[mecloud]fln07UpL7R[/mecloud]
Thay đổi xu hướng chơi game của người trẻ Mỹ
Chính thức ra mắt tại Mỹ vào ngày 7.7 và trở thành hiện tượng "khủng", Pokemon Go đang là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất, đồng thời thể hiện rất nhiều sự tác động đến cuộc sống, thói quen sinh hoạt của người dân Mỹ.
"Nếu đến giờ phút này bạn vẫn chưa nghe đến cái tên Pokemon Go, thì chắc hẳn bạn đã bị kẹt trong một quả Pokeball suốt nhiều tháng liền" - Một cây viết của The Verge hài hước bình luận.
Thay vì ngồi tại nhà và dán mắt vào màn hình LCD - vốn là thói quen bị chỉ trích rất nhiều của cộng đồng game thủ, những người trẻ Mỹ giờ đây dành phần lớn thời gian ở những nơi công cộng, thường xuyên đi bộ/đạp xe với những quãng đường dài hàng chục cây số. Điều thần kỳ này đến từ lối chơi tăng cường thực tế ảo (AR) của Pokemon Go, về cơ bản, Nintendo và Niantic đã thực hiện được lời hứa "giúp người chơi Pokemon Go nhìn nhận thế giới theo một cách khác biệt".
Hàng trăm ngàn game thủ Pokemon Go đổ ra đường, lùng sục Pokemon tại khắp những địa điểm mà họ bắt gặp, có xu hướng tổ chức thành những nhóm nhỏ để cùng trải nghiệm Pokemon Go. Điều này đã tạo nên những viễn cảnh khá buồn cười và gây tò mò, góp phần tăng thêm "nhiệt" cho thương hiệu Pokemon Go.
Theo phản ánh của một số đơn vị truyền thông Hoa Kỳ, rất nhiều công viên của Mỹ giờ đây "đã thuộc về các bạn trẻ chơi Pokemon Go", bởi lẽ đâu đâu cũng thấy những game thủ đầu đội mũ lưỡi trai, vai đeo balo, dán mắt vào điện thoại và thỉnh thoảng lại có nhiều biểu hiện khá kỳ quái.
Phá vỡ mọi kỷ lục
Sau 1 tuần ra mắt tại Mỹ, Pokemon Go không chỉ lừng lẫy trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... mà trò chơi còn đánh sập hàng loạt những kỷ lục sừng sỏ trước đó của các game/ứng dụng trên nền tảng di động.
Vượt các ứng dụng mãng xã hội về tính tương tác
Dù chỉ mới phát hành tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ có giới hạn, nhưng Pokemon Go đã đạt được số lượng người chơi thường xuyên ở mức không tưởng. Tính riêng tại Mỹ, con số này được ước lượng vào khoảng 22 - 25 triệu game thủ, vượt mặt hoàn toàn những kỷ lục gia trước đó như Candy Crush Saga (2013), Draw Something (2012)...
Đặc biệt, nếu tính về thời gian tương tác và số lượt tương tác, Pokemon Go đã vượt qua hai ứng dụng mạng xã hội phổ biến tại Mỹ: Facebook và Twitter.
Cổ phiếu Nintendo tăng vượt bậc
Dĩ nhiên, thành công tột bậc về lượng người chơi cũng đem lại những khoản lợi nhuận cực kỳ béo bở cho Nintendo và Niantic. Theo nhiều nghiên cứu tài chính của The Wall Street Journal, tập đoàn Nintendo - chủ quản thương hiệu Pokemon - đã nhận được cú hích lớn về giá trị cổ phiếu nhờ vào Pokemon Go, gần xấp xỉ 25%. Theo Reuters, tổng giá trị của Nintendo giờ đây đã vượt mốc 30 tỉ USD, trong đó có 7,5 tỉ USD là nhờ công của Pokemon Go.
Giới chức Mỹ 'hoảng hốt'
Sự thành công áp đảo của Pokemon Go đã có những tác động khổng lồ đến cuộc sống của người Mỹ, theo hướng tích cực, tiêu cực lẫn... không giống ai.
