Số người chết do khói thuốc lá gần gấp 4 lần do tai nạn giao thông

19/10/2017 19:30 GMT+7

Mỗi năm tại Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh gây ra bởi khói thuốc lá, cao gần gấp 4 lần so với số tử vong do tai nạn giao thông.

Đó là thông tin tại hội thảo “Truyền thông đại chúng với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá”, do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phát triển cộng đồng (CDS) phối hợp Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cùng các đơn vị tổ chức ngày 19.10, tại Quảng Nam.
Các báo cáo tại hội thảo cho biết, mỗi năm thế giới có hơn 6 triệu người tử vong bởi các bệnh do khói thuốc lá gây ra như: ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), đột quỵ, bệnh mạch vành… Trong đó, có 600.000 người tử vong bởi hít phải khói thuốc lá từ người khác hút (hút thuốc thụ động).
Riêng tại Việt Nam, hằng năm có 40.000 người tử vong do các bệnh gây ra bởi khói thuốc lá (cao gần gấp 4 lần so với số tử vong do tai nạn giao thông mỗi năm).
Trình bày tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm (Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam) cho rằng Nhà nước cần tăng thuế đối với thuốc lá để hạn chế việc sử dụng.
Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, kinh nghiệm nhiều quốc gia cho thấy khi tăng thuế thì số người sử dụng thuốc lá giảm rõ rệt, những căn bệnh liên quan đến khói thuốc lá cũng giảm hẳn, nhờ đó giúp giảm chi phí cho điều trị các bệnh này.
Hội thảo nhằm cập nhật, chia sẻ thông tin về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, và thực thi luật Phòng chống tác hại thuốc lá; đề cập sự tham gia, phối hợp của truyền thông đại chúng để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả hơn…

tin liên quan

Đình chỉ công tác 3 nữ hộ sinh mê ngủ, quên trực
Chiều tối 18.10, bác sĩ Trần Văn Thích, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, cho biết vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 3 nữ hộ sinh gồm: Nguyễn Thị Trúc Mai, Đinh Thị Loan và Trần Thị Thuyết để kiểm điểm trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.