Sinh viên 'hiến kế' tổ chức giao thông tránh ùn tắc ở trung tâm TP.Đà Nẵng

Huy Đạt
Huy Đạt
28/12/2022 11:40 GMT+7

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng ròng rã khảo sát thực tế nút giao thông, thu thập dữ liệu phương tiện… để nghiên cứu giải pháp tránh ùn tắc giao thông ở TP.Đà Nẵng. Đề tài này đã đạt Giải thưởng Loa thành.

“Phơi nắng dầm mưa” làm nghiên cứu

Cuối tháng 12.2022, tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), sinh viên Phạm Thành Hưng và Huỳnh Văn Tài (lớp 18XH1, chuyên ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng, khoa kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng) vinh dự nhận giải nhì Giải thưởng Loa thành lần thứ 34, năm 2022.

Loa thành là giải thưởng truyền thống, uy tín quốc gia được tổ chức thường niên bởi Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dành cho sinh viên, nhóm sinh viên các trường ĐH, học viện, cao đẳng trong toàn quốc có tác phẩm đồ án tốt nghiệp xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc.

Nhóm sinh viên khoa kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng đạt giải với đề tài “Đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý trên các nhánh dẫn tới nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn trên địa bàn TP.Đà Nẵng”.

Sinh viên Phạm Thành Hưng và Huỳnh Văn Tài nhận giải nhì Giải thưởng Loa thành

H.Đ

Chia sẻ thêm về đề tài đạt giải, Huỳnh Văn Tài cho biết trước tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông do xung đột từ các đường nhánh… nên đã cùng Hưng ấp ủ, tìm tòi nghiên cứu để tìm giải pháp hiệu quả.

Theo Tài, đồ án đưa ra một số giải pháp thiết kế tổ chức giao thông từ trường hợp khảo sát, nghiên cứu thực tế tại những “điểm đen” ùn tắc… góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nhất là giải quyết bài toán xung đột giữa các nhánh đường giao thông ra, vào.

Đề tài "Đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý trên các nhánh dẫn tới nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn trên địa bàn TP.Đà Nẵng" của sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Sinh viên Huỳnh Văn Tài cho biết, ngay từ khi bước vào học chuyên ngành (năm 3 đại học) thì nhóm đã bắt tay vào việc nghiên cứu.

Đầu tiên, cả nhóm “phơi nắng, dầm mưa” tại các nút giao thông ở trung tâm TP.Đà Nẵng ròng rã hơn 3 tháng để trực tiếp khảo sát thực địa, trục đường giao thông của thành phố. Tiếp đó, cả nhóm “ăn ngủ” ở Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Sở Giao thông vận tải TP.Đà Nẵng để thu thập, bổ sung dữ liệu về lưu lượng xe…

"Vấn đề mấu chốt của đề tài là phải tính toán các pha đèn để bố trí các nhánh rẽ phù hợp với từng loại phương tiện trong điều kiện thực tế, từ đó tính toán lưu lượng xe, thời gian, tốc độ, các nhánh rẽ và thiết kế các pha đèn để tổ chức giao thông hợp lý nhất. Các phương án, giải pháp xử lý ùn tắc giao thông của các nước tiên tiến cũng được nhóm tìm hiểu, tham khảo để đối sánh, chọn lọc, vận dụng… cuối cùng là đưa ra giải pháp phù hợp”, Hưng chia sẻ.

Bằng khen Ban chấp hành T.Ư Đoàn đối với nhóm tác giả đã có đề án nghiên cứu đạt giải nhì, Giải thưởng Loa thành năm 2022

H.Đ

Vinh danh giảng viên hướng dẫn khoa học

Thành tích của sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng đạt được cũng là niềm tự hào để thầy cô giáo ngành xây dựng, kiến trúc của nhà trường tiếp tục nỗ lực bồi dưỡng, đào tạo sinh viên thực hiện các công trình khoa học tiêu biểu.

Theo PGS-TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng, để nâng cao hiệu quả của các giải pháp tổ chức giao thông trong đồ án này, ông đã gợi mở, hướng dẫn nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ 3D trong mô phỏng các nút giao thông thực tế tại nút phía tây Cầu Rồng và nút Xô Viết Nghệ Tĩnh-Nguyễn Hữu Thọ (Q.Hải Châu) nhằm có các tham số tính toán, thiết kế điều tiết lưu lượng xe sát với thực tế.

PGS-TS Phan Cao Thọ (giữa), Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng, chụp ảnh cùng nhóm tác giả tại lễ trao Giải thưởng Loa thành lần thứ 34, năm 2022

H.Đ

Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, điểm đặc biệt tại 2 nút giao thông này là phần làn đường cho xe máy được đẩy lên phía trước (ô tô phía sau) giúp hạn chế ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, phương án rẽ 2 làn xe (như nghiên cứu thực tế đô thị của Đài Loan, Trung Quốc) cũng được tính đến để có thể vận dụng phù hợp. Nếu áp dụng máy móc sẽ gặp khó trong điều kiện đường hẹp như ở Đà Nẵng và nhiều đô thị khác của Việt Nam.

“Ban đầu, nhóm gặp không ít khó khăn khi ứng dụng công nghệ xử lý số liệu khảo sát. Nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của thầy Thọ từ cách thức chọn lọc, xử lý số liệu đến áp dụng tính toán lưu lượng xe…, cuối cùng chúng em đã có thể thực hiện được các mục tiêu thiết kế đồ án của mình. Thật vinh dự khi được tham dự lễ trao giải thưởng Loa thành lần thứ 34 tại Văn miếu Quốc Tử Giám”, sinh viên Phạm Thành Hưng chia sẻ.

Vinh danh và tri ân các giảng viên hướng dẫn khoa học

H.Đ

Tại lễ trao Giải thưởng Loa thành lần thứ 34, Ban tổ chức cũng đã vinh danh và tri ân các giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học cho các đề tài, trong đó có PGS-TS Phan Cao Thọ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.