TNO

Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi?

25/11/2015 06:05 GMT+7

(Tin Nóng) Lúc 10 giờ 24 sáng 24.11 (giờ Moscow), một máy bay ném bom Su-24 của Nga ở Syria đã bị 2 tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, hai phi công Su-24 nhảy dù và có tin đã chết. Báo Komsomolskaya Pravda (KP, Nga) cho hay máy bay Nga khi đó đang quay về căn cứ sau khi ném bom IS.

(Tin Nóng) Lúc 10 giờ 24 sáng 24.11 (giờ Moscow), một máy bay ném bom Su-24 của Nga ở Syria đã bị 2 tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, hai phi công Su-24 nhảy dù và có tin đã chết. Báo Komsomolskaya Pravda (KP, Nga) cho hay máy bay Nga khi đó đang quay về căn cứ sau khi ném bom IS.

Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 1
Máy bay Su-24 của Nga bốc cháy sau khi bị 2 tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vì cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận và không trả lời cảnh báo trước đó - Ảnh: Reuters

Cây bút quân sự của KP, Viktor Baranez trả lời các câu hỏi về nhiệm vụ của Su-24 tại Syria và phi vụ cuối của chiếc máy bay này.

Theo đó, máy bay Su-24 của Nga đang tiến hành phi vụ không kích phiến quân IS ở phía bắc tỉnh Aleppo, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đang trên đường quay về căn cứ ở Latakia, chiếc Su-24 bị 2 máy bay F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi bằng tên lửa không đối không. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng có 2 chiếc Su-24 xuất hiện và đã cảnh báo 10 lần về việc máy bay Nga xâm phạm không phận nhưng phi công Nga không trả lời, do vậy họ đã tấn công làm 1 Su-24 bị rơi.

Hai phi công Nga đã nhảy dù, máy bay bốc cháy đâm xuống đất cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km. Reuters cho hay lực lượng nổi dậy người Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã bắn chết 2 phi công Nga.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó ra thông báo cho hay máy bay Nga không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói máy bay Nga khi đó ở trong không phận Syria, cách Thổ Nhĩ Kỳ 1 km. Ông Putin nói hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng Nga” và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng tuyên bố hoãn chuyến công tác đến Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ngày 25.11.

Nhiều chính trị gia Nga yêu cầu ngưng các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi có hành động đáp trả.

Su-24 là máy bay gì?

Su-24M (NATO gọi là Fencer – Kiếm sĩ) là máy bay ném bom có từ thời Liên Xô (1974), loại cánh cụp cánh xoè, 2 chỗ ngồi, bay trong mọi thời tiết, ngày và đêm, có thể bay ở độ cao thấp để tấn công mặt đất.

Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 2
Su-24 là loại máy bay ném bom 2 chỗ ngồi, cánh cụp cánh xoè, đi vào hoạt động trong không quân Liên Xô từ năm 1974 - Ảnh: Wikipedia

Máy bay này dài 24,5 m, bay ở độ cao thấp 200 m với tốc độ 320 km / giờ, bay ở độ cao tối đa 11,5 km là 1.550 km/giờ, mang được 7,5 tấn vũ khí, bán kính tác chiến 560 km. Máy bay này được cho là tương đương loại F-111 cánh cụp cánh xoè của Mỹ.

Vũ khí: 1 khẩu pháo 23 mm loại 6 nòng GSH-6-23 với 500 viên đạn. Máy bay mang được 2 tên lửa không đối không, 15 tên lửa không đối đất, cùng nhiều loại bom.

Su-24 từng tham chiến ở đâu?

Trong cuộc chiến ở Afghanistan (1979-1989), Su-24 tham chiến hạn chế, chỉ tham gia chiến dịch Panjshir năm 1984 và bay bảo vệ cuộc rút quân của Liên Xô 1988-1989.  Su-24 không có căn cứ ở Afghanistan mà chỉ xuất phát từ các căn cứ ở các nước cộng hoà Xô viết tại Trung Á.

Su-24 được Nga sử dụng nhiều trong 2 cuộc chiến ở Chechnya. Cuộc xung đột ở Bắc Caucasus đã bắn hạ 3 chiếc Su-24, và 3 chiếc khác bị thiêu huỷ khi sân bay bị quân ly khai tấn công.

