Sở GTVT thông tin sau thời gian rà soát, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất làm công trình để xe cao tầng bán tự động tại 4 khu đất gồm: một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (quận 1) một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).
Tổng diện tích các khu đất này dự kiến hơn 1.500m2, sức chứa khoảng 350 ô tô từ 9 chỗ trở xuống và 200 xe máy.
Sở GTVT: Đề xuất làm 4 bãi xe ‘khủng’ lắp ghép, gọn gàng ở trung tâm TP.HCM
Theo thông tin từ họp báo, sau thời gian rà soát, các đơn vị liên quan đã đề xuất làm công trình để xe cao tầng bán tự động tại 4 khu đất gồm một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (ở quận 1); một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (ở quận 5).
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Chánh Văn phòng Sở GTVT, việc rà soát, xây dựng các bãi để xe công cộng được thực hiện dựa trên luật xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan.
Đặc biệt, Nghị quyết 98 được Quốc hội vừa ban hành đã cho phép thành phố được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng bao gồm nhà, sân bãi để xe, nhà vệ sinh công cộng trên đất do nhà nước quản lý. Đây là cơ sở quan trọng để thành phố triển khai thí điểm các bãi để xe lắp ghép gọn gàng, hiệu quả.
Bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Chánh Văn phòng Sở GTVT, thông tin: Việc xây dựng có thời hạn các công trình để xe công cộng là một trong những giải pháp trước mắt nhằm tăng cường công tác quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, giải quyết nhu cầu dừng đỗ xe, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, các chủ đầu tư, nhà đầu tư được nhà nước có thẩm quyền chấp thuận sẽ có trách nhiệm quản lý, vận hành nhà để xe công cộng theo quy định.
Theo Sở GTVT, hiện nay, công trình để xe lắp ghép thông minh trên thế giới được chia làm 2 hệ thống là tự động và bán tự động.
Trong đó, hệ thống bán tự động hoạt động theo nguyên lý xếp hình với nhiều ưu điểm. Hệ thống này được đánh giá được có chi phí đầu tư thấp, quản lý không phức tạp, thời gian thi công ngắn hơn so với hệ thống tự động.
Bên cạnh đó, hệ thống bán tự động có thời gian hoàn vốn nhanh gấp đôi hệ thống tự động, ít tốn chi phí bảo hành, sửa chữa và không phải phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống quản lý của nước ngoài.
Do đó, các đơn vị đang cân nhắc, ưu tiên đề xuất làm bãi để xe công cộng theo hình thức bán tự động.
TP.HCM đã từng lên kế hoạch xây dựng hơn 10 bãi để xe công cộng trước đây. Sau 15 năm, số vị trí được quy hoạch "rơi rụng" dần chỉ còn 4 bãi để xe ngầm nhưng cũng chưa dự án nào được triển khai. Việc thiếu nghiêm trọng các bãi giữ xe gắn máy, ô tô không chỉ khiến người dân khó khăn và bức xúc mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị khi hàng loạt tuyến đường bị chiếm dụng, cát cứ làm bãi đậu xe "lụi".
Bình luận (0)