"Giảm điên cuồng"
Tối 19.12, một ngày sau khi TP.HCM khai mạc rầm rộ tuần khuyến mại hàng hiệu - City Sale - tại 2 điểm là Trung tâm thương mại Menas Mall (đường Trường Sơn, Q.Tân Bình) và Union Square (đường Đồng Khởi, Q.1), PV Thanh Niên ghé Menas Mall để khảo sát. Chưa đến tối cuối tuần nhưng lượng người vào trung tâm tại 2 tầng B1 và B2 - khu vực đang diễn ra tuần khuyến mại hàng hiệu lớn trong năm - rất đông, đa số là khách nữ.
Chị Bùi Thanh Phương (ngụ đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình) đang chọn mua son, nước hoa, sữa dưỡng thể… cho hay ngay ngày khai trương City Sale (ngày 18.12), chị đã đến trung tâm mua được 2 đôi giày, một số dụng cụ tập thể thao cho gia đình. "So với giá khi chưa giảm, đơn hàng giày và đồ thể thao của gia đình giảm được 4,2 triệu đồng. Với các loại hóa mỹ phẩm cũng vậy, mình canh đến sau 20 giờ, có chương trình "giảm điên cuồng", bộ mỹ phẩm gồm nước hoa hồng và sữa dưỡng da Whoo có giá gốc 900.000 đồng, giảm còn 79.000 đồng. Rẻ quá! Hôm nay cũng săn được túi xách tay da từ giá 1,25 triệu đồng, giảm còn 290.000 đồng", chị giải thích.
Các chương trình "Giảm điên cuồng", "Giảm giá nhanh", "Giảm giá đỉnh cao" tại quầy mỹ phẩm thu hút đông khách nhất và nhiều khách nam cho biết đã mua được quà tặng vợ, người yêu mùa Giáng sinh. Tại đây, một bộ mỹ phẩm tinh chất sâm Hàn Quốc từ giá gốc hơn 1,1 triệu đồng, về gần 500.000 đồng. Hay chai nước hoa Marc Jacobs từ hơn 4 triệu đồng về gần 1,5 triệu đồng; chai nước hoa 100 ml hiệu CK từ hơn 2 triệu đồng, giảm còn gần 400.000 đồng… Với giá cả "mềm không tưởng", nhiều bạn trẻ liên tục quét mã chai nước hoa để kiểm tra có phải hàng chính hãng hay không.
Tại Trung tâm thương mại Union Square trên đường Đồng Khởi, không khí mua sắm hàng hiệu cũng hết sức sôi nổi. Một phụ nữ trạc 60 tuổi giới thiệu tên Hoa đang thử đôi giày đi bộ hiệu Adidas màu xám pha hồng, giá 1,005 triệu đồng (giảm 50%). Bà nói: "Thích đôi này lâu rồi, mua để đi bộ với ổng" và chỉ tay về phía một người đàn ông trung niên đang thử đôi giày chạy bộ nam Nike Zoom Fly có giá hơn 2,4 triệu đồng (giảm 50%). "Mua đôi hơn 1 triệu đồng mà được hàng hiệu xịn là tốt rồi. Ổng còn đua đòi mua gần 2,4 triệu đồng cho đôi Nike đời mới, nhưng tui chỉ cho đôi 1,1 triệu đồng thôi", bà Hoa cười.
Theo một số khách hàng tại 2 trung tâm thương mại, nhiều món hàng hiệu được mua với giá chỉ bằng 50% giá ngày thường. Không những thế, khách mua hàng nếu quét ứng dụng còn được giảm 20%. Bên cạnh đó, nhiều nơi tặng thêm voucher để mua tiếp món hàng thứ 2, thứ 3. Thế nên, nhiều người tranh thủ mua để sở hữu sản phẩm tốt, ưng ý. Bà Hoa nói thêm: "Ngày thường, cầm 2 - 3 triệu vào cửa hàng để mua 2 đôi giày Adidas đúng hãng làm gì có. Nay với từng ấy tiền, mua được 2 đôi giày xịn thoải mái".
