SpaceX, Boeing đã có phi hành gia sẵn sàng bay lên không gian

Thu Thảo
Thu Thảo
20/08/2018 07:39 GMT+7

Hãng Boeing và startup hàng không vũ trụ Space Exploration Technologies (SpaceX) của tỉ phú Elon Musk đạt hợp đồng với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để đưa phi hành gia vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo Bloomberg, đây là một phần trong chương trình có tên Chương trình Phi hành đoàn Thương mại. Bảy năm sau khi kết thúc chương trình tàu con thoi, NASA giới thiệu nhiều phi hành đoàn sẽ cùng bay vào vũ trụ với cả hai doanh nghiệp Mỹ.
[VIDEO] Sau 8 năm 'nhờ vả' Nga, NASA muốn đưa phi hành gia Mỹ lên vũ trụ bằng tên lửa Mỹ

Đầu tuần này tại trụ sở của SpaceX ở Hawthorne, bang California, báo giới và quan trọng hơn là các nhân viên của SpaceX có cơ hội gặp gỡ bốn phi hành gia, những người sắp bay trên tàu vũ trụ Crew Dragon. Đây là tàu vũ trụ được SpaceX thiết kế để chở họ an toàn bay ra không gian và trở về. Các bước đi lớn tiếp theo mà SpaceX và đội ngũ Dragon phải thực hiện là:
Người tham dự sự kiện công bố thông tin của SpaceX diễn ra hôm 13.8 (giờ Mỹ) chụp ảnh tàu vũ trụ Crew Dragon được trưng bày tại trụ sở SpaceX, bang California Ảnh: Bloomberg
Demo-1. SpaceX sẽ thực hiện sứ mệnh trình diễn không gian bao gồm các thành viên phi hành đoàn được gọi là Demo-1. Tàu vũ trụ Crew Dragon thực hiện nhiệm vụ Demo-1 được thử nghiệm âm thanh và chân không nhiệt tại trạm Plum Brook của NASA ở bang Ohio. Tàu vũ trụ được chuyển đến bang Florida hồi tháng trước và nhiệm vụ này được đặt mục tiêu hoàn tất vào tháng 11.
Mô phỏng chuyến bay của Crew Dragon Ảnh: Bloomberg
Thử nghiệm hủy trong chuyến bay. SpaceX chứng minh khả năng nhanh chóng đưa tàu Dragon đến nơi an toàn trong trường hợp có tai nạn trong chuyến bay với tên lửa Falcon 9. Phi hành gia sẽ không có mặt trong bài thử nghiệm này, vốn được lên lịch diễn ra ở bệ phóng Launch Complex 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida. NASA và SpaceX chưa đặt mục tiêu thời gian cho bước này, song đầu năm sau có lẽ là khả thi nhất.
Bộ đồ không gian được trưng bày trước chuyến thăm phi hành gia của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại Ảnh: Bloomberg
Demo-2. Sau Demo-1 và thử nghiệm hủy, Đại tá Không quân Mỹ Bob Behnken và cựu phi công thử nghiệm Doug Hurley sẽ là hai phi hành gia đầu tiên bay bằng Dragon, tàu vũ trụ sẽ được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy. Hurley làm việc cho NASA 18 năm. Ông cho hay mình rất ngạc nhiên với bộ đồ phi hành gia mà SpaceX thiết kế.
“Các bộ quần áo vũ trụ trước đây rất nặng. SpaceX bắt đầu từ số 0 và làm nên sản phẩm này. Nó trông khá gọn gàng. Tôi đã mặt bộ đồ 20 lần rồi, và nó nhẹ hơn, thoải mái hơn rất nhiều”, ông Hurley chia sẻ. Demo-2 được đặt mục tiêu diễn ra vào tháng 4.2019.
Bản mô phỏng tàu vũ trụ Crew Dragon Ảnh: Bloomberg
Dù SpaceX và Boeing đều đang chạy đua để xem hãng nào đưa được phi hành gia lên ISS trước, cả hai doanh nghiệp cùng cơ quan NASA đều tập trung nhiều vào yếu tố an toàn hơn là đúng lịch trình. “Chúng tôi sẽ không bay cho đến khi chúng tôi sẵn sàng bay một cách an toàn. Chúng tôi cần phải kiểm tra mọi thứ, làm mọi thứ cần thiết để đưa phi hành gia lên không gian thường xuyên như NASA cho phép chúng tôi làm”, giám đốc hoạt động SpaceX Gwynne Shotwell nói.
Sau khi SpaceX hoàn tất thành công Demo-2, NASA sẽ chứng nhận tàu vũ trụ và hệ thống cho các chuyến bay thường xuyên với phi hành gia đến trạm ISS. Mike Hopkins và Victor Glover là hai phi hành gia tham gia sứ mệnh hoạt động đầu tiên.
Dù thực hành với nhiều biện pháp phòng ngừa, tiêu chuẩn an toàn và thử nghiệm chặt chẽ trong thế kỷ 21, các phi hành gia vẫn nhận thức được rằng chuyến bay vào vũ trụ là cực kỳ nguy hiểm. “Điều duy nhất tôi sợ là không còn được về với gia đình”, phi hành gia Glover, người có vợ và bốn cô con gái, chia sẻ.
[VIDEO] Xem SpaceX phóng và thu hồi thành công tên lửa Falcon 9
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.