'Sếp' Hàn Quốc bay sang đối thoại 'nóng' lần 2 sau khi công nhân đình công

Đích thân Chủ tịch HĐQT người Hàn Quốc của Công ty dệt may Panko Tam Thăng đã phải đối thoại lần 2 để giải tỏa vướng mắc sau 3 ngày đình công của công nhân.

Hôm nay 12.7, ông Choi Young Joo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Panko Hàn Quốc đã đến Việt Nam để trực tiếp đối thoại với khoảng 2.000 công nhân Công ty TNHH một thành viên Panko Tam Thăng (đóng ở xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), sau sự cố đình công lớn xảy ra hôm 9.7.
Công nhân dệt may Panko Tam Thăng đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc C.T.V
Cuộc đối thoại “nóng” diễn ra chiều 9.7 do đại diện Sở LĐ-TB-XH, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam, các ngành chức năng của TP.Tam Kỳ và phía doanh nghiệp mới chỉ “ghi nhận ý kiến” và xoa dịu tình hình, chứ chưa giải quyết dứt điểm các vướng mắc.
Hôm nay, cuộc đối thoại tiếp tục có sự tham gia của đại diện Sở LĐ-TB-XH, Liên đoàn lao động tỉnh và lực lượng Công an tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai…
Qua trao đổi lần lượt 4 nhóm vấn đề mà công nhân đưa ra (trả lương không đúng với thông báo khi tuyển dụng; thu tiền các khoản bảo hiểm nhưng không phát sổ và thẻ; chất lượng bữa ăn sụt giảm; cán bộ nhân sự công ty phát ngôn xúc phạm danh dự người lao động), ông Choi Young Joo khẳng định không hề có sự cắt xén khoản hỗ trợ ăn ca của công nhân, việc xếp nâng bậc lương chưa kịp thực hiện kỹ lưỡng vì công ty mới chính thức hoạt động từ tháng 4, mức lương 3,1 triệu đồng/tháng vẫn cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước Việt Nam quy định…
Việc xét nâng bậc lương dự kiến có thay đổi, bởi sau thời gian thử việc công ty sẽ trả lương theo sản phẩm.
Có 2 cán bộ của công ty bị công nhân tố cáo là phát ngôn xúc phạm công nhân (liên quan đến chuyện cắt xén khẩu phần ăn) và tính lương không chính xác đã bị công ty đình chỉ tạm thời để xác minh, có hình thức kỷ luật đúng mức.
Sau 3 ngày ngừng sản xuất, dự kiến ngày mai (13.7) các công nhân sẽ trở lại phân xưởng.
Dự kiến ngày mai 13.7 công nhân trở lại làm việc sau hơn 3 ngày đình công C.T.V
Đáng chú ý, cuộc đối thoại lần này có sự can thiệp kịp thời của đại diện Liên đoàn lao động tỉnh và Công đoàn các khu công nghiệp.
Ông Trần Văn Thành, Phó chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp thương lượng với ông Choi Young Joo và hai bên đạt được một số thỏa thuận như tăng tiền ăn giữa ca cho công nhân, tăng gấp đôi tiền chuyên cần hằng tháng, xem xét nâng mức lương vì còn thấp so với mặt bằng thu nhập chung tại Quảng Nam, xử lý quyền lợi đăng ký khám bệnh theo bảo hiểm y tế và xúc tiến thành lập Công đoàn cơ sở.
“Ngày mai (13.7) chúng tôi sẽ phổ biến nội dung thương lượng thành này đến các tổ trưởng, tổ phó các bộ phận sản xuất để họ thông tin rộng rãi đến với công nhân”, ông Trần Văn Thành nói.
Nhà máy dệt may Panko Tam Thăng là dự án FDI của Hàn Quốc, khởi công tháng 7.2015 với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, quy mô sản xuất mỗi năm 24.000 tấn sản phẩm dệt, 24.000 sản phẩm nhuộm, 75 triệu sản phẩm may, 30 triệu sản phẩm phụ liệu.
Nhà máy có nhu cầu sử dụng khoảng 15.000 lao động, hiện mới tuyển dụng được hơn 2.000 công nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.