Shell và Eni đồng loạt báo lỗ vì giá dầu giảm

29/10/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Hai nhà cung cấp nhiên liệu nổi tiếng này đều thông báo mức lợi nhuận đi xuống trong quý 3, như kết quả tất yếu của cuộc khủng hoảng giá dầu.

(TNO) Hai nhà cung cấp nhiên liệu nổi tiếng này đều thông báo mức lợi nhuận đi xuống trong quý 3, như kết quả tất yếu của cuộc khủng hoảng giá dầu.

Các thương hiệu năng lượng đình đám như Shell đang vật lộn với cuộc khủng hoảng giá dầu - Ảnh: AFPCác thương hiệu năng lượng đình đám như Shell đang vật lộn với cuộc khủng hoảng giá dầu - Ảnh: AFP

Eni lỗ 952 triệu EUR (khoảng 1 tỉ USD) trong quý 3 năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái họ có lợi nhuận ròng 1,71 tỉ EUR, AP dẫn báo cáo của công ty này hôm nay 29.10.

Giải thích về nguyên nhân thua lỗ, công ty dầu khổng lồ của Ý cho rằng thị trường dầu mỏ còn yếu “do nguồn cung toàn cầu dư thừa và không chắc chắn về khả năng phục hồi trong nhu cầu sử dụng”, theo AP.

Giá dầu vừa qua vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể khi duy trì ở mức trên dưới 45 USD/thùng. Giá dầu Brent đã tụt 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Eni có 30% cổ phần do nhà nước nắm giữ, cho biết họ đang tạm giải quyết vấn đề kinh phí khoan dầu bằng cách bán bớt cổ phần của các công ty con. Vừa qua họ đã bán 12,5% cổ phần của công ty con Saipem cho một quỹ đầu tư vốn nhà nước tại Ý.

Không nằm ngoài xu thế, thương hiệu khổng lồ Shell cũng báo cáo khoản lỗ 7,416 tỉ USD trong quý 3 vừa qua, theo AFP.

Bên cạnh việc giá dầu thô tiếp tục giảm, Shell đón nhận các khoản lỗ từ việc tháo dỡ những dự án tốn kém tại Alaska (Mỹ) và Canada.

Shell từng sa thải hàng ngàn công nhân, cắt giảm các dự án tốn kém để đối phó tình trạng giá dầu giảm - Ảnh: Reuters

Khoản lỗ sau thuế, tương đương 6,72 tỉ EUR trong ba tháng tính tới tháng 9.2015 là sự tương phản so với cùng kỳ tháng 9 năm ngoái, khi Shell công bố lợi nhuận ròng 4,463 tỉ USD, theo thông báo của Shell đưa ra ngày 29.10.

Kinh doanh sụt giảm của Shell được cho “chủ yếu liên quan tới những quyết định nhằm ngưng các dự án dài hạn và điều chỉnh tiết giảm phù hợp với triển vọng của dầu và khí đốt”, báo cáo cho biết.

Hôm 27.10, Shell tuyên bố ngừng xây dựng công trình khai thác dầu Carmon Creek ở Canada, vốn dự kiến mang lại sản lượng 80.000 thùng/ngày. Trước đó, công ty Anh - Hà Lan này cũng chấm dứt các hoạt động khai thác ngoài khơi Alaska trị giá hàng tỉ USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.