Sự cố tràn dầu ở Thanh Hóa đã lan rộng ra khoảng 5 ha đất nông nghiệp

18/12/2018 14:11 GMT+7

Sự cố tràn dầu tại thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) đang tiếp tục gây ra hệ lụy khi nhiều loài tôm cá bị chết. Đến sáng 18.12, dầu tràn đã lan rộng ra khu vực khoảng 5 ha đất nông nghiệp.

Hàng trăm hộ dân ở TP.Thanh Hóa khốn khổ vì sự cố tràn dầu
Sáng 18.12, theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, trên các cánh đồng quanh địa điểm xảy ra sự cố tràn dầu ở phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, các loại tôm, cá, lươn, rắn… chết khắp nơi. Bao phủ khắp khu vực này là mùi dầu bốc lên nồng nặc.
Tại cống thoát nước ở khu phố 5, phường Quảng Hưng, 1 xe bồn cùng nhiều công nhân đang tiến hành bơm hút dầu từ cống và mặt ruộng để đề phòng cháy nổ và hạn chế dầu loang rộng.
Người dân thử múc dầu từ đồng ruộng lên châm lửa thì cháy ngùn ngụt Ảnh Minh Hải
Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Quảng Hưng, đến sáng 18.12, dầu và váng dầu đã loang rộng ra khu vực đồng ruộng rộng khoảng 5 ha của địa phương này. Lượng dầu được đơn vị chuyên môn ước tính chảy tràn ra môi trường khoảng 4.000 lít.
Bà Trần Thị Bền (75 tuổi, ngụ tại khu phố 5, phường Quảng Hưng), cho biết mùi dầu bốc lên nồng nặc xuất hiện khoảng 5 ngày nay. “Ban đầu chúng tôi thấy váng dầu chảy ra từ cống thoát nước thì ngỡ là nhà ai rửa xe máy hay đổ dầu thừa xuống cống, nhưng từ sang ngày 17.12 đến giờ thì mùi càng nặng. Kinh khủng hơn, dầu loang còn gây cả hỏa hoạn do cháy dầu, khiến người dân hết sức lo lắng", bà Bền nói.
Trưa 17.12 hỏa hoạn đã xảy ra tại đoạn cống thoát nước dài khoảng 50 m do dầu bốc cháy Ảnh Minh Hải
Ông Nguyễn Vũ Mậu (61 tuổi, người dân khu phố 5, phường Quảng Hưng) thì nói: “Mấy hôm nay chúng tôi sợ cháy nổ xảy ra, vì dầu chảy ra từ cống thoát nước rất nhiều, sau đó tràn lan ra đồng ruộng xung quanh khu dân cư. Nếu tiếp tục xảy ra cháy thì rất nguy hiểm. Còn mùi dầu thì ngày càng nặng, người già như chúng tôi và trẻ nhỏ khó chịu vô cùng”.
Vụ cháy từ sự cố tràn dầu khiến người dân lo lắng hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào Ảnh Minh Hải
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đàm Khắc Trương, Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, cho biết sáng ngày 17.12 chính quyền địa phương mới nhận được thông tin từ người dân phản ánh có sự cố tràn dầu và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
“Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi cử lực lượng xuống kiểm tra và họp khẩn cùng các ban ngành để lên phương án xử lý, khắc phục sự cố. Chúng tôi xác định dầu chảy ra từ kho chứa xăng dầu của cây xăng thuộc Chi nhánh xăng dầu quân đội khu vực bắc Trung bộ (địa chỉ tại đường Bạch Đằng, phường Quảng Hưng). Đơn vị quản lý cây xăng dầu báo cáo là do váng dầu tràn ra từ bể thu gom, chứa dầu thải. Trước tình hình đó, chúng tôi đã huy động khoảng 30 người lập 3 chốt trạm trực 24/24 để đề phòng cháy nổ, đồng thời phối hợp với đơn vị để xảy ra sự cố tràn dầu và các đơn vị chuyên môn dần dần xử lý”, ông Trương nói.
Cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình tại phường Quảng Hưng đang bị đảo lộn vì sự cố tràn dầu Ảnh Minh Hải
Ông Trương cũng cho biết thêm, hiện chưa thể đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường do sự cố tràn dầu gây ra, vì phải chờ cơ quan chuyên môn xác định. Hiện cuộc sống của người dân đang bị đảo lộn, bà con hết sức lo lắng cháy nổ tiếp tục xảy ra và mùi dầu bốc lên ngày đêm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Lực lượng chức năng đang tổ chức bơm hút dầu từ cống thoát nước Ảnh Minh Hải
Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, khoảng 12 giờ ngày 17.12, đoạn cống thoát nước dài khoảng 50 m chảy qua khu phố 5, phường Quảng Hưng bỗng bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân do sự cố tràn dầu gây ra.
Hậu quả vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến người dân hoảng hốt, do cống chạy dài và sát khu dân cư. Hiện sự cố tràn dầu đang làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân ở các khu phố 4, 5, 6, 7 của phường Quảng Hưng.
Nhiều loại rau và cây dại mọc trên đồng ruộng bị chết do nhiễm dầu  Ảnh Minh Hải
Được biết, trước sự cố trên, UBND thành phố Thanh Hóa đã thành lập khẩn cấp một tổ công tác đặc biệt để xử lý khẩn cấp sự cố tràn dầu. Trong đó, ưu tiên đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ có thể xảy ra, và về lâu dài tiến hành các biện pháp khắc phục dầu ảnh hưởng đến môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.