SAWACO phát triển vì cộng đồng

17/05/2022 15:13 GMT+7

Trên hành trình phát triển của mình với mục tiêu phục vụ cộng đồng và gìn giữ những giá trị cốt lõi, SAWACO xác định rõ 4 sứ mệnh chính.

Ứng dụng công nghệ để cấp nước an toàn, liên tục

Sứ mệnh đầu tiên và quan trọng nhất của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) là cung cấp nước sạch, an toàn, liên tục cho một siêu đô thị hơn 13 triệu dân như TP.HCM và các khu vực lân cận. Tiền thân là Sở Cung cấp nước Đô thành Sài Gòn được thiết lập năm 1874, SAWACO có tên lần lượt là Sài Gòn Thủy Cục (năm 1959), Công ty cấp nước (năm 1975), và chính thức có tên gọi như hiện nay từ năm 2005. Với 10 công ty con, 8 công ty thành viên và 6 đơn vị trực thuộc, SAWACO đã phát huy tính tự chủ, chủ động, sáng tạo và huy động nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để SAWACO tạo ra những bước tiến dài, thực hiện đúng sứ mệnh và đặt ra những tầm nhìn rộng mở. Với tổng công suất thiết kế hiện đạt 2,4 triệu m³/ngày cùng hơn 8.200 km mạng lưới cấp nước đã giúp 100% hộ dân tại 20/21 quận, huyện và TP.Thủ Đức (TP.HCM) sử dụng nguồn nước sạch luôn đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

SAWACO đang phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ chương trình thí điểm uống nước tại vòi ở khu vực phù hợp

sỹ đông

Trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã và đang len lỏi đến mọi mặt đời sống, SAWACO đặt ra sứ mệnh mới cho mình là công ty dẫn đầu về công nghệ và quản trị trong lĩnh vực nước sạch và các sản phẩm liên quan. Doanh nghiệp xác định xây dựng nền tảng khoa học, kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh là chương trình mang tính toàn diện, đột phá nhằm đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo; hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng lực quản lý.

Một số kết quả đáng chú ý có thể kể đến như thiết lập hệ thống quan trắc và phân tích đánh giá, cảnh báo chất lượng nước xuyên suốt từ nguồn đến mạng; hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu SCADA cho các nhà máy nước, trạm xử lý nước và mạng lưới cấp nước; tiến tới xây dựng Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước.

Bên cạnh đó, SAWACO đã chủ động xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS) để nâng cao năng lực quản lý mạng lưới cấp nước, bao gồm quản lý thi công, quản lý giảm thất thoát nước, quản lý và chăm sóc khách hàng. Đồng thời, hoàn thiện cấu trúc cơ sở dữ liệu số về hệ thống cấp nước; chia sẻ và đồng bộ dữ liệu về kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM nhằm góp phần hiện đại hóa quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Đơn vị cũng tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ, vật tư thiết bị mới, đảm bảo vật tư thiết bị chuẩn hóa, đồng bộ; đảm bảo chất lượng thi công lắp đặt, bảo trì - bảo dưỡng mạng lưới cấp nước.

Luôn hướng về cộng đồng

Sứ mệnh chuyên môn thứ 3 mà SAWACO đặt ra cho mình đó là đưa tới khách hàng những lợi ích thiết thực từ sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ. Các đơn vị thành viên luôn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nhóm giải pháp, trong đó có chương trình đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Các ứng dụng thanh toán tiền nước không sử dụng tiền mặt ngày càng được mở rộng, liên kết thông tin với các ngành khác. Các đơn vị thành viên từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ, đồng bộ với hệ thống các cơ sở dữ liệu kỹ thuật theo thời gian thực nhằm phục vụ cho công tác xử lý phản ảnh của khách hàng nhanh chóng. Bên cạnh tăng cường các dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị thông minh, SAWACO cũng xây dựng, phát triển các Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng đài dịch vụ khách hàng để tiếp nhận, tư vấn và giải quyết kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Sứ mệnh thứ 4 luôn được lãnh đạo SAWACO qua các thời kỳ quan tâm là phát triển bền vững để phục vụ tốt nhất cho cộng đồng, mục tiêu xuyên suốt là mỗi người dân sống và làm việc tại TP.HCM đều được thụ hưởng đầy đủ các dịch vụ cung cấp nước sạch, chất lượng và ổn định.

