Trẻ, nghiêm túc và đầy tham vọng
Sẽ ra sao nếu thị trường game Việt đón nhận một Collectible Card Game (game sưu tập thẻ bài) có cơ chế gameplay và quy luật đặc trưng, xây dựng theo hình thức Gacha, với hàng trăm thẻ bài với kỹ năng và hình ảnh đặc sắc được dựa trên chính các nhân vật nổi tiếng của sử Việt? Liệu trò chơi đó có thể thành công ở thị trường trong nước và chia sẻ tập khách hàng với các sản phẩm ngoại "sừng sỏ" như Âm Dương Sư, và quan trọng hơn hết, khiến game thủ say mê chính những tấm thẻ bài nhân vật và câu chuyện đằng sau họ?
Bài toán khó nhưng đầy tham vọng này đang được Gamize đi tìm lời giải, thông qua dự án Board Game thuần Việt mang tên "Sử Hộ Vương - Nam Phương Thần Khúc".
Ba thành viên sáng lập Gamize
Găp gỡ Gamize - đội ngũ đứng sau dự án Sử Hộ Vương, Thanh Niên Game không khỏi bất ngờ trước tuổi đời trẻ trung của đội ngũ phát triển/chủ quản thương hiệu. Dù vậy, họ đều là những cái tên đã quen thuộc với các bạn trẻ, đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực mà mình làm việc: một Phạm Vĩnh Lộc nổi tiếng trong cộng đồng người yêu sử Việt, một Hồ Phương Thảo đã tham gia nhiều dự án game có tiếng vang, một Tạ Minh Tuấn từng được Forbes bầu chọn vào top 30 nhân vật trẻ tuổi thành công.
Chia sẻ về tên gọi của trò chơi, Phạm Vĩnh Lộc trích dẫn giai thoại nhà Minh đốt sử sách, tiêu hủy các ấn phẩm văn hóa của người Việt vào giai đoạn thế kỷ 15. Khi đó, yếu tố bảo vệ lịch sử nước nhà không có gì khác ngoài ký ức, niềm tự hào và những giai thoại bất tử về các nhân vật nổi tiếng đại diện cho niềm tự hào dân tộc như Lạc Long Quân, Tứ Bất Tử, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt,... Theo Lộc, đây chính là những người bảo hộ sử Việt, và là nguồn cảm hứng lớn để anh lựa chọn tên gọi trò chơi Sử Hộ Vương.
Phạm Vĩnh Lộc trong một buổi tọa đàm về sử Việt
Dù vậy, Sử Hộ Vương không đi theo trường phái bám quá sát vào thực tế lịch sử, mà có nhiều điểm nhấn đậm chất Fantasy trong cách kiến tạo cốt truyện, tạo hình/mô tả nhân vật cũng như Campaign (chiến dịch chơi). Theo cách lý giải của Hồ Phương Thảo, chính những chất liệu Fantasy kết hợp chính sử sẽ tạo sự hấp dẫn cho hệ thống nhân vật của trò chơi, cũng như tạo "đất diễn" cho sự sáng tạo, kế hoạch phát triển lâu dài của Gamize.
Việc đưa yếu tố lịch sử vào trò chơi còn thể hiện ở bộ kỹ năng của từng thẻ bài nhân vật, chẳng hạn như thẻ Nguyễn Huệ sẽ có kỹ năng xuất quân thần tốc (lấy cảm hứng chiến dịch Kỷ Dậu năm 1789), hoặc nội tại "Phúc lớn mạng lớn" giúp thẻ bài Nguyễn Ánh có xác suất giảm sát thương. Ngoài ra, những nhân vật có sự liên quan với nhau ngoài đời cũng sẽ trở nên "bá đạo" nếu được kết hợp cùng nhau, ví như bộ thẻ Tứ Bất Tử, Tây Sơm Tam Kiệt...
Cận cảnh hai lá bài (phiên bản prototype) của game
Cũng theo Gamize, việc họ chọn lựa phát hành trò chơi dưới dạng Board Game cũng để nhằm đón nhận tốt hơn góp ý từ cộng đồng, dần dần hoàn thiện bộ thẻ bài của game (dự kiến ban đầu sẽ có 50 lá). Ngoài ra, trò chơi cũng sẽ song hành với các ấn phẩm bổ trợ như truyện tranh, phim hoạt hình, giải đấu... nhằm mục đích xây dựng và duy trì cộng đồng game thủ, song song với việc tích lũy nguồn lực để tiến thêm một bước dài khác là dịch chuyển sang dạng nội dung số (digital), nhằm phủ sóng những kênh game phổ biến hơn chẳng hạn như mobile.
