Sinh nhật ông Mugabe thành ngày quốc lễ ở Zimbabwe

28/11/2017 14:07 GMT+7

Zimbabwe chính thức chọn sinh nhật của cựu Tổng thống Robert Mugabe hằng năm làm một ngày lễ chung của nước này.

Tờ Herald đưa tin chính quyền Zimbabwe đã quyết định chọn ngày 21.2 hằng năm làm ngày Thanh niên Toàn quốc Robert Gabriel Mugabe. Đề xuất chọn sinh nhật của ông Mugabe làm ngày quốc lễ vốn được được Liên đoàn Thanh niên của đảng cầm quyền Zanu-PF ra sức vận động từ khi ông còn tại nhiệm.

Theo tờ báo của Zimbabwe, chính phủ nước này đã thông qua đề xuất từ tháng 8, nhưng chỉ mới thông báo chính thức ít ngày sau khi ông Mugabe từ chức.

Tổng thống lâm thời Emmerson Mnangagwa hồi tuần trước nói rằng người tiền nhiệm của ông cần được tôn trọng và công nhận vì ông Mugabe là một trong những lãnh đạo từ khi đất nước còn non trẻ. “Đối với cá nhân tôi, ông ấy vẫn là một người cha, người thầy, đồng chí và là lãnh đạo của tôi”, ông Mnangagwa phát biểu trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 24.11.

Theo tờ The Guardian dẫn lời nhiều quan chức cấp cao Zimbabwe, ông Mugabe đã đạt được thỏa thuận với quân đội trước khi từ chức. Theo đó ông được nhận khoản tiền “về hưu” không dưới 10 triệu USD, được hưởng nguyên lương đến hết đời và không bị truy tố.

Ngoài ra, ông Mugabe cùng phu nhân Grace Mugabe cũng được chính quyền chi trả các chi phí chăm sóc y tế, người giúp việc, bảo đảm an ninh, thậm chí đi du lịch ở nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.