Sẽ cấm xe khách, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

27/03/2024 16:23 GMT+7

Đơn vị tư vấn đề xuất cấm xe tải trên 30 tấn, xe khách trên 30 chỗ đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tương đương phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm sang QL1.

Tại cuộc họp do Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 27.3, đại diện Công ty tư vấn Trường Sơn cho biết, đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong 3 ngày 15 - 17.3.

Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc. Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải.

Sẽ cấm xe khách, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 1.

Xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải nặng sẽ bị cấm đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

T.N

Với tuyến QL1 song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỷ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của QL1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Do đó, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL1 để giảm tải cho tuyến cao tốc.

Cụ thể, đơn vị tư vấn kiến nghị điều tiết phương tiện, không cho xe khách trên 30 chỗ. Xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ông Lê Văn Sáu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, quá trình khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn, trong đó 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của chủ phương tiện.

Quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc chỉ tương đương đường cấp 3 đồng bằng, cùng với điều kiện địa hình dốc dọc lớn, nhiều sương mù che khuất tầm nhìn gây khó cho chủ phương tiện. 

Đặc biệt, các xe tải nặng chạy không đạt được tốc độ tối thiểu 60 km/giờ, các xe sau chạy nối đuôi, làm giảm năng lực thông hành, làm ức chế cho xe chạy sau, dẫn tới vượt tại các điểm không được phép vượt gây hậu quả khôn lường.

Theo ông Sáu, để giảm thiểu tai nạn cần phân lượng xe có tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ngồi ra QL1. Hiện QL1 chưa mãn tải nên đảm bảo đủ điều kiện phân luồng.

Cạnh đó, đây là tuyến cao tốc được đầu tư theo hình thức phân kỳ đầu tư nên thực tiễn khai thác còn bất cập. Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong tháng 3 này kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống an toàn giao thông, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung kịp thời đinh phản quang tim đường, biển cảnh báo chỉ dẫn mắt phản quang hệ thống hộ lan, giúp cảnh báo cho phương tiện, bổ sung thêm. 

Về lâu dài Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã giao tư vấn nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe. Dự kiến phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đồng tình với phương án phân luồng sang QL1. Theo ông, do QL1 đang thu phí, trong khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn lại được chạy miễn phí nên lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc này, gây hiện tượng mãn tải.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ, cho biết theo báo cáo của tư vấn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng đạt 9.500 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ có 9.200 xe/ngày đêm.

Lưu lượng trên tuyến QL1 hiện đạt 26.000 xe quy đổi/ngày đêm, thiết kế của tuyến đường này là 31.000 xe/ngày đêm nên chưa mãn tải, nghĩa là còn dư 6.000 xe/ngày đêm, Việc phân luồng phương tiện tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ ra QL1 là phù hợp.

Cùng đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa hình phức tạp, khí hậu sương mù ẩm ướt, độ dốc dọc liên tục thay đổi lớn. Hai yếu tố trên là các nguyên nhân cần thiết phải có sự phân luồng xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ, giúp đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu các đơn vị tư vấn rà soát số liệu và tiếp nhận ý kiến của địa phương trước ngày 28.3, sau đó sẽ quyết định triển khai phân luồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.