Nhiều tiềm năng để trở thành một thương hiệu lớn
Trên thực tế, Collectible Card Game (CCG) không phải là một dòng game mới ở thị trường Việt Nam, các thương hiệu nổi tiếng như Yugi Oh!, Magic: The Gathering, Hearthstone... đã quá quen thuộc và sở hữu những cộng đồng game thủ trung thành. Đặc biệt, trong bối cảnh CCG đang có nhiều bước cải tiến mới, hòa nhập cùng các trường phái khác như RPG, Strategy... thể loại này càng trở nên đa dạng và liên tiếp cho ra đời nhiều sản phẩm "bom tấn". Gần đây, với sự kết hợp của dòng game Gacha (với những sản phẩm thành công vượt bậc về doanh thu như Âm Dương Sư, Captain Tsubasa: Dream Team...), CCG càng trở nên đa dạng và khó định nghĩa hơn bao giờ hết, nhưng nhờ đó lại mở rộng được đối tượng game thủ và mang về những lợi ích kinh tế to lớn hơn, kéo theo sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chính chi tiết này đang tạo ra nhiều khó khăn cho dự án Sử Hộ Vương, bởi ngoài việc phải đảm bảo về chi phí vận hành, phương thức kinh doanh, khách quan mà nói, trò chơi của Gamize phải gồng gánh thêm những áp lực vô hình về mặt cốt truyện, nhân vật do chính chủ đề sử Việt - vốn là đề tài và chất liệu khó do chưa từng có một dự án CCG nào tiên phong khai thác trước đây.
Để giải quyết bài toán này, Sử Hộ Vương buộc phải có nền tảng câu chuyện vững chắc, đảm bảo được tính chính xác nhất định nhưng cũng phải mang tính sáng tạo cao để đạt được yếu tố giải trí, thu hút người chơi. Đây cũng chính là mối trăn trở lớn của Phạm Vĩnh Lộc, theo Lộc, Gamize đang hướng tới việc xây dựng thế giới Sử Hộ Vương trở thành một "vũ trụ Marvel" có sự liên kết cao giữa các nhân vật, phá vỡ những ràng buộc về không/thời gian. Chỉ có cách làm này, các thẻ tướng và câu chuyện chung của Sự Hộ Vương mới đạt được độ dung hòa hợp lý giữa chính sử và huyền sử, tạo sự hứng thú để game thủ vừa trải nghiệm trò chơi, vừa có động lực để tìm hiểu câu chuyện lịch sử phía sau các nhân vật của game.
Bạn Nguyễn Hoàng Nam (Game Designer) đón nhận thử thách này một cách hào hứng, theo Nam, sự góp ý chuẩn xác về mặt lịch sử của Phạm Vĩnh Lộc là cơ sở quan trọng trong việc thiết kế các thẻ bài. Mỗi kỹ năng, mỗi tạo hình, mỗi tính chất thẻ bài đều được thiết kế với sự bám sát cao nhất có thể vào câu chuyện của từng nhân vật. Do đó, ở một số trường hợp khó khăn về mặt truyền tải chính sử sẽ trở thành điểm tựa quan trọng gây hứng thú cho game thủ - đặc biệt khi họ sở hữu một nền tảng kiến thức và hiểu biết cơ bản. Cũng theo Nam, game sẽ có những chiến dịch chơi, những màn đánh Boss tái hiện hoàn toàn các câu chuyện thực tế được sử sách ghi chép.
Ngoài ra, nhóm thực hiện dự án cũng đã dự trù những kết hoạch phát triển lâu dài cho Sử Hộ Vương. Theo Hồ Phương Thảo, mục tiêu lớn nhất của nhóm trong giai đoạn đầu là tạo ra một trò chơi hấp dẫn, kích thích sự hứng thú, say mê của game thủ đối với những tấm thẻ bài trong game. Đây là cơ sở quan trọng để nhóm thiết kế các phiên bản thẻ đặc biệt (dựa vào ngày lễ của dân tộc, những ngày kỷ niệm lịch sử), bổ sung thêm sự đa dạng và tính chất sưu tập cho Sử Hộ Vương.
Tính đến thời điểm hiện tại, Gamize đã sở hữu bộ luật chơi cơ bản và Concept Art của khá nhiều quân bài, đội ngũ thiết kế trò chơi cũng đã bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm khép kín để từng bước hoàn thiện, cân bằng (balance). Dự kiến, Sử Hộ Vương sẽ sớm bước vào giai đoạn kêu gọi vốn cộng đồng với mục tiêu trước mắt là 300 triệu Đồng.
Với những lộ trình rõ rệt, ý đồ phát triển game hiện đại, chặt chẽ, cũng như thế giới câu chuyện rất đặc sắc - dù còn nhiều khó khăn thử thách, Sử Hộ Vương có thể xem là một điểm sáng mới mẻ cho Board Game Việt, và là một dự án giàu tiềm năng phát triển lâu dài.
Thanh Niên Game sẽ tiếp tục đồng hành, cập nhật tin bài về dự án Sử Hộ Vương, mong quý độc giả chú ý đón xem!
Bình luận (0)