Ngày 20.9, đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đi kiểm tra hiện trạng xuống cấp, hư hỏng mặt đường dọc chiều dài hơn 35 km trên quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, đoạn từ nam cầu Bến Thủy (thuộc H.Nghi Xuân) đến điểm đầu của tuyến tránh TP.Hà Tĩnh (thuộc H.Thạch Hà).
Đây là tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT, do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận mặt đường đoạn qua TX.Hồng Lĩnh và H.Can Lộc (Hà Tĩnh) bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Tại một số vị trí trên tuyến đường này, chủ đầu tư đang cho máy móc và công nhân cào bóc, thảm lại những điểm hư hỏng trên toàn tuyến.
Sau khi kết thúc kiểm tra thực tế ngoài hiện trường, đoàn công tác đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư là Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh, Nghệ An (thuộc Tập đoàn Cienco4).
Có khoảng 25.000m2 mặt đường bị hư hỏng nặng
Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư cho biết, toàn tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh dài hơn 35 km hiện có khoảng 25.000m2 mặt đường bị hư hỏng nặng và đơn vị mới sửa chữa được gần 2.000m2. Thời gian qua, do việc thu phí BOT tại cầu Bến Thủy bị sụt giảm nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu, tiền nộp và trả lãi gốc cho ngân hàng không đủ, dẫn đến việc vay vốn sửa chữa gặp khó khăn.
"Đơn vị rất muốn làm nhưng không có vốn nên lực bất tòng tâm. Hiện Tập đoàn Cienco4 đã phê duyệt việc vay 5 tỉ đồng từ nguồn bên ngoài để giao cho Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh tiếp tục khắc phục tình trạng hư hỏng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh", đại diện chủ đầu tư bày tỏ.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ II, đánh giá việc nhà đầu tư khắc phục mặt đường hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh là rất chậm, đạt tỷ lệ thấp. Do đó, yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh xem xét trách nhiệm, báo cáo trung thực lên Tập đoàn Cienco4 để có hướng xử lý.
"Đoàn công tác chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, song việc khắc phục các hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh là bắt buộc và phải triển khai kịp thời", ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, có nhiều phương án xử lý, trong đó nặng nhất là đề xuất dừng thu phí. Trên thực tế, đơn vị hai lần đề xuất dừng thu phí trạm Bến Thủy nhưng Cục Đường bộ Việt Nam đang tạo điều kiện cho chủ đầu tư. Lần này nếu chậm sửa chữa các vị trí hư hỏng thì sẽ đề nghị với cấp trên xử lý theo hướng này.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy đến điểm đầu tuyến tránh TP.Hà Tĩnh có tổng mức hơn 2.430 tỉ đồng. Tuyến đường được hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2 (giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh) để hoàn vốn.
Bình luận (0)