(iHay) Việc Sơn Tùng M-TP "mượn" beat để sáng tác không còn là vấn đề của một cá nhân mà trở thành đề tài gây bức xúc, tranh luận trong giới chuyên môn.
>> Giữa scandal 'đạo nhạc', Sơn Tùng M-TP sang Nga lưu diễn cùng Văn Mai Hương
>> Tranh cãi nảy lửa về vụ Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc
|
"Đạo" hay không "đạo"?
Những ngày qua, dư luận không ngừng tranh cãi khi những bản hit của Sơn Tùng M-TP như Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Em đừng đi... bị phát hiện có nhiều điểm giống với các ca khúc Hàn Quốc, Nhật Bản.
Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đó khi chính Sơn Tùng M-TP lên tiếng khẳng định: "Việc tôi sử dụng và lấy cảm hứng từ beat nhạc ngoại thì tôi thừa nhận, bởi đó cũng là cách làm quen thuộc và xu hướng sáng tác hiện nay của nhiều người".
Cũng từ đây, chủ đề "mượn" beat để sáng tác có phải là "đạo nhạc" hay không đã trở thành đề tài bàn cãi không chỉ trên mạng xã hội mà còn là trong giới chuyên môn.
Được biết, các yếu tố hình thành nên một ca khúc gồm có phần beat, giai điệu và phần lời. Vấn đề ở đây là việc sử dụng bản beat có sẵn để sáng tác giai điệu và lời bài hát như Sơn Tùng M-TP có được cho là "đạo nhạc" hay không?
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh thẳng thắn: "Việc vay mượn beat mà không xin phép để sáng tác là chuyện hoàn toàn sai".
Theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hoà thanh nhưng không thể giống cả hoà thanh và hoà âm. Một nhạc sĩ khi hoà âm một bài hát, họ có bản quyền chất xám của mình trên bản hoà âm đó và nếu nghệ sĩ khác muốn dùng bản hoà âm đó để viết nhạc thì phải mua hoặc có sự đồng ý của tác giả, cho dù họ có thay đổi giai điệu hay không.
"Nếu lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên thì vẫn bị gọi là lấy cắp vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn những ca khúc này, bán nhạc chuông nhạc chờ từ những ca khúc này thì lại càng phạm luật", nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ.
|
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng bày tỏ thắng thắn: "Một nửa cái bánh mì không phải là một cái bánh mì, cũng giống như một nửa sự thật không phải là sự thật. Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới underground".
Ngay cả một ca sĩ trẻ như Đinh Mạnh Ninh cũng không đồng tình với cách làm của Sơn Tùng M-TP: "Theo Ninh nghĩ, cậu ấy mới bước vào showbiz thì việc sáng tác dựa trên beat có sẵn cũng khá bình thường. Tuy nhiên, việc sử dụng beat nước ngoài chỉ nên dừng lại ở việc tập hoặc chia sẻ với bạn bè chứ không nên mang đi diễn chuyên nghiệp hay có những sản phẩm âm nhạc thu lợi nhuận. Với trường hợp của Sơn Tùng M-TP, cậu ấy đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp".
Tuy nhiên, mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Cường (người đề cử ca khúc Cơn mưa ngang qua của Sơn Tùng M-TP vào Bài hát yêu thích) lại cho rằng sử dụng beat của người khác để sáng tác là xu hướng của giới trẻ Việt Nam hiện nay và là cách làm được áp dụng trên thế giới cách đây trăm năm.
"Việc khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc hay ăn cắp trí tuệ là không đúng. Từ những năm 1980, khi học nhạc ở Học viện âm nhạc, tôi đã trải qua một thời gian đào tạo do giáo viên người Nga dạy, tức là làm giai điệu trên bản hòa thanh có sẵn. Đây là một môn học chính thức ở một trường chuyên về âm nhạc. Vậy thì việc sử dụng bản beat có sẵn là hoàn toàn hợp lý, và đây cũng là xu hướng làm bài hát của giới trẻ Việt Nam hiện nay mà trên thế giới đã áp dụng cách đây trăm năm. Vấn đề ở đây là khán giả có chấp nhận xu hướng đó không lại là một câu chuyện khác. Phải khẳng định lại với các bạn là dùng bản hòa thanh có sẵn thì không thể gọi là ăn cắp nhạc", nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng cho rằng: "Chuyện Sơn Tùng đã làm cũng là điều bình thường nếu xét theo những 'tập tục' của thời nay. Và chuyện báo chí phanh phui, lên án, chỉ trích....cũng rất hợp với 'tập quán' trong xã hội loài người. Chuyện chưa xảy ra là bị một tác giả nào đó phát đơn kiện nữa thôi. Nếu có bất thường thì là do anh được khán giả đón nhận nhanh & nhiều nên đồng thời cũng được 'quan tâm' kỹ hơn người khác".
