Siêu lạm phát Venezuela: Giăm bông, giày dép giá triệu bolivar

Thu Thảo
Thu Thảo
16/03/2018 08:01 GMT+7

Ở Venezuela hiện nay, bộ bọc chăn gối có giá hơn 33,5 triệu bolivar/bộ, giày Adidas giá 10,5 triệu bolivar/đôi còn giăm bông thì 1,48 triệu bolivar/ký.

Theo Bloomberg, chuyện giăm bông không có ở siêu thị Venezuela không phải chỉ vì chủ siêu thị không tìm mua đủ để bán, mà còn vì lạm phát quá cao khiến bảng giá quá dài, nên siêu thị quyết định ngừng bán.
Máy móc ghi giá trong cửa hàng chỉ hiển thị được tối đa sáu chữ số. Giăm bông hiện có giá bán lẻ khoảng 1.480.000 bolivar/ký. Dù bạn muốn mua vài gram, chi phí vẫn khá khó tính. Đây là yếu tố cản trở việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ở đất nước đang chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế.
Đơn cử, giá một bộ bọc chăn gối là 33.541.963 bolivar, một đôi giày Adidas là 10.500.000 bolivar, một miếng lasagna là 401.450 bolivar. Giá của các sản phẩm này không thể vừa trên màn hình những chiếc máy cũ. Vì vậy, giải pháp là khách hàng phải chia ra mua nhiều lần, thực hiện nhiều giao dịch. Ngay cả các máy in hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp dùng để báo cáo với cơ quan thuế cũng hết chỗ.
Dường như chuyện chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cố gắng giải quyết các vấn đề về giá trị đồng tiền, giảm bớt khó khăn cho hoạt động logistics chỉ còn là vấn đề thời gian. Cách nay 10 năm, nước này đã bỏ ba số 0 trong giá trị nội tệ và gọi nó là “đồng bolivar mạnh”.
Sức mạnh đó không kéo dài lâu. Khi chính phủ đẩy mạnh in tiền để tài trợ cho các kế hoạch chi tiêu khủng, lạm phát tăng nhanh. Dù không có số liệu chính thức song xét trên tất cả góc độ, giá cả đang leo nhanh hơn bao giờ hết. Chỉ số Cafe Con Leche của Bloomberg ước tính rằng lạm phát thường niên tăng với tốc độ hơn 82.000% trong ba tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.