Sôi động cạnh tranh điện thoại di động

29/07/2011 19:41 GMT+7

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm nay Việt Nam đã nhập khẩu điện thoại di động (ĐTDĐ) các loại và linh kiện đạt 968 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước. Cuộc đua giữa các hãng, các nhà phân phối trên thị trường này đang rất sôi động.

Giữa tháng 7 vừa qua, Research in Motion (RIM) - hãng cung cấp điện thoại BlackBerry của Canada - chính thức công bố sẽ có những hoạt động tích cực hơn để thu hút cộng đồng sử dụng BlackBerry tại Việt Nam với sự tham gia của các đối tác gồm nhà mạng Viettel, nhà phát triển ứng dụng cho di động TMA và nhà phân phối BrightStar. Ông Dany Bolduc - Phó chủ tịch RIM phụ trách các thị trường Malaysia, Thái Lan và Việt Nam - cho biết sự gia nhập thị trường nhằm phát triển thương hiệu BlackBerry trong giới tiêu dùng Việt Nam.

 
Thị trường ĐTDĐ Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng cao - Ảnh: D.Đ.M

“Chiếc bánh” thị trường sẽ vẫn còn nở to cho dù hiện đang gặp khó khăn không như mong đợi. Và các chương trình khuyến mãi rầm rộ của các nhà phân phối đang được tổ chức liên tục. Rầm rộ nhất là sự xuất hiện của hệ thống bán lẻ Thế giới số 24G trên địa bàn TP.HCM do Công ty Nguyễn Kim đầu tư với hàng loạt điện thoại ưu đãi giá từ 12-35%, miễn phí dịch vụ cài đặt... Thế giới Di động và Viễn Thông A thì bán khoảng 30.000 ĐTDĐ với giá 150.000 đồng/cái... Dự báo các chương trình khuyến mãi của các trung tâm bán lẻ sẽ ngày càng dày đặc hơn trong thời gian tới theo đà gia tăng cạnh tranh hiện nay.

Bởi theo dự báo của Công ty IDC AP Mobile Phone quý 1/2011, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về phân khúc ĐTDĐ smartphone ở khu vực Đông Nam Á với số lượng sản phẩm tăng trưởng khoảng 40%/năm. Cơ hội này chính là lý do đầu tiên để RIM bắt đầu khuếch trương hình ảnh của mình tại Việt Nam sau một thời gian dài bỏ lỡ.

Bên cạnh sự xuất hiện mới mẻ của RIM, những nhà sản xuất quen thuộc như Samsung, HTC, Nokia, LG... cũng như những công ty trong nước với dòng sản phẩm “made in Vietnam” gồm FPT, Q-Mobile, Bluefone (CMC), Hi-mobile (HiPT), Mobistar, Mobel… cũng liên tục cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong khi HTC, RIM, Samsung… tập trung đẩy mạnh vào phân khúc smartphone bởi dự báo tiềm năng tăng trưởng của dòng sản phẩm này khá mạnh thì số lượng tiêu thụ trên thị trường chủ yếu vẫn là dòng sản phẩm có giá dưới 2 triệu đồng.

Theo số liệu từ các công ty bán lẻ như Viễn Thông A, Thế giới Di động, số lượng ĐTDĐ giá thấp chiếm khoảng 70 - 75% tổng số lượng sản phẩm được tiêu thụ. Điều này đã giúp cho sản phẩm “made in Vietnam” tồn tại và phát triển khá tốt. Nokia cũng tăng cường khai thác phân khúc này khi liên tục ra mắt các ĐTDĐ 2 sim 2 sóng Nokia X1-01 và Nokia C2-00 có giá dưới 1,5 triệu đồng. Nokia cũng khai trương cửa hàng đối tác bán lẻ đầu tiên Nokia - Xuân Hồng tại TP.HCM. Ông William Hamilton - Whyte, Tổng giám đốc Nokia Đông Dương - cho biết đây là cửa hàng đầu tiên trong kế hoạch chuỗi cửa hàng bán lẻ thế hệ mới của Nokia để mang đến trải nghiệm mới nhất cho khách hàng.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.