Để thực hiện sứ mệnh đó, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn 2060 với nhiều chỉ tiêu quan trọng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, mở rộng nâng công suất của hệ thống cấp nước lên 2,9 triệu m³/ngày đêm vào năm 2025, đạt 3,6 triệu m³/ngày đêm vào năm 2030 và nâng lên lên 6,1 triệu m³/ngày đêm vào năm 2050. Hệ thống mạng lưới cấp nước sẽ được tập trung phát triển hoàn chỉnh và đồng bộ; đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước.

Đáng chú ý, SAWACO phấn đấu lắp đặt 1.500 - 2.000 trụ nước uống tại vòi để mang lại tiện ích cho người dân, bên cạnh việc duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát nước dưới 17,5% vào năm 2025, dưới 15% vào năm 2030.

Song song đó, SAWACO cũng thực hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; miễn, giảm tiền nước cho các hộ nghèo, cận nghèo, chung tay cùng thành phố đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn kết vượt qua đại dịch Covid-19

Qua một năm thực hiện chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về “Đảm bảo an toàn, an ninh cấp nước, hiện đại hóa công nghệ, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, SAWACO đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

SAWACO luôn hướng về cộng đồng, ủng hộ các địa phương miền Trung bị thiên tai

Trong đó, hoạt động phát triển sản xuất theo hướng hiện đại hóa và bền vững, tăng sản lượng nước sản xuất và lượng nước tiêu thụ, mở rộng mạng lưới cấp nước, đáp ứng nhu cầu nước sạch của 100% hộ dân. Tổng công suất cấp nước bình quân trong năm 2021 đạt 1,92 triệu m³/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước và dự phòng an toàn. Nguồn nước liên tục ổn định 24/7, đảm bảo lưu lượng, áp lực, chất lượng nước theo quy định của Bộ Y tế, duy trì tỷ lệ nước thất thoát mức 19,96%. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ, đổi mới công nghệ, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất và cung cấp nước, nâng cao chất lượng dịch vụ…

SAWACO cũng đã tập trung hoàn thành Đề án điều chỉnh quy hoạch cấp nước thành phố năm 2040, tầm nhìn 2060, mà cụ thể là đã xin chủ trương sử dụng nguồn vốn kinh doanh để lập điều chỉnh quy hoạch cấp nước, sau đó giao đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án 1 thực hiện. Về đề án phát triển hệ thống cấp nước, đã thông qua nội dung cơ bản chủ trương xây dựng Nhà máy nước Kênh Đông 2 công suất 250.000 m³/ngày đêm và xem xét thông qua chủ trương xây dựng Nhà máy nước Thủ Đức IV công suất 300.000 m³/ngày đêm theo các phương án mở rộng hoặc xây mới. SAWACO cũng đã triển khai chương trình thí điểm uống nước tại vòi khu vực trung tâm thành phố và khu đô thị mới giai đoạn 2020 - 2025, mà trọng tâm là phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng xây dựng “Tiêu chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước dùng cho mục đích ăn uống trực tiếp”.

Những kết quả trên có được nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cùng sự đồng hành, hỗ trợ của các sở ngành liên quan. Bên cạnh đó là sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty cùng sự đồng lòng, chung sức của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, đảng viên các đơn vị trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để tập thể những người làm việc tại SAWACO vững thêm niềm tin hoàn thành xuất sắc các mục tiêu của nghị quyết đại hội đã đề ra trong nhiệm kỳ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.