Sri Lanka cân nhắc đón tiếp tàu quân sự Trung Quốc

18/10/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Sau khi bất ngờ cấm tàu Trung Quốc neo đậu tại cảng Colombo, Sri Lanka mới đây cân nhắc thay đổi quyết định, Reuters cho biết ngày 18.10.

(TNO) Sau khi bất ngờ cấm tàu Trung Quốc neo đậu tại cảng Colombo, Sri Lanka mới đây cân nhắc thay đổi quyết định, Reuters cho biết ngày 18.10.

Tổng thống Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena muốn giữ thái độ "cân bằng" trong các mối quan hệ ngoại giao - Ảnh: AFPTổng thống Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena muốn giữ thái độ "cân bằng" trong các mối quan hệ ngoại giao - Ảnh: AFP

Chính quyền Sri Lanka sẽ “suy nghĩ nghiêm túc” về yêu cầu mới nhất của Trung Quốc về việc đưa tàu quân sự tới thăm cảng Colombo, kể cả khi lúc này hai bên chưa có kế hoạch cụ thể cho lần cập cảng nếu có.

“Lời đề nghị vẫn chưa chuyển đến tôi. Nếu có, tôi sẽ cân nhắc về điều này. Nếu việc này thú vị và đáng giá, đôi khi chúng tôi sẽ phối hợp và tập luyện với tàu quân sự từ khắp nơi, không có sự phân biệt nào”, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, ông Karunasena Hettiarachchi nói hôm 18.10.

Trung Quốc trước đó đã xây dựng một cảng biển và sân bay ở phía nam Sri Lanka, làm tăng mối lo ngại cho nước láng giềng Ấn Độ, theo Reuters.

Chính quyền cũ của Sri Lanka đã căng thẳng với Ấn Độ vì mối quan hệ chặt chẽ giữa Sri Lanka và Trung Quốc, bao gồm chuyện cho phép tàu ngầm Trung Quốc vào cảng.

Tổng thống hiện tại của Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena được cho có đường lối “cân bằng” hơn khi điều chỉnh lại lối ngoại giao quá thiên về Trung Quốc. Ông đã “soi” rất kỹ việc một nhà đầu tư Trung Quốc đã rót vào dự án “thành phố cảng” ở thủ đô Colombo khoản tiền 1,5 tỉ USD, theo Reuters.

Hồi tháng 3, ông Maithripala Sirisena đã có chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc sau khi nhậm chức. Tuy nhiên đó là giai đoạn không suôn sẻ khi em trai của ông bị sát hại tại quê nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.