Sự sống kỳ diệu của 2 bé song sinh ít tháng nhất Việt Nam

08/11/2015 10:31 GMT+7

(TNO) Cặp song sinh Giang Thiên Bảo, Giang Thiên Ân chào đời khi mới 24 tuần tuổi và chỉ nặng 500 gram, 600 gram là trường hợp sinh non ít tháng, nhẹ cân nhất Việt Nam.

(TNO) Cặp song sinh Giang Thiên Bảo, Giang Thiên Ân chào đời khi mới 24 tuần tuổi và chỉ nặng 500 gram, 600 gram là trường hợp sinh non ít tháng, nhẹ cân nhất Việt Nam.

su-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamCặp song sinh Giang Thiên Bảo (bé bên trái) và Giang Thiên Ân ngày 7 tháng tuổi cùng mẹ và bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Ảnh: Lê Nam
Mới đây, trở lại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám định kỳ, cân nặng của Giang và Bảo đều trên 7kg, mọi chỉ số đều ổn, cả 2 phát triển tốt như mọi đứa trẻ sinh đủ tháng, đủ cân khác.
Thành tựu của y học và tình yêu
Ngày 5.12.2014, Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản T.Ư tiếp nhận một ca khó. Sản phụ Hồ Thị Hải Yến chuyển dạ khi tuổi thai mới 24 tuần. Cặp song sinh Giang Thiên Bảo (bé trai) và Giang Thiên Ân (bé gái) ngay lập tức được đưa vào thở máy, chăm sóc đặc biệt. Những phương tiện máy móc hiện đại nhất được áp dụng để cứu sống 2 cháu bé.
Điều kỳ diệu đã đến. Nhờ trình độ chăm sóc của những bác sĩ hàng đầu Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, sự hỗ trợ của những máy móc tốt nhất, hơn cả là những trái tim của cả bác sĩ và các y tá với các em bé, Giang Thiên Bảo và Giang Thiên Ân mỗi ngày có những tín hiệu đáng mừng. Từ thở máy, các cháu có thể thở tự nhiên, lượng sữa ăn được mỗi ngày nhiều hơn.
su-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamGiang Thiên Bảo và Giang Thiên Ân những ngày được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh - Ảnh: Lê Namsu-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamNhững phương tiện hiện đại nhất được mang ra để cứu 2 em bé - Ảnh: Lê Nam
Ngày 10.3, sau 93 ngày nằm tại bệnh viện, cặp song sinh được xuất viện khi cân nặng cả 2 lần lượt là  2,25 kg và 2,35 kg, đã bú mẹ được.
“Đến thời điểm hiện tại, đây là trường hợp song thai đầu tiên có tuổi thai và cân nặng thấp như vậy được cứu sống”, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ nhi khoa Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương chia sẻ với Thanh Niên Online.
Các vấn đề nguy hiểm nhất thường gặp ở các trường hợp sinh thiếu tháng, thiếu cân là bại não, các bệnh võng mạc, giảm thính lực, cả 2 cháu bé đều không mắc phải.
“Dù 5.12 tới đây là sinh nhật 1 tuổi của cặp song sinh này (tương đương với 8 tháng tuổi hiệu chỉnh vì bé sinh thiếu 4 tháng tuổi ). Như vậy, hiện tại cả hai  trẻ 7 tháng tuổi phát triển như thế này là quá tuyệt vời”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi không giấu nỗi sự vui mừng.
“Hãy tin vào điều tốt đẹp nhất”
su-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamChị Hồ Thị Hải Yến và bé gái Giang Thiên Ân - Ảnh: Lê Nam
Chị Hồ Thị Hải Yến không giấu được sự xúc động khi kể lại cho Thanh Niên Online quãng thời gian từ ngày chị bước vào cánh cửa phòng sinh, cho đến ngày hôm nay.
“Con người ta sinh ra cất tiếng khóc oe oe, riêng tôi, tôi không nghe thấy con khóc, chỉ riêng tôi khóc”, giọng chị Yến rất khẽ.
“Hơn 3 tháng trời, tôi không được ở bên con, cháu ở trong lồng kính, tôi ở ngoài, lo sợ, căng thẳng, không ngủ, không ăn. Tôi và chồng đã có lúc xác định tư tưởng, sẵn sàng đón nhận tin xấu nhất”, chị Yến hồi tưởng.
Người mẹ trẻ bảo, ngày con chào đời, chồng chị, anh Giang Thanh Hà đặt tên cho 2 con là Giang Thiên Bảo, Giang Thiên Ân là ân đức, của báu trời cho.
su-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamHai em bé ngày 7 tháng tuổi (tuổi hiệu chỉnh) tại Bệnh viện Phụ sản trung ương - Ảnh: Lê Namsu-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamNiềm hạnh phúc của anh Giang Thanh Hà, cha của cặp song sinh ít tháng nhất Việt Nam - Ảnh: Lê Namsu-song-ky-dieu-cua-cap-song-sinh-it-thang-nhe-can-nhat-Viet-NamGia đình cặp song sinh ít tháng nhất Việt Nam và thầy thuốc ưu tú, bác sĩ nhi khoa Nguyễn Ngọc Lợi - Ảnh: Lê Nam
“Các con là tài sản lớn nhất của chúng tôi. Ngày các con ra viện, ngày các con biết hóng chuyện, rồi con biết lẫy, rồi biết ngồi và 2 con không có ốm đau gì, chỉ hằng tháng, hằng quý được bác sĩ Lợi khám, tư vấn về chăm sóc và nuôi dưỡng cho các con, chúng tôi mừng ứa nước mắt. Tôi gặp nhiều bà mẹ sinh non, nhiều bà mẹ sinh con chỉ nặng 1.200 gram, 1.500 gram, tôi nói với họ rằng, cứ yên tâm và tin vào điều tốt đẹp nhất”, mẹ của cặp song sinh có tuổi thai và cân nặng nhẹ nhất Việt Nam bộc bạch. 
Ngày 17.11 hàng năm là ngày Thế giới vì trẻ sinh non.
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc sinh đa thai, viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, tử cung ngắn; một số bệnh lý nội khoa; sử dụng thuốc lá, rượu; dinh dưỡng kém...khi mang thai làm gia tăng nguy cơ sinh non.
Tình trạng sinh non có thể phòng tránh bằng các can thiệp như: chăm sóc/quản lý thai nghén; dự phòng sinh non bằng liệu pháp corticoid; chăm sóc trẻ bằng phương pháp kangaroo; các liệu pháp chăm sóc và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sinh non/nhẹ cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.