Sẽ không còn chuyện cứ bỏ giá thầu thấp là thắng

09/08/2014 02:39 GMT+7

Ngày 8.8, Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) tại TP.Đà Nẵng diễn ra phiên cuối do Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh chủ trì, tập trung hướng dẫn và thảo luận các nội dung của luật Đấu thầu sửa đổi và Nghị định thi hành về lựa chọn nhà thầu, phương pháp tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho rằng tuy là luật Đấu thầu sửa đổi nhưng phải nói là lột xác hoàn toàn, được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao vì tính minh bạch, tác động rất lớn đến đời sống. Ông đơn cử sẽ không còn chuyện cứ bỏ giá thầu thấp là thắng, điều này tuy không sai thông lệ quốc tế nhưng từ nay kỹ thuật là tiêu chí ưu tiên rồi mới đến giá cả. Đổi mới tiếp theo là đánh giá năng lực nhà thầu và đặc biệt là đấu thầu trọn gói, chấm dứt tình trạng trúng thầu rồi điều chỉnh giá với lý do trượt giá, phá vỡ dự toán vốn ban đầu.

“Đấu thầu trọn gói là phương thức tiên tiến nhất phù hợp với thông lệ quốc tế”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng, luật Đấu thầu sửa đổi loại bỏ tất cả các trường hợp cản trở đấu thầu, không cần phải “bắt tận tay day tận trán” mà chỉ cần phát hiện hành vi có dấu hiệu thông đồng hay cản trở trong đấu thầu thì đã có chế tài cụ thể để xử lý.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết thêm, cùng với luật Đấu thầu sửa đổi, các luật Đầu tư sửa đổi và luật Doanh nghiệp sửa đổi trong thời gian tới cũng sẽ tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, mọi người được kinh doanh tất cả ngành nghề nhà nước không cấm.

“Trước nay luật pháp không quy định rõ ràng nên làm gì cũng phải xin phép, tạo cơ chế xin cho, nay các bộ luật sửa đổi tiếp cận hoàn toàn mới theo hướng loại trừ, cấm cái gì thì cấm trong luật, nếu không cấm thì được làm, còn kinh doanh có điều kiện thì quy định trong nghị định Chính phủ”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng sự đổi mới này tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy tái cơ cấu tổng thể, thúc đẩy doanh nghiệp, nhất là thu hút doanh nghiệp nước ngoài.

Về cách tính lại GDP, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay đến năm 2018 Tổng cục Thống kê sẽ chủ trì toàn bộ để tránh tình trạng các địa phương tính trùng lặp, số liệu không chính xác, chấm dứt tình trạng địa phương nào GDP cũng 12 - 13% nhưng GDP cả nước chỉ tăng phân nửa số đó.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.