Sĩ quan quân đội Trung Quốc bị bắt khi tìm cách rời Mỹ

12/06/2020 08:23 GMT+7

Một sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị bắt giữ khi tìm cách rời nước Mỹ cùng với nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ cho Đại học California, San Francisco.

Theo thông cáo đăng trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11.6 (giờ Mỹ), sĩ quan quân đội Trung Quốc tên Vương Xin còn bị khởi tố tội gian lận thị thực.
Giới chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Vương giữ một vị trí tương ứng cấp thiếu tá trong quân đội Trung Quốc và hiện vẫn còn lãnh lương từ quân đội Trung Quốc.
Tuy nhiên theo phía Mỹ, trong đơn xin thị thực Mỹ năm 2018, Vương khai mục đích đến Mỹ thời điểm đó là thực hiện nghiên cứu khoa học tại Đại học California, San Francisco (UCSF).
Trong đơn nộp xin thị thực Mỹ, Vương chỉ khai từng là phó giáo sư về y dược trong quân đội Trung Quốc từ năm 2002-2016, theo FBI.
Cũng theo FBI, Vương nói rằng ông cố ý khai man công việc của ông ta trong quân đội Trung Quốc để tăng khả năng đậu thị thực Mỹ.
Mới đây khi Vương chuẩn bị khởi hành từ sân bay quốc tế Los Angeles để đến thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) hôm 7.6 thì bị bắt giữ.
Ông Vương khai với các nhân viên hải quan Mỹ rằng ông được "sếp" của mình, giám đốc phòng thí nghiệm tại một trường đại học quân sự ở Trung Quốc, yêu cầu quan sát phòng thí nghiệm của UCSF để về xây một phòng thí nghiệm giống vậy ở Trung Quốc, theo Bộ Tư pháp Mỹ.
Giới chức Mỹ cho biết thêm Vương còn mang theo nghiên cứu khoa học của mình để chia sẻ với các đồng nghiệp trong quân đội Trung Quốc, dù trước đó đã gửi thư điện tử về các công trình này cho phía Trung Quốc.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một số nghiên cứu mà Vương sở hữu tại UCSF đã được nhận được tài trợ từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cùng Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).
Vương hiện chỉ mới bị khởi tố tội gian lận thị thực và chưa bị FBI khởi tố các tội liên quan tới các công trình nghiên cứu kể trên.
Nếu bị kết tội gian lận thị thực, sĩ quan quân đội Trung Quốc này có thể đối mặt 10 năm tù và khoản tiền phạt 250.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.