Theo Bộ Công thương, nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này là từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh, các DN đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng, chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của DN mình, duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Nhiều DN đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến DN bán lẻ kinh doanh thua lỗ.
Một cây xăng ở Bình Phước thông báo hết xăng dầu |
H.g |
Để tháo gỡ khó khăn cho DN, trong kỳ điều hành giá xăng, dầu ngày 11.10 tới, liên bộ Công thương - Tài chính đã thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng, dầu từ nhà máy về cảng và mức premium (phần lợi nhuận của bên bán được quy định tại Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83, Bộ Tài chính xem xét để điều chỉnh 6 tháng một lần) trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng, dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của DN. Theo đó, quyết định này giúp DN tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng, dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng, dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.
Cũng trong ngày 7.10, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các DN kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện các giải pháp ổn định thị trường. Theo đó, các địa phương giám sát chặt chẽ việc bán xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các DN kinh doanh xăng, dầu không bị gián đoạn; đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu và thương nhân phân phối xăng, dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng, dầu một cách hợp lý.
Bình luận (0)