Không chỉ săn hàng hiệu giảm giá trong các trung tâm thương mại, người tiêu dùng ít tiền hơn trong dịp này cũng có thể mua được nhiều mặt hàng thời trang tốt trên nhiều tuyến đường do các shop thời trang đẩy mạnh giảm giá, bày bán ra tận lề đường như Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Lạc Long Quân… Không khó để người đi đường tạt vào mua chiếc quần jeans đẹp với giá 100.000 đồng, chiếc áo thun giá 99.000 đồng... Với hàng hóa đầm, váy trẻ em, nhiều nơi treo bảng giảm mạnh bán tết, mua 1 tặng 1 hoặc đồng giá từ 39.000 - 159.000 đồng/bộ, giày trẻ em đồng giá 130.000 đồng/đôi…
Giám sát để tránh hàng giả, hàng nhái…
Theo kế hoạch của Sở Công thương TP.HCM, sau khi tổ chức tuần bán hàng hiệu khuyến mại giảm sốc tại 2 trung tâm thương mại nói trên, từ ngày 27.12.2024 - 1.1.2025, TP.HCM tiếp tục chương trình giảm giá hàng hiệu tương tự tại 3 trung tâm thương mại khác là GigaMall (đường Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức), tầng B1 Vincom Center Đồng Khởi (Lê Thánh Tôn, Q.1) và SC VivoCity (Nguyễn Văn Linh, Q.7).
Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết sau thành công của City Sale mùa 1, đây là mùa 2 City Sale trong năm. City Sale mùa 1 chỉ được tổ chức 3 ngày, mùa 2 tăng lên 14 ngày để khách hàng thỏa sức mua sắm. "Thời gian tổ chức siêu "sale" hàng hiệu diễn ra trước thềm Giáng sinh và năm mới là cơ hội để người dân, du khách có thể mua sắm với giá ưu đãi chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Dịp này, Sở Công thương đã hợp nhất được khoảng 500 thương hiệu nổi tiếng thế giới và thương hiệu trong nước uy tín cùng "liên minh" để triển khai hiệu quả chiến dịch này".
Chương trình khuyến mại hàng hiệu được tổ chức luân phiên tại 5 trung tâm thương mại lớn, trải đều, không chỉ tập trung khu vực trung tâm. Mục đích để người dân trên toàn thành phố, từ nội thành đến ngoại thành đều có cơ hội mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng. Dịp này, doanh nghiệp giảm giá rất mạnh nhiều mặt hàng từ giày dép, nước hoa, đồng hồ, mỹ phẩm, quần áo, giỏ xách, va li… với giá thấp kỷ lục. Bên cạnh đó, mục tiêu chương trình hướng đến là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng mùa cuối năm", ông Tú giới thiệu.
Đặc biệt, thông qua tổ chức chương trình khuyến mại hàng hiệu lớn hằng năm, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành điểm mua sắm hàng hiệu hấp dẫn, không chỉ dành cho người dân thành phố, mà còn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú nhận xét việc tổ chức chương trình khuyến mại hàng hiệu vào dịp cuối năm không mới, thậm chí nếu nói trong năm cũng đã liên tục có những chương trình tương tự. Tuy nhiên, do diễn ra trong dịp trước kỳ nghỉ lễ, dịp mua sắm trước tết, nên doanh số bán hàng kỳ vọng tốt hơn. Hàng giảm giá thực tế cũng là hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp, nên đây là chương trình "đôi bên cùng có lợi", đối với doanh nghiệp bán hàng và người tiêu dùng. Tuy nhiên, điểm mới của chương trình khuyến mại hàng hiệu mùa này là tổ chức livestream thường xuyên cho người tiêu dùng ngồi ở nhà, các tỉnh đều có thể mua sắm được.
"Về cấp quản lý, phải kiểm tra, giám sát thật chặt việc bán hàng hiệu chính hãng. Cần chú trọng phát hiện, ngăn chặn hành vi cố ý tuồn hàng giả, hàng nhái vào chương trình khuyến mại lớn này để qua mặt nhà quản lý, lừa người tiêu dùng. Phát hiện phải xử lý nghiêm, đừng để người mua hàng về mới biết, sẽ ảnh hưởng đến uy tín chương trình và niềm tin người tiêu dùng. Thứ 2, việc quảng bá giảm giá hàng hóa thấy con số khủng, cơ quan quản lý cần kiểm tra xem thực chất có giảm 50 - 80% như quảng cáo không. Hay lại "đôn" giá gốc lên để giảm thấp hơn dự kiến. Tình trạng này từng xảy ra đâu đó tại một số chương trình khuyến mại khủng mà chính người tiêu dùng phản ánh", ông Vinh khuyến cáo.
Tổ chức các chương trình siêu khuyến mại hàng hiệu có mục tiêu xa hơn là xây dựng TP.HCM thành trung tâm thương mại du lịch hiện đại văn minh, có thể sánh vai với các thành phố lớn trong khu vực. Không chỉ mua sắm trực tiếp, City Sale mùa 2 còn tổ chức livestream suốt thời gian diễn ra chương trình. Như vậy, không chỉ khách hàng sống tại TP.HCM, người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước đều có thể tham gia săn hàng hiệu giá rẻ trong dịp này.
Bình luận (0)