'Siêu ngõ ẩm thực' chợ Đồng Xuân

01/04/2018 13:02 GMT+7

Theo nhiều chuyên gia, ngõ ẩm thực Hà Nội đáng ra phải đặt ở ngõ chợ Đồng Xuân chứ không phải Tống Duy Tân như hiện nay.

Quán ngon san sát
Đầu bếp Nguyễn Mạnh Hùng, người đã rất quen với những buổi dạy nấu ăn trên chương trình Cà phê sáng của VTV3 từng làm hướng dẫn viên ẩm thực. Khi đó, ông Hùng hay đưa khách đi vòng quanh khu phố cổ, rồi vào ngõ chợ Đồng Xuân (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Con ngõ nhỏ sát với chợ Đồng Xuân này có quá nhiều món ăn. “Có nhiều món, món nào cũng ngon. Có món ngon nhất Hà Nội”, ông Hùng chia sẻ.
Trong ngõ nhỏ chỉ dài vài chục mét đó, có không biết bao nhiêu là “kỷ lục” của ẩm thực Hà Nội. Đầu ngõ là hàng bánh tôm siêu ngon, thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả bánh tôm hồ Tây tên tuổi. “Ngoài những con tôm đồng tươi roi rói còn có khoai Hoàng Long được thái sợi rất công phu. Khoai thái chân hương, đều nhau tăm tắp đủ hiểu chủ nhân chăm chút món bánh của mình như thế nào. Bột bánh tôm được pha trộn với nhiều loại bột, cùng men nở, bia, ủ vài tiếng mới ngon. Tỷ lệ khoai và bột được tính rất thông minh. Bột chỉ đủ bám chút đáy khuôn, nên chiên lên ăn rất giòn, không ngấm mỡ. Tôm cũng chín giòn, béo, ăn đến đâu biết đến đó”, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Quang Việt cho biết.
Nhưng ông Hùng và ông Việt còn cùng mê món phở tíu ở ngõ nhỏ này. Hàng phở tíu đó, với hai ông, cầm chắc chức vô địch phở trộn ở Hà Nội. Từng miếng thịt xíu chín tới trắng hồng viền đỏ hoa hiên, vừa thơm mùi thịt được tuyển chọn vừa mềm ngọt. Rau thơm lúc nào cũng đủ cả thơm lẫn mùi. Giá trần vừa tới giòn ngọt. Nhưng trên hết là thứ nước chấm cân đối chua ngọt vô cùng. Đã thế, bà chủ hàng còn nhấn nhá, để nước trộn thành mấy lọ để không ai đoán được bí quyết.
Tất nhiên, ngõ còn một món cũng đáng nể nữa là bún chả que tre. Nào chả miếng, nào chả xương sông. Miếng chả ở đây được nướng trên than rất vừa lửa, không phải lửa lớn phừng phừng cho nhanh. Vì thế, mặt thịt ráo và giòn nhưng bên trong vừa đủ tới, không khô. Miếng chả còn thoáng mùi hương tre nữa. Chủ hàng bún chả cho biết, cứ 2 tháng bà lại phải mua tre về chẻ que tre một lần. Đầu tiên, cây tre được thuê cưa thành từng đoạn nhỏ, sau đó phải ngâm nước 2 ngày cho đỡ mùi rồi mới chẻ thành kẹp nhỏ để kẹp thịt nướng. Một thời gian nướng, tre hết mùi thì thay que mới.
Bún ốc ở đây cũng khá thú vị. Có cả phiên bản bún ốc Khương Thượng với ốc chuối đậu và bún ốc thường. Ai thích ăn lòng heo có thể dịch từ hàng này sang hàng kia để ăn lòng. Các món chè cũng giúp ngõ đủ vị từ ăn no đến tráng miệng. “Thật sự, đó là thiên đường ẩm thực. Đó mới là siêu ngõ ẩm thực của Hà Nội”, ông Nguyễn Quang Việt nói.
Nhẩn nha, chối bỏ trào lưu
Cũng theo ông Việt: “Ẩm thực ngõ luôn khiêm nhường ẩn mình. Không khí ngõ cứ chầm chậm trôi qua mặc cho sự bon chen hối hả ngoài phố. Bởi vậy, trong con ngõ sầm uất bậc nhất khu chợ Đồng Xuân luôn có những hàng quán ngon, phong cách bán hàng của chủ quán cũng nhẩn nha, chẳng vội vã, vồ vập, họ cứ đủng đỉnh bán hàng, bởi món ăn ngon cần thời gian, muốn nhanh cũng không nhanh được”, ông Việt nói.
Nhà văn Nguyễn Trương Quý, tác giả nhiều cuốn tản văn về Hà Nội, cũng rất thích cụm ẩm thực ngõ chợ Đồng Xuân này. Theo ông Quý, ở đây, nhiều món ngon đã được giữ “nguyên vẹn” trong nhiều năm qua. Trong số đó có món bánh tôm hay phở tíu. Nguyên vẹn đến mức, cảm giác như thời gian ngừng lại. Cách đây mười, hai mươi năm, món thế nào thì giờ vẫn ngon đúng vậy. “Những người buôn bán lâu năm ở chợ Đồng Xuân này bảo lưu thói quen ăn bình dân rất đậm. Họ không bị tác động nhiều vì những mốt ăn uống ở nhà hàng hay công sở, viên chức. Họ ăn nhanh vỉa hè, những món đậm đà cơ bản. Những món như gỏi sứa, bánh tôm, chè cốm… Những món quà xưa và hoàn toàn không thay đổi gì cả”, ông Quý nói.
“Cộng đồng bán hàng ở chợ Đồng Xuân, hay cộng đồng phố cổ gần đó đòi hỏi được thấy món ăn đó phải rất chuẩn chỉnh”, ông Quý nhận định.
Một điểm mạnh nữa của ngõ chợ là giá cả rất ổn. Theo ông Quý, đó là do họ phải trông nhau mà bán chứ không thể nói thách được. Nếu không, người bán đắt sẽ bị "out" ngay khỏi chỗ này. Chính vì thế, nếu muốn hình dung về chuẩn một số món ngon, đắm vào không gian phố cổ vốn ít thay đổi, mà lại yên tâm về giá cả, ngõ chợ này là lựa chọn hàng đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.