Sáu năm không xong một thủ tục cho doanh nghiệp

25/06/2016 06:57 GMT+7

Chờ đợi 6 năm vẫn không được quận giải quyết xong thủ tục phê duyệt tổng mặt bằng dự án chung cư, một doanh nghiệp phải gửi đơn tố cáo đến Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP.HCM.

Công ty TNHH Nguyễn Quyền, có trụ sở tại P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM vừa gửi đơn đến Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP... tố cáo UBND Q.Bình Tân, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Bình Tân về việc lập thủ tục xin phê duyệt tổng mặt bằng dự án chung cư Nguyễn Quyền 2 tại 279 Phan Anh, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân.
Đến hẹn trả kết quả, hồ sơ bị trả lại
Theo nội dung đơn tố cáo và tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 4.5.2010, Sở QH-KT có văn bản gửi Công ty TNHH Nguyễn Quyền, về quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án mở rộng xây dựng chung cư Nguyễn Quyền 2 trên diện tích khoảng 1.600 m2 (thuộc chủ quyền của công ty) tại 279 Phan Anh, P.Bình Trị Đông. Trong đó, Sở QH-KT khẳng định phần diện tích mở rộng dự án thuộc khu vực có chức năng đất dân cư hiện hữu. Do đó, việc bố trí xây dựng chung cư tại đây là phù hợp.


Tôi không thể nào hiểu được là các chỉ tiêu quy hoạch, Sở QH-KT đã thông tin từ năm 2010, Phòng QLĐT, UBND Q.Bình Tân chỉ làm một việc hợp thức hóa nó thôi mà sao cứ 5 lần 7 lượt hỏi đi hỏi lại, kéo dài tới hơn 6 năm vẫn không xong

Ông Ngô Văn Xuân, đại diện Công ty TNHH Nguyễn Quyền


Trên cơ sở đó, công ty nộp hồ sơ lập thủ tục xin làm chủ đầu tư. Ngày 8.6.2010, Văn phòng UBND Q.Bình Tân có thông báo giao Phòng QLĐT quận hướng dẫn thủ tục. Thế nhưng, từ đó đến nay (đã hơn 6 năm trôi qua), chỉ riêng thủ tục xin phê duyệt tổng mặt bằng dự án (nền tảng cho các bước tiếp theo để triển khai dự án) của công ty vẫn “giậm chân tại chỗ”!
Đáng nói hơn, ngay cả khi UBND TP có văn bản công nhận công ty làm chủ đầu tư dự án, công ty cũng bị Q.Bình Tân “hành” tới bến. Cụ thể, ngày 30.3.2015, công ty tiếp tục nộp hồ sơ (báo cáo khả thi và bản vẽ) đến Phòng QLĐT để xin xét duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án. Phòng QLĐT phát giấy hẹn nhận kết quả vào ngày 1.6.2015. Tuy nhiên, “kết quả” mà công ty nhận được theo giấy hẹn, là hồ sơ bị trả lại. Ngày 1.7.2015, công ty tiếp tục nộp hồ sơ, giấy hẹn ngày 29.7.2015 nhận kết quả nhưng thêm một lần nữa, hồ sơ cũng không được giải quyết đúng quy định. Đến ngày 13.4.2016, một lần nữa công ty nộp hồ sơ (vẫn là báo cáo khả thi và bản vẽ) nhưng sau đó kết quả giải quyết vẫn “bặt tăm”.
Ông Ngô Văn Xuân, đại diện công ty, bức xúc: “Mỗi lần nộp hồ sơ, chúng tôi thường xuyên liên lạc qua điện thoại, kể cả trực tiếp đến Phòng QLĐT liên hệ nhưng vẫn không được giải quyết. Hiện nay chúng tôi quá bế tắc trong việc thực hiện dự án, đặc biệt là khâu phê duyệt tổng mặt bằng. Đối với UBND Q.Bình Tân và Phòng QLĐT có thể xem việc phê duyệt tổng mặt bằng chỉ là tờ giấy, nhưng với chúng tôi, đó là sự sống còn của công ty, của cả một tập thể từ lãnh đạo đến anh em công nhân. Chúng tôi bị “bóp” chết, bị chèn ép đi vào ngõ cụt; bởi không chỉ phải lo xoay xở cơm áo gạo tiền hằng ngày, chúng tôi còn bị bế tắc giải quyết các hệ lụy trong công việc đầu tư”.
Xử lý cán bộ nếu làm khó doanh nghiệp
Ngày 23.6, trả lời Thanh Niên, ông Lê Văn Hùng, Phó chánh văn phòng Quận ủy Q.Bình Tân, cho biết: “Quận ủy cũng có nhận đơn tố cáo của Công ty TNHH Nguyễn Quyền. Bí thư Quận ủy đã chỉ đạo chuyển đơn đến Chủ tịch UBND quận rà soát lại toàn bộ vụ việc, có báo cáo cho Thường trực Quận ủy vào ngày 27.6.2016”.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó chánh văn phòng kiêm Trưởng ban Tiếp dân UBND Q.Bình Tân, cũng cho biết: “Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu Phòng QLĐT báo cáo toàn bộ vụ việc theo nội dung tố cáo của doanh nghiệp, đồng thời giao Thanh tra quận vào cuộc xác minh, giao Phó chủ tịch UBND quận phụ trách mảng đô thị theo dõi, đôn đốc”.
Khi được hỏi về quan điểm xử lý của UBND Q.Bình Tân, ông Toàn nói: “UBND quận đang chờ báo cáo của Phòng QLĐT. Quan điểm là nếu có sai thì phải xử lý cán bộ, nếu mà anh làm khó doanh nghiệp để tư lợi”.
Thiếu trách nhiệm của một số cán bộ, lãnh đạo
Theo Th.S Nguyễn Việt Khoa, giảng viên Khoa Luật - ĐH Luật TP.HCM, trong vụ việc này có thể thấy sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ, lãnh đạo Phòng QLĐT, đồng thời còn có sự thiếu trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, Phó chủ tịch được giao phụ trách lĩnh vực. Vụ việc này không chỉ thiệt hại trực tiếp cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước. Ông Khoa phân tích, về phía chính quyền TP, nếu vụ việc được xác minh đúng như doanh nghiệp phản ánh thì Chủ tịch UBND TP.HCM cần quyết định thành lập ngay đoàn thanh tra xuống kiểm tra để nhanh chóng giải quyết bức xúc của doanh nghiệp; xử lý kỷ luật các cán bộ cố tình gây phiền hà cho doanh nghiệp và yêu cầu công an khởi tố hình sự nếu phát hiện có tiêu cực trong việc cố tình gây phiền hà các thủ tục hành chính.
Ngọc Lê (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.