(Tin Nóng) Tuyến bay xa liên lục địa non-stop San Francisco-Singapore kéo dài 16 tiếng sẽ trở thành “tuyến” đối đầu cạnh tranh của hai kiểu máy bay tiên tiến nhất hiện nay là Airbus A 350-900 của Singapore Airlines và Boeing 787-9 của United Airlines (Mỹ).
Boeing B787-9 của United Airlines - Ảnh: Airways Magazine |
Bay thẳng San Francisco - Singapore với B787-9 Dreamliner
Lâu nay, điểm đến Singapore chỉ là một chặng bay nối tiếp của chuyến bay United Airlines xuất phát từ Mỹ đến sân bay quốc tế Narita, Tokyo, Nhật. Nhưng từ ngày 3.6.2016 qua, hành khách cần bay nhanh từ San Francisco đến Singapore hoặc từ Changi đến San Francisco được phục vụ như ý với chuyến bay thẳng hàng ngày của United Airlines (UA). Sử dụng máy bay hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner, UA có thể bay nonstop nối kết hai thành phố ở cách xa nhau hơn 13.600 km với hành trình bay kéo dài 16 tiếng đồng hồ.
Hiện nay, đây là đường bay thẳng dài nhất do một hãng hàng không Mỹ khai thác và cũng là đường bay dài nhất khai thác bằng máy bay B787-9. Chính xác hơn, chuyến bay từ San Francisco đến Singapore kéo dài 16 tiếng và 20 phút, chuyến bay từ Singapore đến San Francisco là 15 tiếng và 30 phút. Nhờ đường bay nonstop này mà từ nay hành khách có thể bay đến San Francisco rồi bay nối chuyến đến 26 thành phố lớn ở Mỹ thay vì phải bay nối chuyến từ hai đến ba chặng như lâu nay, tiết kiệm được từ 3 đến 4 tiếng. Máy bay B787-9 của United Airlines có thiết kế chỗ cho 48 ghế hạng thương gia và 204 ghế hạng phổ thông. United Airlines cũng có kế hoạch sử dụng kiểu 787-9 này để tái khai thác đường bay từ San Francisco đến Auckland, New Zealand vào đầu tháng 7.2016 tới đây.
Cùng thuộc dòng máy bay 787 Dreamliner nhưng kiểu 787-9 (290 hành khách, tầm hoạt động 7.635 dặm (12.300 km, giá 264,6 triệu USD) lớn hơn và có tầm hoạt động xa hơn kiểu 787-8 (tối đa 242 hành khách, tầm hoạt động 7.355 dặm – 11.200 km, giá 224,6 triệu USD). Boeing đang sản xuất kiểu thân rộng, dài hơn là 787-10 có thể chở 330 hành khách (giá 306,1 triệu USD), giao hàng từ năm 2018.
Tại châu Á, các hãng đang sử dụng máy bay B787-8 bay đến Việt Nam gồm có Japan Airlines, Kenya Airways, Thai Airways International và Qatar Airways (kề từ đầu mùa hè 2016). Còn Vietnam Airlines đang sử dụng máy bay B787-9 ở các tuyến bay xa, trong đó có Bắc Kinh, Frankfurt, Hà Nội - London Heathrow (4 chuyến/tuần, kể từ 23.6.2016) và TP.HCM/London Heathrow (3 chuyến tuần).
Đã có hơn 400 chiếc Dreamliner được Boeing giao cho các hãng khách hàng kể từ khi ANA All Nippon Airways là khách hàng đầu tiên khai thác thương mại dòng máy bay tân kỳ này vào cuối năm 2011. Và từ thời điểm ấy đến nay đã có khoảng 100 triệu lượt hành khách bay với các chiếc Dreamliner ở nhiều đường bay.
Theo Boeing, dòng 787 đã giúp các hãng hàng không khai thác tiên phong ít nhất 100 đường bay mới đến những thành phố mà từ trước đến nay không hề được kết nối bằng đường hàng không. Nhà sản xuất máy bay này dự báo toàn thế giới sẽ có khoảng 400 đường bay như thế. Nhờ có Dreamliner mà các hãng như LOT Polish Airlines (Ba Lan) và Norwegian Air Shuttle (hãng vé rẻ của Na Uy) nay có thể bay liên Đại Tây Dương, vào sâu trong lãnh thổ Mỹ và các hãng hàng không châu Á cũng có thể bay liên Thái Bình Dương thẳng đến Mỹ.
Hainan Airlines là hãng mới đây nhất nhận về một chiếc kiểu 787-9 (ngày 9.6.2016) sau khi đã có đội 10 chiếc 787-8 (đặt mua tổng cộng 34 chiếc Dreamliner) và đến cuối năm 2016 này, mọi đường bay đến Mỹ đều sẽ được khai thác bằng Dreamliner. Một viên chức của Hainan Airlines hết lời khen 787 là “bay nhanh lắm, có chuyến bay đến nơi sớm hơn hai tiếng so với dự kiến”. Hãng có kế hoạch đưa 787-9 bay từ Bắc Kinh đến Las Vegas kể từ tháng 9.2016.
Đúng như nhà sản xuất Boeing đã từng giới thiệu nay được các nhà khai thác xác nhận, 787 là dòng máy bay lý tưởng để khai thác những đường bay xa có lượng hành khách vừa phải, tức không có lưu lượng hành khách quá lớn để cần đến các loại máy bay lớn hơn như B777-300ER và B747-8 hoặc A380.
