(Tin Nóng) Singapore Airlines sẽ lại lập thành tích mới vào ngày 21.9.2016. Đó là khai trương đường bay “Thủ đô tốc hành” (Capital Express) lần đầu tiên nối ba thủ đô Singapore, Canberra của Úc và Wellington của New Zealand.
Máy bay A380 của SIA - Ảnh: SIA |
Năm 1908, nhằm chấm dứt cuộc cạnh tranh giữa hai thành phố lớn là Sydney và Melbourne, vùng đất nay là Canberra được chọn là nơi quy hoạch xây dựng thủ đô của Úc. Công việc xây dựng thủ đô chính thức khởi công năm 1913. Thực tế hôm nay, sân bay Canberra có đường bay đến nhiều thành phố của Úc như Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide, Gold Coast, Perth, Adbury, Newcastle, nhưng không hề có đường bay quốc tế nào cả.
Năm 1865, để việc đi lại của các nhà lãnh đạo địa phương và các tù trưởng thổ dân Maori sinh sống trên Đảo Nam đến thủ đô làm việc được dễ dàng hơn, thủ đô của New Zealand được “chuyển” từ Auckland ở gần phía trên Đảo Bắc về Wellington ở đầu cuối của Đảo Bắc. Lâu nay Wellington có một sân bay quốc tế nhưng chỉ có vài đường bay quốc tế, chủ yếu nối kết với các thành phố lớn ở Úc như Brisbane, Melbourne, Gold Coast, Sydney và Nadi trên đảo Fiji.
Và tuy là hai nước hàng xóm của nhau, cùng là thành viên Khối thịnh vượng chung nhưng mãi cho đến nay hai nước vẫn không hề có nối kết hàng không giữa Canberra và Wellington.
Ngày 21.9.2016 tới đây, Singapore Airlines sẽ khai trương đường bay mới, đặt dấu chấm hết cho sự ngăn trở đã tồn tại quá lâu này giữa Canberra và Wellington. Đó là đường bay Thủ đô tốc hành (Capital Express) nối kết Singapore-Canberra-Wellington, bước đầu khai thác 4 chuyến mỗi tuần.
Hành trình thú vị bay nối kết ba thủ đô diễn ra như sau: Chuyến bay SQ291 phục vụ bằng máy bay B777-200 với 38 ghế hạng thương gia (thiết kế 2-2-2 ghế/hàng) và 228 ghế hạng phổ thông (thiết kế 3-3-3 ghế/hàng) rời sân bay quốc tế Changi lúc 23 giờ (các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7 và Chủ nhật). Sau 7 tiếng và 35 phút bay, máy bay hạ cánh xuống Canberra lúc 8 giờ 35 sáng ngày hôm sau. Chuyến bay SQ291 bay khỏi Canberra lúc 9 giờ 50 và sau 3 tiếng và 15 phút bay thì đến Wellington lúc 15 giờ 05 (các hàng thứ 4, thứ 6, chủ nhật và thứ 2).
Ở hành trình trở về Singapore, chuyến bay rời Wellington lúc 20 giờ 15, hạ cánh xuống Canberra lúc 20 giờ 05, cất cánh trở lại lúc 23 giờ 30 và sau hành trình bay khoảng hơn 8 tiếng thì hạ cánh xuống Singapore lúc 5 giờ 50 sáng ngày hôm sau. Từ sân bay quốc tế Changi, hành khách dễ dàng bay nối chuyến về TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội trên các chuyến bay hàng ngày của Singapore Airlines hoặc bay đến Đà Nẵng với SilkAir thuộc Singapore Airlines.
Chuyến bay nối kết ba thủ đô giúp hành khách tiết kiệm được ít nhất là 90 phút du hành so với chuyến du hành thường lệ, chẳng hạn từ Singapore bay đến Auckland rồi nối chuyến với hãng đối tác Air New Zealand để bay tiếp đến Wellington. Singapore Airlines trở thành hãng hàng không quốc tế phục vụ ba điểm đến hàng đầu của New Zealand là Auckland, Christchurch và Wellington.
Hãng đã có bề dày lịch sử 40 năm bay nối kết Singapore với Auckland ở Đảo Bắc của New Zealand và 30 năm bay nối kết Singapore với Christchurch ở Đảo Nam. Chuyến bay đầu tiên của Singapore Airlines đến Auckland (có dừng tại Sydney) được thực hiện vào đầu tháng 5/1976, bằng máy bay Boeing 707. Buổi ban đầu, đây là đường bay với tần suất rất khiêm tốn hai chuyến mỗi tuần. Còn hiện nay đường bay Singapore-Auckland không chỉ là đường bay nonstop mà còn là đường bay khai thác hai chuyến mỗi ngày cùng với đối tác Air New Zealand. Trong 40 năm qua, Singapore Airlines đã lần lượt sử dụng nhiều loại máy bay ở đường bay này, từ DC10 qua Boeing 747, Airbus A340 đến B777-300ER và A380.
Toà nhà quốc hội Úc ở Canberra - Ảnh: Shutterstock |
SIA bay Đông 2016-2017Chuyển sang lịch bay mùa đông 2016-2017, các đường bay đáng chú ý của hãng là: *Ngày 23.10.2016, Singapore Airlines bắt đầu phục vụ đường bay nonstop tầm xa, từ Singapore đi San Francisco mỗi ngày một chuyến bằng máy bay thân rộng A350-900. *Từ ngày 30.10.2016, Singapore Airlines sẽ có thêm đường bay nonstop nối kết Singapore với Manchester rồi bay tiếp đến thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Đường bay này sẽ được khai thác 5 chuyến mỗi tuần bằng máy bay B777-300ER. Như thế có nghĩa là hai đường bay hiện nay của SIA sẽ bị hủy, gồm đường bay bay Singapore-Moscow-Houston và đường bay Singapore-Munich-Manchester. Ngược lại Singapore-Moscow và Singapore-Munich sẽ trở thành hai đường bay nonstop. *Từ ngày 24.10.2016, Singapore Airlines mỗi ngày khai thác 3 chuyến bay bằng máy bay khổng lồ A380 từ Singapore đến London, sân bay Heathrow (các chuyến bay SQ306, SQ308 và SQ322) và một chuyến bằng máy bay B777-300ER (chuyến bay SQ318). Đường bay London vẫn luôn là một thị trường rất lớn của hãng. |
Bình luận (0)