Sứ mệnh nghiên cứu 'sát thủ' Bennu đe dọa trái đất

14/08/2016 19:30 GMT+7

Giới khoa học gia đang tiến thêm một bước đến gần mục tiêu tìm hiểu cội nguồn của trái đất và nhân loại, bằng cách nghiên cứu tiểu hành tinh có thể là “sát thủ” địa cầu.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang chạy nước rút trước thời điểm triển khai sứ mệnh kéo dài 7 năm với tổng kinh phí cả tỉ USD trong nỗ lực khảo sát tiểu hành tinh Bennu. Đây là thiên thể có thể trong quá khứ từng gieo rắc sự sống trên hành tinh chúng ta, nhưng đồng thời cũng đang bị xếp vào danh sách “tử địch” của trái đất.
Theo Đài ABC News, vào ngày 8.9, sứ mệnh OSIRIS-REx, dẫn đầu là NASA và Đại học Arizona (Mỹ), sẽ chính thức được khởi động với việc phóng phi thuyền không người lái cùng tên. Theo kế hoạch, vào tháng 8.2018, OSIRIS-REx sẽ tiếp cận Bennu để khảo sát, cho đến khi một cỗ máy giống máy hút bụi cỡ nhỏ đủ sức lượn bên trên tiểu hành tinh và hút khoảng 60 - 400 gr “sỏi và đất” mang về địa cầu vào năm 2023 để tiến hành nghiên cứu phi đạo của tiểu hành tinh trên.
Theo người đứng đầu sứ mệnh là Giáo sư Dante Lauretta của Đại học Arizona, đường đi của Bennu đặc biệt khó đoán vì tiểu hành tinh tuân theo cái gọi là hiệu ứng Yarkovsky, có nghĩa là nó hấp thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời và tống ra dưới dạng nhiệt như một động cơ đẩy, gây tác động đến phi đạo của thiên thể.
Giáo sư Lauretta cho hay nếu Bennu đâm vào trái đất, nó sẽ mang theo lực va chạm tương đương với việc kích nổ 3 tỉ tấn TNT, đủ khả năng thổi bay hầu hết sự sống trên mặt đất giống như “hung thần” từng quét sạch loài khủng long cách đây khoảng 66 triệu năm. Ước tính nguy cơ va chạm vào khoảng 1:2.700 vào giai đoạn 2175 và 2196, theo giáo sư Mỹ. Hy vọng đến lúc đó nhân loại sẽ chế được vũ khí bắn hạ tiểu hành tinh “sát thủ” hoặc đẩy nó khỏi quỹ đạo phá hủy.
Trong khi OSIRIS-REx sẽ giúp các chuyên gia điều chỉnh ước tính về phi đạo của tiểu hành tinh, đây không phải là lý do duy nhất để con người nghiên cứu Bennu. Được hình thành cách đây hơn 4 tỉ năm, Bennu được xem là thuộc về nhóm tiểu hành tinh có thể mang các yếu tố cấu thành sự sống và nước cho trái đất vào giai đoạn đầu.
“Chúng tôi tin rằng Bennu là hộp thời gian cất giấu những bí mật từ thời sơ khai của hệ mặt trời”, theo trưởng nhóm nghiên cứu. Do vậy, mẫu vật thu được có thể hứa hẹn hóa giải các nghi vấn cơ bản nhất mà nhân loại từng đặt câu hỏi: “Nguồn gốc của con người là từ đâu?”, theo ông Lauretta. Bên cạnh việc tìm hiểu nguồn gốc của sự sống trên trái đất, mẫu vật chất thu được từ Bennu cũng có thể giúp ích cho câu hỏi “Liệu sự sống từng xuất hiện trên sao Hỏa hoặc Europa, mặt trăng của sao Mộc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.