Sống thấp thỏm dưới lưới điện cao thế

27/11/2013 09:57 GMT+7

Anh Nguyễn Thanh Sơn (ngụ ấp 1, xã Trung An, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết nhiều năm qua, gia đình anh cùng với khoảng 15 hộ dân trong ấp luôn sống trong cảnh phập phồng lo sợ mỗi khi trời mưa gió vì lưới điện cao thế quá gần nhà.

 Sống thấp thỏm dưới lưới điện cao thế

Theo anh Sơn, vào năm 2004 đại diện Công ty lưới điện cao thế miền Nam phối hợp với chính quyền địa phương tới vận động người dân về việc đền bù, giải tỏa để thi công đường dây điện cao thế 110 kV Bình Đức - Gò Công. Theo đó, ở mỗi vị trí xây trụ điện sẽ bị giải tỏa 114 m2. Tuy nhiên, do ngành điện chỉ giải tỏa và bồi hoàn phần diện tích để xây trụ điện mà không xem xét việc di dời những căn nhà ở quá gần lưới điện, nên từ khi lưới điện đưa vào vận hành, người dân phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ mỗi khi có mưa to gió lớn vì thường xảy ra hiện tượng phóng điện.

Để chứng minh nỗi lo sợ của người dân, anh Sơn dẫn chúng tôi tới trụ điện sát nhà anh, chỉ cho thấy phần cột bê tông của trụ điện đã bị xuống cấp trầm trọng vì kém chất lượng. Chẳng những bị nứt ngang mà nhiều mảng bê tông còn bị bong tróc, lộ ra phần cốt thép gỉ sét ở bên trong. “Vì lo sợ trụ điện có thể bị đổ sập nên mỗi khi có giông gió lớn, gia đình tôi không dám ở trong nhà mà phải ra trại gà ngoài vườn để ở tạm”.

Nguy hiểm nhất là trường hợp của bà Võ Thị Xuân Hương (82 tuổi), dù không gần trụ điện nhưng căn nhà của bà lại nằm ngay bên dưới lưới điện. Bà Hương cho biết: “Nhiều năm nay gia đình tôi thường lo sợ, ngủ không yên giấc vì ban đêm thỉnh thoảng cứ nghe tiếng nổ và lửa xoẹt phía trên mái nhà. Tôi không hiểu đó là gì nhưng nhà tôi đã bị hư hết 5 cái ti vi, giờ không dám xài nữa. Nhiều lần tôi đã kêu bán nhà, nhưng khi có người tới xem, thấy đường lưới điện ngay trên nóc nhà thì chẳng ai dám mua”.

Theo anh Sơn, đã nhiều lần bà con ở đây làm đơn kiến nghị với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đường dây điện xem xét, có chính sách hỗ trợ cho người dân di dời ra khỏi phạm vi nguy hiểm, bảo đảm an toàn lưới điện. Và cách đây hơn 2 tháng, đại diện Chi nhánh điện cao thế Tiền Giang có tới xem xét nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. 

 Bài, ảnh: Phương Hà

>> Sửa mái nhà, một người bị điện cao thế giật chết
>> Tai nạn điện cao thế, 4 người bị thương
>> Chập điện cao áp, 1 người chết, 5 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.