|
Giọt nước tràn ly
Thực tế, câu chuyện của Sơn Tùng M-TP không còn là một vấn đề của cá nhân nữa và cũng không phải chuyện xa lạ trong làng nhạc Việt. Tuy nhiên, nó cũng giống như "giọt nước tràn ly" với những khán giả từ lâu đã "dị ứng" với hai từ "đạo nhạc" trong showbiz Việt và với những nhạc sĩ không đồng tình với cách làm này bởi xét cho cùng, sử dụng một bản beat hay bất cứ thứ gì của người khác mà không xin phép vốn dĩ là một điều không nên.
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đặt câu hỏi: "Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện?".
Trong khi đó, theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, anh đã nói chuyện này với những người bạn Hàn Quốc và họ thực sự phẫn nộ trước vụ việc "mượn beat" để sáng tác đang ngày càng trở nên phổ biến, chứ không riêng gì trường hợp của Sơn Tùng M-TP.
|
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ: "Nếu bạn lấy nhạc của người khác mà không hỏi xin dù nó có là 1 đoạn nhạc (từ lóng còn gọi là beat) thì hành động đó gọi là đạo nhạc. Ví dụ: Bạn đạo beat xong, tạo giai điệu (melody) và mọi người bảo bạn là đạo melody thì lúc đó bạn hãy nói cho họ biết là không phải vậy, bạn không hề đạo melody. Còn nếu họ bảo rằng bạn đạo nhạc thì... đúng vậy rồi còn gì! Chưa kể, nếu sau khi đạo nhạc bạn còn thu lợi (dù cái lợi nhỏ đến vài ngàn đồng 1 CD), như vậy gọi là vi phạm luật bản quyền. Nền âm nhạc nào vi phạm luật bản quyền nhiều là nền âm nhạc lạc hậu. Vậy bạn có muốn sống trong một nền âm nhạc văn minh không? Hãy suy nghĩ và chọn lựa!".
Còn nhạc sĩ Lưu Thiên Hương thì gọi đó là sự sáng tạo nửa vời. "Không thể phủ nhận các em chính là những người đưa âm nhac mới đến và nó đã được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. Ít nhiều, tôi cho đó cũng là sự sáng tạo, bởi không phải có beat có hòa thanh sẵn là ai cũng có thể viết thành bài hát. Chỉ có điều đáng tiếc là sự sáng tạo bị nửa vời", nhạc sĩ Lưu Thiên Hương viết.
Làng nhạc Việt từng không ít lần rộ lên những nghi án "đạo nhạc" nhưng rồi sau một thời gian rồi tranh cãi, mổ xẻ, mọi chuyện lại... đâu vào đó. Thôi thì xin khép lại bằng câu nói (nghe như) tiếng thở dài của nhạc sĩ Hoài Sa: "Đừng mong thời thế thay đổi, chừng nào luật bản quyền còn chưa đủ sức răn đe và dân trí nghe nhạc còn thấp như ở ta".
Sơn Tùng M-TP có bị loại khỏi Bài hát yêu thích? Trao đổi với iHay.vn vào chiều 6.6, đại diện ban tổ chức Bài hát yêu thích cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định gì về ca khúc Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP (hiện vẫn đang chiếm giữ vị trí khá cao trong bảng xếp hạng). "Những ngày qua, trước thông tin ca khúc Em của ngày hôm qua dính nghi án đạo nhạc, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của rất nhiều nhạc sĩ, người trong giới để làm rõ vấn đề này. Hiện tại, đa phần các ý kiến đều cho rằng Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc. Có chăng, cái sai của anh ấy là sử dụng bản hòa thanh (beat) của người khác mà không ghi rõ, còn phần giai điệu và lời ca khúc là công sức sáng tạo của chính anh ấy".
Vị này cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ họp các thành viên hội đồng tuyển chọn để thống nhất ý kiến về vụ việc này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng và thông báo đến truyền thông cũng như khán giả".
|
Ngát Ngọc
>> Nghi án' Sơn Tùng M-TP vào vai Wanbi Tuấn Anh
>> Hát live hay hơn bản gốc Sơn Tùng, Hoài Lâm đoạt giải nhất Gương mặt thân quen
>> Cao Thái Sơn tung MV lái xe tông Andrea mất trí nhớ
>> Fan tranh cãi bìa album của Sơn Tùng M-TP và Bằng Cường
>> Văn Mai Hương khẳng định không 'quan hệ tình cảm trai gái' với Sơn Tùng M-TP
>> Phim của Trần Bảo Sơn tung trailer rùng rợn
Bình luận (0)