Sự sống ngoài hành tinh đang hiện diện trên mặt trăng sao Thổ?

24/06/2023 13:58 GMT+7

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một thành tố cuối cùng cần thiết cho sự sống bên trong đại dương băng giá của Enceladus, một mặt trăng của sao Thổ.

Sự sống ngoài hành tinh đang hiện diện trên mặt trăng sao Thổ? - Ảnh 1.

Sao Thổ

SCIENCE PHOTO LIBRARY

Trước đây, Enceladus vốn được cho là ứng viên đầy tiềm năng có thể chứa chấp sự sống ngoài hành tinh. Các đại dương rộng lớn trên bề mặt Enceladus có độ mặn và độ pH phù hợp cho sự sống. Chứng cứ về những miệng phun thủy nhiệt, cấu trúc phun trào năng lượng nhiệt và chất dinh dưỡng và được cho là nơi xuất phát nguồn gốc sự sống trên trái đất, cũng được tìm thấy bên dưới bề mặt băng giá của mặt trăng sao Thổ. Các tàu vũ trụ của con người đã phát hiện các phân tử phức hợp, gốc carbon và 5 trong số thành tố của sự sống tại đây.

Thành tố duy nhất còn thiếu hụt chính là phốt pho, cho đến mới đây.

Mảnh ghép cuối cùng

"Phốt pho được xem là một trong 6 thành tố cần thiết cho sự sống", Tạp chí Newsweek dẫn lời giáo sư Frank Postberg, người đứng đầu phân khoa Khoa học Hành tinh và Cảm biến từ xa của Đại học Tự do tại Berlin (Đức). Phốt pho đóng vai trò thiết yếu cho ADN và được tìm thấy bên trong ATP, vốn được gọi là "tiền tệ năng lượng" cho mọi tế bào.

Sự sống ngoài hành tinh đang hiện diện trên mặt trăng sao Thổ? - Ảnh 2.

Mô phỏng mặt trăng Enceladus

NASA

Trong quá trình nghiên cứu dữ liệu do tàu Cassini của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) truyền về, ông Postberg và đội ngũ của mình đã phát hiện dấu vết của phốt pho trong biển băng của Enceladus.

"Đó được xem là mảnh ghép cuối cùng cần thiết để chứng minh sự tồn tại của sự sống ngoài trái đất", trưởng nhóm Postberg cho biết, thêm rằng giờ đây họ đã tìm thấy chứng cứ này. Nhóm của ông đã công bố phát hiện mới trong báo cáo đăng trên chuyên san Nature số tháng 6.

Bản thân phốt pho trước đây được tìm thấy trong vật liệu ngoài trái đất. Thế nhưng, phát hiện mới hoàn toàn khác biệt.

"Trong trường hợp này, đây là phốt pho hòa tan trong môi trường biển và cũng là lần đầu tiên các chất phốt phát được phát hiện bên trong nước ở môi trường ngoài trái đất. Chẳng hạn phốt phát (hợp chất chứa phốt pho) được tìm thấy trong thiên thạch, nhưng sự sống mà chúng ta biết đến lại cần nước để kích hoạt", theo ông Postberg.

Đến nay vẫn chưa thể xác định liệu có sự sống ngoài trái đất trên Enceladus hay không, nhưng phát hiện mới cho phép các nhà nghiên cứu tập trung sự chú ý vào mặt trăng sao Thổ, hiện là ứng viên hàng đầu trong nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.