Máy bay thân rất rộng A350-900 của Singapore Airlines - Ảnh: Avionale |
A350-900 cũng bay thẳng Singapore-San Francisco
Thế nhưng United Airlines và B787-9 chưa có nhiều thời gian để ăn mừng thì đã có ngay đối thủ. Ngày 15.6.2016, hãng hàng không 5 sao Singapore Airlines thông báo sẽ sử dụng máy bay thân rất rộng bay tầm rất xa Airbus A350-900 để kết nối non-stop Singapore với San Francisco. A350-900 là kiểu máy bay bán chạy nhất hiện nay thuộc dòng A350 XWB (viết tắt của Extra Wide Body, tức thân rất rộng). Chuyến bay mở đầu cho sự trở lại của Singapore Airlines ở ngách bay thẳng không dừng từ Singapore đến Mỹ sẽ được thực hiện vào ngày 23.10.2016. Và đó cũng sẽ là chuyến bay được khai thác mỗi ngày một chuyến, đáp trả chuyến bay non-stop hàng ngày San Francisco-Singapore của United Airlines.
Tạo điều kiện cho hành khách cần bay nối chuyến thuận tiện đến những thành phố khác ở Mỹ, Singapore Airlines khéo xếp giờ khởi hành từ Singapore vào buổi sáng để máy bay đến sân bay San Francisco vào sáng ngày hôm sau. Ở chặng về, máy bay cũng sẽ cất cánh vào buổi sáng và đến Singapore lúc đầu buổi tối hôm sau.
Thông cáo báo chí của SIA cho biết chuyến bay non-stop Singapore-San Francisco sẽ kéo dài từ 14,35 tiếng đến 17,45 tiếng tùy hướng và thời điểm bay trong năm. Với chuyến bay non-stop mới này, chuyến bay hiện nay Singapore-Seoul-San Francisco sẽ chuyển thành chuyến bay nối kết Singapore-Seoul-Los Angeles, có nghĩa là hãng cung ứng mỗi ngày hai chuyến bay đến Los Angeles (chuyến kia bay nối kết Singapore-Tokyo Narita-Los Angeles). Các đường bay khác đến Mỹ vẫn bình thường, gồm Singapore-Moscow-Houston và Singapore-Frankfurt-New York (sân bay quốc tế JFK).
Theo kế hoạch, trong năm 2016 SIA nhận về tổng cộng 11 chiếc A350-900 với thiết kế 253 ghế (gồm 42 ghế hạng thương gia; 24 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 187 ghế hạng phổ thông). Tính đến đầu tháng 6, hãng đã có 3 chiếc. Đến năm 2018, sau khi nhận về 7 chiếc thân rất rộng có tầm hoạt động cực xa A350-900 ULR (ULR là viết tắt của Ultra Long Range), Singapore Airlines sẽ tái khai thác các đường bay dài nhất thế giới, từ Singapore đến Los Angeles và từ Singapore đến New York, kéo dài 19 tiếng. Hãng từng khai thác hai tuyến bay cực xa này với loại máy bay thân dài, 4 động cơ A340-500 (chỉ thiết kế 100 chỗ đồng hạng thương gia) nhưng đã ngừng tất cả vào gần cuối năm 2013.
A350-900 của Vietnam Airlines - Ảnh: Airbus |
Theo các nhà phân tích, những đường bay non-stop rất xa là những đường bay sinh lợi cao nhất vì đa số hành khách là giới doanh nhân, giới tài chánh, giới công nghệ và giới kinh doanh biểu diễn cần bay nhanh đến nơi cần đến nên không ngại tiêu nhiều tiền. Dòng A350 XWB hiện là sản phẩm tiên tiến nhất và bán chạy của Airbus. Từ khi giao chiếc A350-900 đầu tiên cho Qatar Airways vào cuối tháng 12.2014 đến nay, Airbus đã bán hơn 800 chiếc cho 42 khách hàng, nhưng do chậm trễ từ nhà cung ứng ghế hạng thương gia và buồng vệ sinh Zodiac Aerospace nên việc giao máy bay không tiến triển như ý. Tính đến cuối tháng 5.2016, Airbus mới chỉ giao được 24 chiếc A350-900 cho 6 khách hàng.
Tính đến đầu tháng 6.2016, châu Á có 3 hãng hàng không sử dụng máy bay A350-900, gồm Vietnam Airlines (4 chiếc, sử dụng ở các đường bay đến Paris, Seoul và Thượng Hải), Singapore Airlines (3 chiếc) và Cathay Pacific (1 chiếc). Thai Airways International và China Airlines sẽ là hai hãng châu Á kế tiếp nhận máy bay mới A350-900, nhưng do nhà cung ứng ghế và buồng vệ sinh chậm trễ giao hàng nên Thai Airways sẽ chỉ nhận chiếc thứ nhất vào khoảng tháng 8.2016 thay vì trong tháng 7; còn China Airlines đến tháng 9.2016 mới có thể nhận A350-900.
Airbus có kế hoạch giao 50 chiếc A350-900 cho các hãng khách hàng nhưng không chắc có thể đạt mục tiêu này. Nếu các dây chuyền cung ứng hoạt động tốt, đến năm 2018, Airbus đạt mức sản xuất mỗi tháng 10 chiếc A350 XWB.
Bình luận (0)