TNO

Siêu thị bán hàng hết 'đát' đầu tiên trên thế giới

04/03/2016 19:39 GMT+7

(Tin Nóng) Trong một nỗ lực chống vấn đề lãng phí lương thực của quốc gia, Đan Mạch đã mở siêu thị đầu tiên trên thế giới bán sản phẩm hết hạn hoặc bị hỏng.

(Tin Nóng) Trong một nỗ lực chống vấn đề lãng phí lương thực của quốc gia, Đan Mạch đã mở siêu thị đầu tiên trên thế giới bán sản phẩm hết hạn hoặc bị hỏng.

Ảnh: OddityCentral

Theo OddityCentral ngày 2.3, kể từ khi khai trương tại Copenhagen thứ hai tuần trước, khách hàng đã xếp hàng dài bên ngoài WeFood để có cơ hội mua các mặt hàng giảm giá, dù rằng nếu không mua thì chúng cũng bị vứt vào thùng rác vì bao bì bị hỏng hoặc ngày hết hạn rất gần.

Thực phẩm, mỹ phẩm, và các vật dụng gia đình khác tại WeFood có giá thấp hơn thị trường từ 30-50%.

"WeFood là siêu thị đầu tiên hoạt động theo mô hình này ở Đan Mạch và có lẽ là đầu tiên trên thế giới, vì nó không chỉ nhằm vào những người mua hàng có thu nhập thấp, mà còn dành cho bất cứ ai quan tâm đến việc lãng phí thực phẩm sản xuất trong nước", ông Per Bjerre, người đứng đầu dự án nói.

Nhiều người coi đây là một cách tích cực và mang tính chính trị để tiếp cận vấn đề. Lễ khánh thành siêu thị có sự tham dự của Công chúa Marie của Đan Mạch, và cựu bộ trưởng Thực phẩm và môi trường - bà Eva Kjer Hansen.

Bà Hansen, người đã hết lời ca ngợi sáng kiến, nói: "Thật vô lý khi thực phẩm bị vứt đi hoặc bị lãng phí. Nó có hại cho môi trường và nó là tiền bạc. Một siêu thị như WeFood rất có ý nghĩa và là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm".

Trong khi Đan Mạch ước tính lãng phí khoảng 700.000 tấn lương thực mỗi năm, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố rằng toàn cầu lãng phí đến 1,3 tỉ tấn thực phẩm. Đây là những con số gây sốc, khi có đến 795 triệu người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng, theo Chương trình Lương thực Thế giới.

Sáng kiến trên là của The Food Bank (Ngân hàng thực phẩm), một tổ chức phi lợi nhuận địa phương phân phối thực phẩm dư thừa đến người vô gia cư.

Dự án WeFood là hợp tác giữa The Food Bank và tổ chức từ thiện tôn giáo DanChurch. Họ đã quyên góp được hơn 1 triệu kroner (gần 150.000 USD) trong năm qua, thông qua gây quỹ quần chúng.

Trước khi đưa vào hoạt động, họ cũng gặp rất nhiều trở ngại pháp lý khi thuyết phục chính phủ cho phép bán thực phẩm đã và sắp hết hạn. Lợi nhuận của WeFood được sử dụng để tài trợ cho các dự án khác của DanChurch tại các quốc gia đang phát triển như Nam Sudan và Bangladesh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.