Sẽ có một ngôi làng Việt tại Luân Đôn

02/06/2005 17:17 GMT+7

Vũ Khánh Thành một doanh nhân người Việt, đại biểu hội đồng TP Hackney, giám đốc Hội An Việt - một tổ chức thiện nguyện của người Việt ở Luân Đôn cho biết ông đang tiến hành các thủ tục hành chính, xin phép xây dựng, vận động... để chính quyền Luân Đôn chấp thuận việc xây dựng một ngôi làng VN ngay sát bên khu vực dành để xây dựng sân vận động Olympic trong tương lai của thành phố!

Làng Việt Nam sẽ được xây dựng trên phần đất hoang sơ của khu Hackney Marsh thuộc quận Hackney, một trong các quận nghèo nằm ở phía Đông Luân Đôn. Nếu như Luân Đôn được tổ chức Olympics 2012, thì 3 quận phía Đông TP, bao gồm Hackney, Waltham Forests, và Newham sẽ bắt tay cùng chính quyền nhằm phân bổ, sắp đặt các dự án phục vụ cho công việc tổ chức Thế vận hội.

Theo ông Thành, trong ngôi làng Việt Nam sẽ xây dựng một ngôi chùa Việt, một đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, một số cơ sở làm ăn, các khách sạn bình dân... Đặc biệt, các kiến trúc này sẽ xây dựng hoàn toàn theo phong cách kiến trúc Việt. Ông Thành đang ước mơ về một ngôi làng đậm đà chất sinh thái Việt Nam giữa lòng Luân Đôn, giống như những ngôi làng ở quê cha đất Tổ.

Ông Thành cho biết, dự án "Làng Việt Nam" này đã được Ban xét duyệt xây dựng của TP Hackney đồng ý về mặt nguyên tắc. Hiện nay hai phía chỉ còn thực hiện một số thủ tục hành chính để dự án có thể bắt đầu tiến hành xây dựng.

Thành lập làng Việt Nam tại Luân Đôn là một ước mơ lâu nay không chỉ riêng của ông Thành mà còn là của cả cộng đồng người Việt ở Anh quốc. Ông Vũ Khánh Thành thường nhắc đến thành công của quận 13, hay còn gọi là khu phố Tàu - Việt tại Paris Pháp. Ông cho rằng nếu cộng đồng người Việt ở Luân Đôn có một khu vực buôn bán kiểu như vậy thì việc kinh doanh có thể sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa.

Trong công cuộc hội nhập kinh tế thế giới, Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ sang "xứ sở sương mù" thì các công ty trong nước cần nghĩ đến việc đưa hàng hóa đến trưng bày tại các điểm giao dịch, phòng giới thiệu sản phẩm... Làng Việt Nam ở Luân Đôn sẽ là một địa điểm lý tưởng để các công ty trong nước và hải ngoại có thể dùng  làm nơi trưng bày sản phẩm, giao dịch với các doanh nghiệp khác tại Anh.

Ông Thành tâm sự: "Nhiều người Việt khi sang Luân Đôn du lịch thường than phiền thành phố này không có một chỗ nào mang tính chất Việt Nam để họ có thể đến nghỉ, hay thư giãn, và nếu như làng Việt Nam ra đời, tôi hy vọng người ta sẽ có khoảng thời gian thoải mái tại Luân Đôn".

Theo BBC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.