Trái ngược với bức tranh có phần ảm đạm của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng D trong tháng 11.2022 lại tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, khi hầu hết các mẫu xe đều ghi nhận doanh số tăng trưởng.
Cụ thể, theo số liệu thống kê mới nhất được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam khép lại tháng vừa qua với lượng xe bán ra ấn tượng, đạt tổng cộng 735 xe, tăng mạnh 326 xe, tương đương gần 80% so với tháng trước đó.
Doanh số sedan hạng D tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh trong tháng 11.2022 |
Trong đó, bất ngờ nhất phải kể đến sự trở lại của “ông hoàng phân khúc” Toyota Camry. Sau 2 tháng liên tiếp sa sút, tháng 11 vừa qua, mẫu xe Nhật không chỉ đã “tỏa sáng” trở lại, mà thậm chí còn “tỏa sáng rực rỡ” khi đạt doanh số nhảy vọt 452 xe, tăng gấp 3 lần so với thời điểm tháng 10.2022.
Kết quả này giúp Toyota Camry dễ dàng đòi lại vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam từ tay đối thủ đồng hương Mazda6. Bởi lẽ, dù cũng ghi nhận doanh số khá tích cực (168 xe, tăng 18 xe so với tháng trước đó), tuy nhiên Mazda6 vẫn phải chấp nhận về nhì và còn bị đối thủ bỏ khá xa.
Toyota Camry sau những tháng liên tiếp lao dốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại |
Bên cạnh Camry và Mazda6, một mẫu sedan hạng D đến từ Nhật Bản khác cũng đạt doanh số tăng trưởng trong tháng 11 vừa qua là Honda Accord. Cụ thể, mẫu xe nhà Honda tháng qua bán ra 19 xe, tăng 5 xe so với tháng trước đó. Mức tăng này có thể không đáng kể, nhưng phần nào cũng chứng minh một thực tế rằng Accord vẫn có sức hút riêng với một nhóm khách hàng nhất định.
Đáng chú ý, trong khi các đối thủ xe Nhật đều khởi sắc, mẫu xe hàn Quốc Kia K5 lại tiếp tục chứng kiến sự sa sút. Khép lại tháng vừa qua, các đại lý Kia trên toàn quốc chỉ bán vỏn vẹn 96 xe. Con số này bằng một nửa so với đối thủ Mazda6 và chỉ ngang bằng số lẻ của Toyota Camry.
Kia K5 liên tục giảm doanh số và nhiều thời điểm để Mazda6 vượt mặt |
Trong khi đó, nếu tính từ đầu năm 2022, Kia K5 gần như cũng không còn cơ hội “lật ngược thế cờ” trong cuộc đua tranh doanh số với mẫu xe nhà Toyota. Bởi sau 11 tháng, K5 chỉ mới bán 1.655 xe. Con số này của đối thủ Nhật Bản đạt gần 3.900 xe, tức gấp hơn 2 lần.
Mặc dù vậy, Kia K5 vẫn xếp trên Mazda6. Bởi mẫu xe này cũng chỉ mới bán ra 1.202 xe, kém đối thủ Hàn Quốc 453 xe. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, với một phân khúc xe hiện nay đang rất kén khách như sedan hạng D, Mazda6 xem ra rất khó bắt kịp đối thủ, khi cuộc đua doanh số năm 2022 chỉ còn đúng một tháng nữa sẽ khép lại.
Bình luận (0)