Sống trong nghĩa đồng bào

26/10/2010 01:18 GMT+7

Cơn lũ lịch sử đi qua, để lại biết bao mất mát cho những nạn nhân miền Trung. Chia sẻ điều đó là những tấm lòng của người dân trong cả nước, nhất là TP.HCM. Là những người trực tiếp tiếp nhận hàng cứu trợ, chúng tôi cảm nhận được những tấm lòng của bạn đọc thật sâu sắc.

Ngoài đóng góp lớn của nhiều doanh nghiệp là tấm lòng của những người không mấy khá giả: Một chị đến tòa soạn với bộ đồ cũ, dáng vẻ lam lũ, xúc động: “Mẹ tôi năm nay đã 90 tuổi, kêu tôi và em tôi lại, gom cả ba người được 150.000 đồng, bảo tôi đem đến đây để nhờ các anh chị mang ra ngoài đó giúp bà con”. Một bác xe ôm ở  P.4, Q.8 (TP.HCM) vận động bà con xung quanh được hơn 500 ngàn đồng, mua mấy thùng mì chở tới tòa soạn nhờ chuyển cho bà con vùng lũ. Một bác sĩ đã nghỉ hưu, ở Q.5 (TP.HCM), đem đến 3 triệu đồng trích từ tiền lương hưu của mình và vợ rồi đề nghị: “Nếu tòa soạn có tổ chức đi khám bệnh cho bà con hãy báo cho tôi biết để cùng đi”.

Khi thông tin cơn lũ càng dâng cao, người chết và mất tích ngày một nhiều, thì càng có nhiều tấm lòng đến với tòa soạn. Chúng tôi gặp một hình ảnh rất dễ thương: một người đàn ông tầm 40 tuổi đến tòa soạn đem theo một bao gạo và vài thùng mì ăn liền, có thêm 2 chai nước mắm, 4 chai nước tương, 10 hộp sữa tươi, 24 cây xúc xích, 12 hộp cá. Số hàng này anh vừa mua ở siêu thị Hà Nội đem qua. Nhìn anh xăng xái, loay hoay với những món đồ của mình, chúng tôi rất xúc động; nhưng hàng hóa là thực phẩm, bao bì lại không đảm bảo làm sao vận chuyển đường dài, bảo quản lâu? Dù vậy, trước tấm lòng của anh, chúng tôi đã nhận và tìm cách bảo quản riêng những món hàng anh mang đến để chuyển cho bà con.

Có một người đàn ông nghèo ở Q.4 (TP.HCM) đến tòa soạn nhờ tư vấn chuyện kiện tụng gì đó, nhưng thấy xe chở hàng cứu trợ đến, anh vội nhào vô bốc xếp dỡ hàng luôn. Xúc động hơn, có em sinh viên năm thứ 2 ĐH Y Dược (TP.HCM) đập con heo đất, trong đó đa số là tiền xu có mệnh giá 200 đồng, 500 đồng đem đến tòa soạn đếm được 315.000 đồng. Một anh làm nghề mua bán xe tại Q.5 (TP.HCM) vận động anh em cùng làm nghề như anh quyên góp được 21 triệu đồng. Anh nói: “Tôi cũng hay làm từ thiện, lần này thấy cơn lũ gây thiệt hại quá nhiều, thương bà con ngoài đó quá”! Một nhóm các sinh viên quê Châu Thành (Bến Tre) đang học tại TP.HCM cũng trích từ tiền sinh hoạt eo hẹp của mình được 350 ngàn đồng, một bé trai 6 tuổi được cha dẫn đến tòa soạn đập hai con heo đất của hai anh em để dành gần một năm nay được hơn một triệu đồng gửi cho bà con vùng lũ…

Những hình ảnh ấy khiến cho những người hằng ngày tiếp nhận tiền cứu trợ như chúng tôi cứ thao thức và khi số tiền đóng góp càng nhiều thêm, lại thấy hiển hiện trước mắt cảnh bà con vùng lũ đang được sẻ chia và sống thật ấm áp trong nghĩa đồng bào! 

Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.