Triển khai hàng loạt dự án trọng điểm
Ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án trọng điểm đã, đang và chuẩn bị triển khai, như: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu; Dự án cải tạo nâng cấp QL1, đoạn từ TP.Ngã Bảy (Hậu Giang) đến H.Châu Thành (Sóc Trăng); Dự án xây dựng tuyến đường Đông - Tây nối liền TX.Ngã Năm với TX.Vĩnh Châu…
Đặc biệt, dự án cảng biển Trần Đề đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL. Theo quy hoạch, cảng biển Trần Đề có tổng diện tích 4.960 ha, bao gồm diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 960 ha (giai đoạn 1 là 580 ha), diện tích khu dịch vụ, hậu cần, cảng logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ là 4.000 ha (giai đoạn 1 khoảng 1.000 ha). Một cầu cảng nối cảng trung chuyển đến bến cảng ngoài khơi dài khoảng 16 - 18 km, 15 cầu cảng, đê chắn sóng dài 8,3 km. Công suất thiết kế từ 80 - 100 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 30 - 35 triệu tấn/năm. Cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT...
"Đó là những dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, kể cả của khu vực ĐBSCL. Dự án được triển khai thực hiện, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ là động lực lớn góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, tăng nguồn thu ngân sách, đặc biệt góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng và của cả khu vực ĐBSCL", ông Lâm Văn Mẫn cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Mẫn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm đồng loạt triển khai thực hiện sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đất đai, nhà cửa, công trình, kiến trúc, công ăn việc làm của người dân... Do vậy, tỉnh đã thành lập Tổ tuyên truyền nhằm tăng cường tuyên truyền về quy hoạch, hiệu quả, lợi ích chung của các dự án để người dân đồng thuận, ủng hộ.
Người dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực
Ông Lâm Tấn Hòa, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng kiêm Tổ trưởng tổ tuyên truyền, cho biết: "Các công trình trọng điểm có vai trò rất quan trọng và tích cực trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Do đó, các địa phương có công trình đi qua cần phải quan tâm, theo dõi sát về dư luận xã hội, phản ứng của người dân; tích cực lồng ghép tuyên truyền về lợi ích dự án trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, đoàn thể ở các nơi chịu sự ảnh hưởng của dự án".
Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ tịch UBND H.Mỹ Tú, cho biết dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua địa bàn huyện có chiều dài hơn 24 km với 567 hộ bị ảnh hưởng tổng diện tích 136 ha. Trước khi triển khai dự án, huyện đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của dự án trong thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Đáng phấn khởi, người dân trong huyện đồng thuận rất cao trong việc giải phóng mặt bằng.
Ông Thạch Khâm (77 tuổi, ngụ xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên) cho biết khi nghe thông tin dự án đường cao tốc đi qua địa bàn xã, ông rất vui mừng, bởi có đường sẽ mở mang đời sống, con cái sẽ được tạo công ăn việc làm ổn định ở địa phương, không còn phải ly hương đi kiếm sống như trước. Mặc dù bị ảnh hưởng trên 800 m2 đất và 1/2 ngôi nhà, song ông Khâm rất vui vẻ. "Gia đình có thể bị thiệt thòi nhưng quyền lợi của địa phương thì rất lớn. Tôi chỉ mong sao dự án sớm khởi công và hoàn thành đúng tiến độ đề ra", ông Khâm nói.
Các dự án lớn đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
- Cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Giai đoạn 1, đoạn thuộc địa phận Sóc Trăng có chiều dài hơn 58 km, đi qua các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và Trần Đề; hình thành trục ngang trung tâm vùng ĐBSCL qua TP.Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng.
- Cầu Ðại Ngãi: Cầu vượt sông Hậu, kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM so với tuyến QL1 hiện nay.
- Cải tạo, nâng cấp QL1: Đoạn từ TP.Ngã Bảy (Hậu Giang) đến H.Châu Thành (Sóc Trăng), chiều dài gần 20 km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ hoàn thiện tuyến giao thông trên QL1, mà còn hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn.
- Tuyến đường Ðông - Tây: Dài trên 56 km, tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng; điểm đầu giao với tuyến Quản lộ - Phụng Hiệp (thuộc P.3, TX.Ngã Năm), điểm cuối tiếp giáp với P.Khánh Hòa, TX.Vĩnh Châu. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo nên một hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối TX.Ngã Năm, H.Thạnh Trị, H.Mỹ Xuyên và TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) với các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và TP.Cần Thơ.
- Cảng biển Trần Ðề: Công suất thiết kế từ 80 - 100 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn đến năm 2030 có công suất khoảng 30 - 35 triệu tấn/năm; có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT...
Bình luận (0)