóa khiến người cha là Leonardo Fabbretti (một kiến trúc sư người Ý) không thể truy cập vào các cuộc trò chuyện, hình ảnh hay video được lưu trữ trên đó.

Vân tay của Leonardo đã được đăng ký trên iPhone 6 nên ông có thể truy cập vào chiếc iPhone 6 của con mình. Tuy nhiên, sau khi iPhone 6 khởi động lại, chiếc điện thoại đã bị khóa hoàn toàn và không cho phép Leonardo truy cập. Bởi lẽ, nhận dạng vân tay không cho phép người dùng sử dụng để đăng nhập một khi thiết bị iOS được khởi động lại.

Leonardo đã nhờ Apple giúp mở khóa điện thoại, nhưng nhà sản xuất iPhone đã từ chối hỗ trợ lấy dữ liệu từ bản sao lưu trên iCloud (nếu tồn tại) của Dama.
iPhone 5C từng được FBI bẻ khóa thành công - Ảnh: AFP
Leonardo cho biết với CNNMoney rằng ông đã gặp các chuyên gia tại Cellebrite, công ty có trụ sở ở Israel, hôm thứ 7.4 để hỗ trợ truy cập dữ liệu iPhone của Dama. Một ngày sau đó, ông đã nhận được phản hồi tốt đẹp từ Cellebrite, cho phép ông có thể tải về thư mục với các nội dung iPhone 6 của Dama, mặc dù việc truy cập nội dung tập tin vẫn đang được các chuyên gia ở Cellebrite giải mã.

Cần biết rằng, Cellebrite chính là công ty được đồn đại đã hỗ trợ FBI trong việc mở khóa chiếc iPhone 5C của nghi can khủng bố ở San Bernardino (Mỹ) vào cuối năm ngoái. Việc Cellebrite giúp mở khóa iPhone 6 của Dama dường như chỉ ra rằng FBI cũng có thể truy cập vào iPhone 6 của các nghi phạm mà họ điều tra.
Trước đó đã có thông tin Giám đốc FBI James Comey cho biết cơ quan này đã mua một công cụ bẻ khóa từ bên thứ ba để giúp mở khóa chiếc iPhone của một trong những hung thủ khủng bố ở San Bernardino cuối năm ngoái. Ông cũng tiết lộ rằng công cụ này chỉ hoạt động trên một số lượng điện thoại, không bao gồm các phiên bản iPhone mới nhất và thậm chí là chiếc iPhone 5S.

Theo ông Comey, nghi can trong vụ khủng bố ở San Bernardino sử dụng iPhone 5C chạy iOS 9, vốn là thiết bị sử dụng chip 32 bit. Bắt đầu từ iPhone 5S trở về sau, Apple đã trang bị cho sản phẩm của mình chip 64 bit vốn khó khăn hơn để có thể mở khóa.

Tuy nhiên, với thông tin vừa đăng tải thì có thể thiết bị của Apple không thực sự an toàn tuyệt đối như nhiều người nghĩ.

FBI sẽ tiếp tục bẻ khóa iPhone, iPod của Apple

Sau khi tuyên bố đã tìm được phương thức bẻ khóa chiếc iPhone 5C của Apple, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiếp tục nhận bẻ khóa thêm một chiếc iPhone 6 và iPod trong một vụ cướp vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.