Trái ngược với đà tăng trưởng tích cực trong những tháng gần đây của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng D lại liên tục ghi nhận doanh số sụt giảm và ngày càng đóng góp “hạn chế” vào thị phần chung của toàn thị trường.
Tháng 9.2022 cũng không có gì thay đổi. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam tiếp tục kéo chuỗi ngày sa sút, khi chỉ bán ra tổng cộng 351 xe, giảm 72 xe, tương đương hơn 20% so với tháng trước đó.
Doanh số sedan hạng D tại Việt Nam tháng 9.2022 |
Trong đó, Toyota Camry là mẫu xe chứng kiến lượng xe bán ra giảm mạnh nhất. Cụ thể, phân tích báo cáo từ VAMA cho thấy, khép lại tháng vừa qua, mẫu xe Nhật Bản chỉ bán ra 108 xe, giảm mạnh 100 xe, tương đương gần một nửa so với tháng 8.
Thành tích kém cỏi này khiến Camry đánh mất luôn vị trí dẫn đầu vào tay Kia K5. Bởi lẽ, trong tháng 9.2022, mẫu xe Hàn Quốc tiếp tục duy trì sự ổn định với doanh số đạt 128 xe, tăng 24 xe so với tháng liền trước và nhiều hơn đối thủ Camry 20 xe.
Sedan tầm giá 1 tỉ đồng năm 2020: ‘Xe Việt’ VinFast Lux A2.0 thống lĩnh phân khúc |
đình tuyên |
Mặc dù vậy, nếu tính cộng dồn 3 quý đầu năm 2022, Toyota Camry vẫn đang là mẫu sedan hạng D ăn khách nhất trong số các mẫu xe còn “tham chiến” với hơn 3.300 xe đến tay khách hàng, gấp hơn 2 lần so với Kia K5.
Kia K5 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và có lần đầu vượt mặt đối thủ Toyota Camry |
Ở nhóm còn lại, Mazda6 tháng 9.2022 bán ra 97 xe, giảm nhẹ 5 xe so với tháng trước đó. Trong khi, Honda Accord dù đã có khởi sắc nhưng cũng chỉ đạt mức doanh số “khiêm tốn” 18 xe. Đáng chú ý, tính từ đầu năm 2022, các đại lý ô tô Honda trên cả nước mới chỉ bán ra tổng cộng 201 xe Accord. Dù rằng Honda Việt Nam cho biết Accord là mẫu xe hướng đến phân khúc khách hàng riêng và không quá đặt nặng chỉ tiêu doanh số, tuy nhiên rõ ràng mức doanh số chỉ khoảng hơn 20 xe/tháng rõ ràng là con số rất đáng thất vọng.
Sedan hạng D sắp “hết thời”?
Có thể nói, sedan hạng D đang là phân khúc xe chịu tác động nặng nhất từ sự thay đổi, chuyển dịch thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Nếu như cách đây chỉ vài năm, những dòng xe như Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord… vẫn còn là lựa chọn ưu tiên của một bộ phận tương đối khách hàng thành đạt; thì ở thời điểm hiện tại, sự xuất hiện và phổ biến của những mẫu crossover/SUV đa dụng đang khiến sức hút của dòng xe sedan hạng D nói trên giảm mạnh.
Lượng xe sedan hạng D bán ra thị trường Việt Nam thời gian gần đây liên tục giảm sút |
Xét trong năm 2022, tính đến hết tháng 9, toàn phân khúc xe này với tổng cộng 5 mẫu xe, gồm Toyota Camry, Kia K5, Mazda6, Honda Accord và VinFast Lux A2.0 (Volkswagen Passat không công bố doanh số) chỉ mới bán ra tổng cộng 9.526 xe.
Điều này đồng nghĩa, trung bình mỗi tháng, toàn phân khúc sedan hạng D chỉ đạt doanh số khoảng hơn 1.000 xe. Con số này thua rất xa những phân khúc còn lại tại thị trường Việt Nam, như xe gia đình cỡ nhỏ (bán hơn 31.000 xe), SUV đô thị cỡ nhỏ (gần 50.000 xe) hay sedan hạng C (gần 22.000 xe)…
Đáng nói, những số liệu bán hàng từ VAMA từ đầu năm nay còn cho thấy một thực tế đáng buồn trong phân khúc sedan hạng D, khi doanh số của phân khúc này đang có xu hướng giảm dần đều trong những tháng gần đây. Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, lượng xe bán ra của 2 mẫu sedan hạng D hút khách nhất là Kia K5 và Toyota Camry cũng chỉ đạt hơn 100 xe.
Sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng được xem là nguyên nhân chính khiến sedan hạng D mất dần sức hút |
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, sự thay đổi trong thị hiếu của người Việt trong việc mua sắm ô tô là thực tế khó phủ nhận. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến doanh số những mẫu xe sedan hạng D phổ thông ngày càng “ế ẩm” hơn. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, một nguyên nhân khác khiến sedan hạng D mất dần sức hút là bởi sự tham chiến thị trường của các phiên bản xe sang có giá cạnh tranh hơn.
Bình luận (0)