Đó là thông tin từ báo cáo nghiên cứu thị trường do Công ty Gartner, chuyên phân tích và phân tích ngành hàng điện tử tiêu dùng, công bố ngày 15.2 về mảng điện thoại di động thông minh (smartphone) quý 4/2016 và cả năm 2016. Theo kết quả này, thị trường smartphone toàn cầu quý 4/2016 đạt mức doanh số xấp xỉ 431,5 triệu chiếc, tăng trưởng khoảng 7% so với mức 403 triệu chiếc vào quý 4/2015.
Trong quý 4/2016, Apple có bước tiến doanh số mạnh mẽ so với quý 4/2015 khi tăng từ mức 71,5 triệu máy lên 77 triệu máy (chiếm thị phần 17,9%). Nhờ đó, Apple đã vượt qua Samsung - vốn giảm từ mức 83,4 triệu máy vào quý 4/2015 còn 76,7 triệu máy vào quý 4/2016. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Huawei (40,8 triệu smartphone, chiếm thị phần 9,5%) và Oppo (26,7 triệu chiếc, 6,2%), BBK (24,2 triệu chiếc, 5,6%). Các hãng khác bán được 185,9 triệu chiếc (chiếm thị phần 43%). Trong nhóm này, giống như Apple, so với quý 4/2015 thì các hãng như Apple, Huawei, Oppo và BBK đều tăng mạnh. Đặc biệt, cả Oppo lẫn BBK đều tăng gấp đôi, bởi doanh số 2 hãng này vào quý 4/2015 lần lượt đạt 12,9 triệu và 11,4 triệu máy. Còn Huawei tăng từ 32,1 triệu máy lên 40,8%.
Dù vượt qua Samsung trong quý 4/2016, nhưng tính trên cả năm 2016 thì Apple vẫn còn thua xa Samsung về số lượng smartphone bán cho khách hàng đầu cuối. Cụ thể, tính cả năm 2016, Samsung bán được 306,4 triệu máy (chiếm 20,5% thị phần) còn Apple bán 216 triệu máy (chiếm thị phần 14,4%). Tiếp theo là Huawei (132,8 triệu máy), Oppo (85,3 triệu máy), BBK (72,4 triệu máy) và các hãng còn lại bán 682,3 triệu máy. Tính tổng thị trường smartphone 2016 đạt gần 1,5 tỉ chiếc.
Tại VN, một nhà bán lẻ thiết bị di động gần đây tiết lộ doanh số giờ đây chủ yếu tập trung vào một số dòng máy của Apple, Samsung và Oppo.
Xét về thị phần smartphone của quý 4/2016 tính theo hệ điều hành, báo cáo của Gartner cho thấy Android tiếp tục chiếm ưu thế lớn với mức 81,7%, tiếp đến là iOS với 17,9%, còn smartphone chạy Windows thì chỉ bán được khoảng 1 triệu máy tương đương 0,3%, smartphone chạy BlackBerry có kết quả cực kỳ khiêm tốn với chưa đến 208.000 máy được bán ra nên tính trên 431,5 triệu máy của tổng thị trường thì thị phần BlackBerry là 0,04%, xem như tương đương 0% nếu làm tròn số.
Bình luận (0)