Ô nhiễm, tốc độ đô thị hóa thúc đẩy nhu cầu sống xanh
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam là 57%, gia tăng đáng kể so với 2018 là 36%, điều này sẽ kéo theo thách thức về giải pháp kết nối về nhà ở, giao thông, hệ thống cung cấp năng lượng và nước sạch, khan hiếm về vật liệu xây dựng và hơn hết là chất lượng không khí.
Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM luôn nằm trong tình trạng báo động “đỏ” về ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung. Theo kết quả quan trắc ô nhiễm không khí thời gian qua trên địa bàn TP.HCM tại 20 vị trí cho thấy, ô nhiễm bụi, nồng độ bụi mịn (PM2.5) trong không khí đang ở mức cao. Trong khi đó, Hà Nội nằm trong nhóm 2 thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á theo số liệu của AirVisual năm 2018. Thực trạng này không chỉ là một thách thức với các cơ quan chuyên trách mà còn là một bài toán mà mỗi cá nhân phải tự tìm giải pháp cho mình bởi những tác hại khôn lường lên chính sức khỏe và chất lượng sống của mỗi người.
|
Theo một nghiên cứu toàn cầu của Nielsen thực hiện năm 2018 về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, 64% các đối tượng tham gia nghiên cứu (từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương) cho biết sẵn sàng trả thêm tiền để được sử dụng các sản phẩm có tính năng bền vững, công trình xanh (cao hơn mức 50% của năm 2012).
Từ sống xanh đến ở xanh
Phong cách ở xanh trong các khu đô thị hiện đại, tích hợp công nghệ cao được dự báo sẽ ngày càng ưa chuộng ở Việt Nam, tương tự như các quốc gia trong khu vực.
|
Mới đây tập đoàn Novaland vừa ra mắt dự án khu đô thị sinh thái ngay tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Khu đô thị sinh thái Aqua City này nằm ở xã Long Hưng (Biên Hòa), ngay trên trục đường lớn Hương lộ 2, sát quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án nằm trong bán kính chỉ 5 km đến sân Golf Long Thành và Thủ Đức, 7 km đến Khu du lịch quốc tế Sơn Tiên và dự kiến sau khi đường Hương lộ 2 hoàn thành và kết nối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì từ dự án về TP.HCM chỉ mất khoảng 15 phút chạy xe ô tô.
|
Rõ ràng, khi nhu cầu sống xanh ngày càng gia tăng thì các doanh nghiệp lớn sẽ vào cuộc để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. Và Aqua City là một minh chứng, giúp giải tỏa phần nào cơn khát về một không gian sống xanh cũng như sở hữu một tài sản chất lượng, có tiềm năng sinh lợi cao nhờ đón đầu xu hướng.
Bình luận (0)