Sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ lao động VN tại Hàn Quốc

17/07/2013 02:19 GMT+7

Hôm qua, hội thảo Công bố kết quả nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến lao động (LĐ) VN hết hạn không về nước, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã được Bộ LĐ-TB-XH tổ chức tại Hà Nội.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có khoảng trên 17.000 người LĐ VN không có giấy tờ hợp pháp ở Hàn Quốc. Mặc dù quý 1/2013, tỷ lệ LĐ hết hạn hợp đồng không về nước đã giảm xuống 49,9%, song Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ người LĐ hết hạn không về nước cao nhất trong 15 nước phái cử. Để tăng cường công tác quản lý LĐ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thanh Hòa cho biết: “Bộ LĐ-TB-XH sẽ thành lập Trung tâm hỗ trợ lao động ngoài nước để phối hợp với cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc giải quyết các vấn đề phát sinh, giải quyết những vướng mắc, tranh chấp của LĐ Việt Nam ở Hàn Quốc. Chậm nhất, trong tháng 8 trung tâm sẽ ra mắt tại Hàn Quốc”.

Ông Hòa cũng cho rằng về tình trạng người LĐ làm việc bất hợp pháp hay hết hạn không về, nhận thức và thói quen của người LĐ không thể thay đổi một sớm một chiều. “Trách nhiệm chính quyền làm chưa tốt, tới đây phải tăng cường chỉ đạo tuyên truyền chống trốn hơn nữa. Ngoài 11 tỉnh đã triển khai, tới đây sẽ tiếp tục triển khai tại 10 tỉnh có tỷ lệ bỏ trốn cao nhất. Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã trình Thủ tướng chế tài xử phạt LĐ cư trú bất hợp pháp, dự kiến trong tháng 8 sẽ ban hành”, ông Hòa nói.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.