'Sinh viên 5 tốt' là tài sản quý: Từng công bố đề tài khoa học ở Mỹ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
16/11/2018 09:16 GMT+7

Kỹ sư công nghệ thông tin Nguyễn Thành Trung, 25 tuổi, hiện đảm nhận nhiều công việc quan trọng trong ứng dụng công nghệ 4.0 để mang lại sự thay đổi cho cộng đồng.

Anh Trung từng là Sinh viên (SV) 5 tốt Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ngay từ khi là SV, anh đã ứng dụng công nghệ 4.0 để khởi nghiệp thành công. Với việc xây dựng hệ sinh thái lưu trú trực tuyến (CSAM), anh đã ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa việc quản lý ký túc xá (KTX) và các khu dân cư, thay thế cách quản lý truyền thống bằng việc ghi chép.
“Khi sử dụng CSAM, người dùng chỉ mất khoảng 10 giây cho một vài thao tác click chuột là đã tìm được phòng ở, biết được người ở cùng phòng của mình là ai. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc, khiếu nại khi gửi lên hệ thống được ban quản lý cập nhật và giải quyết nhanh gọn”, anh Trung nói.

Anh Trung cho biết từ thực tế SV đăng ký ở KTX gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất tại các khu KTX đang ngày càng xuống cấp, anh và nhóm bạn đã lên ý tưởng triển khai CSAM, nhằm cải tạo lại các khu KTX và giúp SV đăng ký lưu trú thuận tiện, cũng như quản lý được dữ liệu SV một cách hữu hiệu. Ngoài ra, CSAM còn cung cấp cho SV những dịch vụ tiện ích như: giặt là, không gian tự học chung với những thiết kế mở, có điều hòa, nước uống, có các góc nghỉ ngơi, ăn trưa và thư giãn giải trí; các chương trình chiếu phim bản quyền, với giá vé rất SV, chỉ 5.000 - 10.000 đồng/vé…
SV truy cập và sử dụng CSAM bằng mọi thiết bị có kết nối internet. Với tiện ích phù hợp với SV trong thời đại công nghệ số, CSAM nhanh chóng tạo sức hút và đạt được thành công. Tại Ngày hội thành phố khởi nghiệp sáng tạo 2018 do Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào tháng 3 năm nay, CSAM là 1 trong 8 đội thi xuất sắc được lựa chọn từ các trường ĐH, CĐ để tham gia cuộc thi “Hành trình TP khởi nghiệp sáng tạo Startup city Roadshow”. CSAM cũng xuất sắc đoạt giải Á quân 1 và được bình chọn là dự án được yêu thích nhất tại Cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm 2018.
Hiện CSAM đã ứng dụng thành công tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (với 4.368 SV sử dụng) và 2 đơn vị khác trên địa bàn Hà Nội, Thái Nguyên. Anh Trung và các cộng sự đặt mục tiêu đến hết năm 2018, hệ thống sẽ phủ rộng được 5 - 6 khu KTX, với 20.000 SV tham gia sử dụng; năm 2020 sẽ có 50 khu KTX tại miền Bắc tham gia vào hệ thống. Mục tiêu dài hạn của Trung là phát triển hệ sinh thái lưu trú trực tuyến tại các chung cư, bệnh viện.
“Là người trẻ, tôi luôn mong muốn mang lại những điều tuyệt vời hơn cho xã hội và CSAM là điều chúng tôi luôn ấp ủ khi còn trên ghế nhà trường. Từ thực tiễn xã hội và những kinh nghiệm có được trong quá trình học tập và hoạt động xã hội tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm nên những điều tuyệt vời, cống hiến cho cộng đồng”, Trung bày tỏ.
Năm 2016, Nguyễn Thành Trung tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và truyền thông Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và đã xuất sắc loại 24 “đối thủ” ứng tuyển, giành được 1 chỉ tiêu duy nhất trong đợt tuyển dụng cán bộ công nghệ thông tin của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học - Công nghệ).
Anh Trung cho biết, công việc của anh là tin học hóa quy trình quản lý thông tin phục vụ công tác điều hành quản lý khoa học - công nghệ bằng việc lập trình phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu…; hỗ trợ nghiên cứu cho các trường ĐH và các viện nghiên cứu.
Không chỉ đảm nhận công việc này, hiện anh Trung còn làm nghiên cứu viên tại Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong năm 2017, anh và nhóm nghiên cứu đã công bố 2 kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực mạng cảm biến không dây tại 2 hội nghị quốc tế uy tín về mạng máy tính là MASS và NCA, diễn ra tại Mỹ.
Chia sẻ về những thành quả hiện nay, anh Trung cho biết đó là nhờ vào quá trình phấn đấu rèn luyện thời SV. “Những tiêu chí của danh hiệu SV 5 tốt cũng giúp tôi có mục tiêu phấn đấu để rèn luyện và có đầy đủ kỹ năng khi ra trường”, anh Trung nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.