Sẽ có cảng du thuyền quốc tế Vũng Tàu

Đình Sơn
Đình Sơn
15/03/2018 09:09 GMT+7

Tập đoàn Tuần Châu vừa đề xuất với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc thực hiện dự án Bến du thuyền quốc tế Marina City Vũng Tàu rộng 501 ha.

Biến bãi bùn thành khu du lịch quốc tế
Theo Tập đoàn Tuần Châu, đây là một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng lớn tại Vũng Tàu, với quy mô khoảng 7.500 người định cư và 12.000 lượt khách lưu trú một ngày đêm. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị cảng đa chức năng hiện đại, văn minh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho người dân địa phương và du khách; một hệ thống cảng du thuyền hiện đại kết nối với các cảng biển trong nước và quốc tế; tạo diện mạo mới cho kiến trúc đô thị TP.Vũng Tàu; góp phần quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân, đóng góp nguồn thu ngân sách cho TP.
Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu, cho biết khu vực triển khai dự án chủ yếu là vùng bãi bùn, đá ngầm lâu nay không dùng làm bãi tắm được vì quá bẩn và nguy hiểm. Tại đây, Tập đoàn Tuần Châu sẽ xây dựng một quảng trường trung tâm rộng 50 ha và quảng trường ở Bãi Dâu với quy mô 4,3 ha có sức chứa 50.000 người, sẽ là địa điểm chính diễn ra các hoạt động giao lưu, tổ chức các lễ hội văn hóa chính trị và các hoạt động giải trí thường nhật phục vụ người dân TP và du khách. Một khu công viên cây xanh và mặt nước cảnh quan rộng 41,2 ha cũng sẽ được xây dựng. Một bãi tắm công cộng rộng hơn 7 ha để người dân, du khách tổ chức các hoạt động thể thao dưới nước như ca nô kéo dù, mô tô nước, bóng chuyền bãi biển, thi thả diều và nhiều hoạt động khác.
Đặc biệt khu cảng du thuyền, cảng tàu quốc tế, khu phức hợp dịch vụ sẽ được xây dựng. “Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, thi công, vận hành cảng du thuyền. Thời gian qua tập đoàn có tìm hiểu nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng du thuyền ở khu vực phía nam VN. Tuy nhiên sau khi xem xét ở Nha Trang, Phan Thiết, TP.HCM, Tuần Châu xét thấy đầu tư cảng du thuyền tại Vũng Tàu là hợp lý vì Vũng Tàu nằm trên đường hàng hải quốc tế, trung tâm khu vực Đông Nam Á; từ Vũng Tàu đi Hồng Kông 1.700 km, đi Singapore 1.070 km... Cảng du thuyền sẽ có sức chứa 1.000 du thuyền với các dịch vụ hậu cần hiện đại liên kết với các cảng quốc tế như cảng du thuyền Sentosa Singapore, cảng Hồng Kông... Trên bờ cảng là hệ thống nhà ga với kiến trúc độc đáo gồm các khu đón trả khách, cảng vụ, hải quan, nhà hàng các khu bán hàng miễn thuế... Ngoài ra trên cảng cũng có sân bay thủy phi cơ, bến phà cao tốc nối Vũng Tàu với Cần Giờ và TP.HCM, bến taxi thủy...”, ông Tuyển cho hay.
Lãnh đạo tỉnh ủng hộ
Ông Fumiyasu Akegawa, Chủ tịch Tổ chức Devnet Japan, chuyên gia tư vấn cho Hoàng gia Thái Lan và Nhật Bản về phát triển đô thị bền vững, cho rằng dự án này sẽ giúp Vũng Tàu hiện đại hơn, du khách đến nhiều hơn, mức sống của cư dân ở nơi đây cao hơn. “Đặc biệt, dự án dù hiện đại nhưng vẫn giữ được sắc thái cơ bản vốn có ở đây”, vị này nhận xét.
Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết thời điểm cuối năm 2016 ông đã đến dự án Tuần Châu ở Hạ Long (Quảng Ninh) và thấy mô hình này hay, nhất là việc lấn biển làm bến du thuyền nên đã mời gọi tập đoàn này về Vũng Tàu đầu tư. Dù vậy, không ai nghĩ các nhà đầu tư dám mạnh dạn làm một bến du thuyền đẳng cấp quốc tế. Cũng theo ông Hưng, phương án của Tuần Châu nhận được sự ủng hộ cao của các ban - ngành bởi nếu hình thành khu đô thị lấn biển với tổ hợp vui chơi giải trí, quảng trường, khách sạn, biểu diễn cá heo, nhạc nước, nghệ thuật, phim trường, các khu nghỉ dưỡng... sẽ tạo nhiều đột phá cho tỉnh. “Giải pháp của họ là lấn ra biển, nhưng vẫn giữ lại các bãi tắm tự nhiên, chỉ lấn các bãi đá ngầm, bãi bùn. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về ý tưởng và ủng hộ về mặt chủ trương. Nếu dự án này triển khai sẽ tạo động lực cho TP phát triển, đặc biệt là khách du lịch”, ông Hưng nói.
Ông Hưng cũng nhận định, đầu tư ở đây sẽ rất tốn kém vì biển sâu. “Làm nhanh làm gọn thì tốt, nhưng làm chậm sẽ nhếch nhác trong khi khu vực này là bộ mặt của Vũng Tàu. Vì vậy, nếu được chấp thuận chủ đầu tư phải cam kết thời gian. Dự án sẽ lấy ý kiến người dân và đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định của luật”, ông Hưng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình cũng ủng hộ và đánh giá cao ý tưởng xây dựng phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City. Đồng thời đề nghị Tập đoàn Tuần Châu tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, tiến hành bổ sung, hoàn chỉnh đồ án để báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Trong thời gian này, Tập đoàn Tuần Châu sẽ phải hoàn tất các thủ tục xin cấp phép đầu tư từ chính quyền địa phương. Nếu dự án được triển khai theo kế hoạch, đây sẽ là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.