Sở GTVT TP.HCM nói về tiến độ đề án thu phí ô tô vào nội đô

23/05/2024 18:21 GMT+7

Sở GTVT sẽ trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm trong tháng 6.2024 sau 15 năm có chủ trương.

Chiều 23.5, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của TP.HCM, Sở GTVT đã thông tin về đề án thu phí ô tô lưu thông vào nội đô.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là một trong các giải pháp thuộc đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM" được phê duyệt hồi tháng 10.2020. Đề án này nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, tái đầu tư hạ tầng giao thông.

Sau đó, Sở GTVT TP.HCM giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.

Nội dung đánh giá gồm hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông, vận tốc lưu thông, dự báo khả năng tăng trưởng phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng...

Việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là nội dung phức tạp, cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM".

Sở GTVT đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM" trong tháng 6.2024.

Sở GTVT TP.HCM nói về tiến độ đề án thu phí ô tô vào nội đô- Ảnh 1.

Sở GTVT TP.HCM sẽ trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương xây dựng đề án thu phí ô tô vào nội đô

NHẬT THỊNH

Về mức phí, Sở GTVT TP.HCM cho hay loại phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là loại phí không thuộc danh mục phí, lệ phí, thuộc thẩm quyền của HĐND TP.HCM. Sau khi đề án được chấp thuận chủ trương, Sở GTVT sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí.

Đề án cũng sẽ tham vấn các đơn vị chức năng, chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

TP.HCM sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Năm 2009, TP.HCM đồng ý chủ trương thu phí ô tô vào trung tâm và giao Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) xây dựng đề án. Cuối năm 2021, doanh nghiệp này trình bản đề án lần thứ 4 cho Sở GTVT.

Theo đó, doanh nghiệp đề xuất lập hệ thống cổng thu phí theo vành đai các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.