‘Siết’ thanh toán thẻ cào, thẻ game lên ngôi

Mai Phương
Mai Phương
30/06/2018 07:18 GMT+7

Sau hai tháng kể từ khi các nhà mạng ngừng cung cấp thanh toán bằng thẻ cào cho các trò chơi điện tử, hoạt động này đã giảm bớt quy mô nhưng vẫn còn diễn ra.

Chiết khấu cao, đổi bao nhiêu cũng có
Không rầm rộ và quảng cáo ồ ạt như trước, nhưng việc cho phép quy đổi thẻ cào điện thoại để nạp tiền vào tài khoản trò chơi điện tử (game) hay chuyển ngược lại bằng tiền vẫn còn hoạt động. Chẳng hạn tại địa chỉ Card24h.vn vẫn cho phép người dùng nạp tiền bằng thẻ điện thoại hoặc thẻ game với mức phí từ 10 - 18%. Nếu nạp thẻ điện thoại để chuyển thành thẻ Carot (một loại thẻ game TeaMobi) thì thẻ 55.000 đồng sẽ đổi thành thẻ Carot mệnh giá 50.000 đồng, thẻ điện thoại 110.000 đồng sẽ chuyển thành thẻ Carot 100.000 đồng… Ở chiều ngược lại, trang web này cũng thông báo mua lại mã thẻ cào điện thoại (một dạng cho chuyển thẻ cào thành tiền mặt) với mức phí khủng từ 22 - 38%. Ví dụ thẻ cào Vinaphone hay MobiFone 100.000 đồng khi bán lại khách nhận được 78.000 đồng; riêng thẻ cào Viettel 100.000 đồng khi bán lại chỉ nhận về còn 62.000 đồng. Chính vì mức phí khá “cắt cổ” như vậy nên thực tế cũng ít có người sử dụng.
Nhiều trang web cho phép nạp thẻ cào vào các tài khoản game trước đây đã “ẩn” dịch vụ này và thông báo chỉ tư vấn riêng qua điện thoại, hay quảng bá và tư vấn trên Facebook. Đặc biệt, sau khi các nhà mạng chính thức công bố dừng dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số từ cuối tháng 4, nhiều loại thẻ game mới cũng được phát hành.
Từ đó, các dịch vụ đổi thẻ game thành tiền mặt xuất hiện, tương tự như việc đổi thẻ cào thành tiền mặt trước đây. Tại địa chỉ doithe123.com cho phép người dùng đổi các loại như thẻ Gate (do FPT online phát hành), thẻ Bit (thẻ game đa năng), thẻ Zing (do VNG phát hành), thẻ Vcoin (do VTC phát hành)… vì “với những game thủ chuyên nghiệp, chơi game không chỉ để giải trí mà còn có thể kiếm tiền từ những trò chơi này”. Tương tự như đổi thẻ cào, dịch vụ cho rằng đây là việc bán thẻ game lại cho bên trung gian với mức chiết khấu theo tùy loại thẻ và đổi số lượng cùng mệnh giá bao nhiêu cũng được. Tại doithe123.com, mức chiết khấu được công bố gồm đổi thẻ Gate là 12,5%, thẻ Zing 19%, thẻ Vcoin 18,75%, thẻ Bit 16%. Tương ứng đổi thẻ Zing mệnh giá 100.000 đồng, khách hàng sẽ nhận lại được 81.000 đồng, đổi thẻ Gate 100.000 đồng sẽ nhận được 87.500 đồng…
Nên phát hành thẻ chung cho internet
Theo ông Phạm Quốc Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần trực tuyến CMN VN (CMN Online), kể từ khi ngừng dịch vụ thanh toán bằng thẻ cào cho các trò chơi điện tử, các công ty nội dung số đều gặp khó khăn. Hiện nay kênh thanh toán chủ yếu được chuyển sang các loại thẻ game do các công ty lớn trong nước phát hành như VNG, VTC, FPT,… Tuy nhiên, mức độ phổ biến không thể bằng như thẻ cào điện thoại. Ông đề nghị để tạo cơ hội cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng thuận tiện hơn, cơ quan quản lý nhà nước có thể đưa ra phương án phát hành chung một loại thẻ thanh toán internet cho các dịch vụ trên mạng.
Không chỉ các công ty nội dung số than khó, các nhà mạng viễn thông cũng kêu sụt giảm doanh thu. Doanh thu tháng 5 của VNPT giảm 4% so với cùng kỳ, lũy kế 5 tháng đầu năm 2018 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Do vậy các đơn vị đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề cho phép dùng thẻ cào viễn thông thanh toán các nội dung số.
Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho hay, thẻ cào dùng cho dịch vụ viễn thông thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ, nhưng khi dùng cho dịch vụ khác ngoài dịch vụ viễn thông thì thuộc lĩnh vực quản lý dịch vụ thanh toán của Ngân hàng Nhà nước. Vì vậy cần phải có hành lang pháp lý cho việc này và các cơ quan quản lý nhà nước đang nghiên cứu để đề xuất giải pháp phù hợp.
Chuyên gia tài chính Đinh Tuấn Minh nhận xét, thẻ cào hay thẻ game cũng là quy ước của các bên trong việc sử dụng dịch vụ. Các loại thẻ đó cũng như sản phẩm dùng để trao đổi. Vì vậy không thể cấm vĩnh viễn vì đồng nghĩa với việc hạn chế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quan trọng là Ngân hàng Nhà nước phải có sự thống kê để tính toán được tỷ lệ luân chuyển, trao tay bao nhiêu người sử dụng các loại thẻ để có thể đưa vào tính toán trong chính sách tiền tệ phù hợp cho nền kinh tế. Chủ yếu là nhà nước cần có sự quản lý rõ ràng, bên cạnh việc kiểm soát các game để tránh cờ bạc trá hình thì tỷ lệ chuyển đổi ngược từ thẻ sang tiền mặt cũng không cao.
Bộ Thông tin - Truyền thông vừa ban hành kế hoạch tổng thể thực hiện Nghị quyết số 19-2018 của Chính phủ. Trong đó có nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện khung pháp lý đối với thẻ viễn thông, thẻ game. Kiểm soát chặt chẽ việc phát hành và sử dụng thẻ viễn thông, thẻ game của các công ty viễn thông. Tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động cung ứng các trò chơi điện tử trực tuyến nhằm ngăn chặn hình thức cờ bạc trá hình, bất hợp pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.