Nga sử dụng Su-24 trong cuộc chiến ở Nam Ossetia năm 2008, và có các tin chưa kiểm chứng rằng có 2 chiếc Su-24 bị bắn hạ.

Có trường hợp nào Su-24 bị bắn rơi nhưng phi công thoát được?

Trong cuộc chiến ở Nam Ossetia ngày 8.8.2008 một chiếc Su-24 bị tên lửa đất đối không bắn cháy, hai phi công đã nhảy dù và đáp được xuống vùng do quân Nga kiểm soát.

Có bao nhiêu chiếc Su-24 của Nga ở Syria?

Ban đầu Nga đưa sang căn cứ Hmeymim ở Latakia 12 chiếc Su-24M, gần đây b63 sung thêm 6 chiếc nữa.

Su-24 đang làm nhiệm vụ gì ở Syria?

Theo chỉ huy căn cứ Hmeymim, phi công chiếc Su-24 đang oanh kích các mục tiêu của quân khủng bố ở phía bắc tỉnh Latakia, tấn công đoàn xe chở dầu của IS vận chuyển dầu lậu sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 3
Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 4
Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 5
Máy bay Su-24 của Nga bốc cháy sau khi bị 2 tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vì cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận và không trả lời cảnh báo trước đó - Ảnh: Reuters/EPA

Thông tin từ phía Nga về vụ này?

Tại căn cứ Hmeymim có các thiết bị hiện đại có thể giám sát vị trí của máy bay Nga trên bầu trời Syria, cả khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra Nga còn có các video do máy bay không người lái quay cho thấy Su-24 của Nga đang ở trong không phận Syria. Phía Nga đang yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa chứng cứ máy bay Nga xâm phạm không phận. Tổng hợp các dữ liệu cả hai bên sẽ cho thấy máy bay Nga có xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 bằng vũ khí gì?

Có 2 loại vũ khí ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể bắn hạ Su-24 là tên lửa phòng không (SAM) và máy bay F-16. Với SAM, tại Thổ Nhĩ Kỳ có các đơn vị tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất có thể bắn rơi các mục tiêu trên không. Nhưng F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ được xếp vào loại sừng sỏ và nước này thường rất kín tiếng về việc sử dụng F-16.

Su-24 Nga làm gì ở Syria khi bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi? - ảnh 6
Đồ hoạ do phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cho rằng đường bay của Su-24 Nga (đường gấp khúc màu đỏ) đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận (đường màu xám là đường bay của F-16). Đường xanh đậm là biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, ô chữ nhật là nơi Su-24 rơi

Làm thế nào để tìm kiếm phi công?

Ở căn cứ Hmeymim sẽ phái trực thăng đi cứu hộ trong vòng 24 giờ sau khi nhận được yêu cầu khẩn cấp. Máy bay sẽ cất cánh với các thiết bị liên lạc hiện đại, dò tìm và liên lạc với phi công theo tín hiệu cấp cứu phát ra từ máy radio Mosquito (Con muỗi) mà phi công mang theo. Nếu chiến dịch giải cứu không thành, phi công sẽ rời nơi đã nhảy dù và tự di chuyển về hướng căn cứ, vũ khí có mang theo là 1 khẩu súng cùng 16 viên đạn.

Tuy nhiên tin mới nhất cho hay cả hai phi công đã bị phiến quân sát hại khi nhảy dù.

Xem clip máy bay Su-24 của Nga bị rơi sau khi trúng tên lửa của F-16 Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.11.2015:

Anh Sơn

>> Tàu sân bay Pháp tung đợt không kích đầu tiên vào quân IS
>> Iran dùng máy bay Mỹ hộ tống oanh tạc cơ Nga đánh IS
>> Oanh tạc cơ Nga vòng quanh châu Âu đến Syria tấn công IS
>> Oanh tạc cơ Nga phóng tên lửa hành trình từ Iran vào Syria
>> Cận cảnh oanh tạc cơ Nga thả tên lửa hành trình và bom ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.