Giảm 10% cho đội đỏ
Với việc hàng trăm ngàn game thủ đổ ra đường tìm kiếm Pokemon, nhiều đơn vị doanh nghiệp Hoa Kỳ đã không bỏ lỡ cơ hội ăn theo hiệu ứng. Ở chiều ngược lại, những địa điểm nhạy cảm lại vất vả xoay trở với tình huống bị game thủ "xâm chiếm". Chẳng hạn như mới đây, một bảo tàng về tội tác diệt chủng trong Thế chiến thứ 2 đã phải ban hành quy định cấm người chơi Pokemon Go "có hành vi bắt Pokemon trong khuôn viên bảo tàng", vì cho rằng đây là hành động thiếu tôn kính.
Muốn vào bắt Pokemon, xin nhớ sử dụng dịch vụ của chúng tôi nhé!
Rất nhiều câu chuyện thú vị đã diễn ra kể từ khi Pokemon Go xuất hiện: nữ game thủ Mỹ vô tình phát hiện thi thể khi đang săn đuổi Pokemon, hàng ngàn game thủ tập trung và tạo nên quang cảnh độc nhất vô nhị ngành game... cho đến cả những câu chuyện mang hơi hướng tiêu cực, như việc trộm cướp lợi dụng Pokemon Go để gây án. Quái gở hơn, một tác giả người Mỹ từng được đề cử giải thưởng Hugo Awards đã xuất bản truyện khiêu dâm chuyển thể từ.... Pokemon Go.
Trang thông tin chính thức của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ
Với hàng trăm những tác động xã hội to lớn như thế, giới chức Mỹ hiển nhiên không thể khoanh tay đứng nhìn, dù có thể chính bản thân họ vẫn chưa kịp trở tay trước làn sóng Pokemon Go.
Tại Virginia, sở cảnh sát hạt The Goochland cảnh báo về hượng nhiều game thủ đã xông vào các cơ sở của chính quyền để bắt Pokemon, đây được xem là hành vi đột nhập và vi phạm luật pháp của Bang.
Lầu Năm Góc và Nhà Trắng bị Pokemon xâm chiếm
Thành phố Wyoming - sau khi chấn động về vụ nữ game thủ Pokemon Go tìm thấy xác chết - cũng nhanh chóng để tâm đến trò chơi gây sốt này. "Làm ơn đừng bước vào sân sau của nhà hàng xóm vào lúc 1 giờ sáng để bắt Pokemon, làm ơn, thật đấy #PokemonGo" - Sở cảnh sát tại thành phố này đăng tải trên trang mạng xã hội chính thức.
Bên cạnh đó, vừa lái xe vừa bắt Pokemon Go cũng đang là một hiện tượng vô cùng nguy hiểm mà giới chức Mỹ đang tìm cách khắc phục. Phòng quản lý cao tốcTennessee và Sở Giao thông Vận tải Washington đồng loạt ban bố nhưng cảnh cáo về vấn nạn này. Thậm chí, ngay cả việc... đi bộ cũng trở nên nguy hiểm với người chơi Pokemon Go (do bận dán mắt vào điện thoại), đây cũng chính là nội dung cảnh cáo được các nhà chức trách ở khu vực Nam California lên tiếng đầu tiên.
"Làm ơn đừng bắt Pokemon trong lúc lái xe"
Đối với các chính khách Hoa Kỳ, Pokemon Go vẫn đang là hiện tượng "cần được mổ xẻ và phân tích nhiều hơn". Bà Judy Chu (thành viên đảng Cộng Hòa) tỏ ra phấn khích với Pokemon Go trên trang cá nhân của mình, nhưng cũng không quên "tận dụng" trò chơi để vận động cho chiến dịch giải trừ vũ khí tại Hoa Kỳ. Tương tự, bà Gwen Graham (thành viên đảng Dân Chủ) cũng hào hứng "khoe" tấm ảnh chụp cùng Pokemon Go tại văn phòng làm việc của mình.
Ở chiều ngược lại, Thượng nghị sĩ Al Franken lại bày tỏ sự lo ngại đối với Pokemon Go và những tác động của nó. Đáng chú ký, ông Al Franken đặc biệt quan tâm đến việc Pokemon Go thu thập dữ liệu của người dùng "vượt mức thông thường".
Tất nhiên, đây chỉ là những câu chuyện diễn ra tại Mỹ. Một khi Pokemon Go phát hành tại Châu Á, Châu Âu, Nam Mỹ và phần còn lại của thế giới, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến hàng loạt câu chuyện thú vị khác từ trò chơi "siêu hot" của Niantic.
Bình luận (0)