Vụ Kia-Hyundai ‘khai khống’ về mức tiêu thụ nhiên liệu khiến thế giới xáo động, nhưng đây không phải là hai hãng duy nhất đưa ra thông tin chỉ mang tính… quảng cáo.
Theo các chuyên gia quốc tế, thì không có một hãng xe nào là không dối trá về mức tiêu thụ nhiên liệu công bố.
Những thông số mà hãng đưa ra thường mang tính quảng cáo là chính, được cho là thực hiện ở điều kiện tiêu chuẩn, tốc độ hợp lý nhất, mặt đường hoàn hảo, thời tiết …
Và những con số mà các hãng cung cấp đương nhiên khác xa với những con số thực tế về khả năng tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe.
Với các nước châu Âu hay Mỹ, số liệu mà các hãng cung cấp là cơ sở để khách hàng tìm mua xe, vì vậy các hãng đều đưa ra các thông số rất đẹp, tương tự như người ta viết CV khi tìm việc làm vậy. Vì vậy, mỗi khi bị lộ mánh “khai khống”, các hãng đều cuống cuồng tìm cách chữa lỗi sai.
Tuy vậy, người Việt Nam thường đối xử hiền lành hơn rất nhiều với những con số mà các hãng ô tô, xe máy đưa ra, như khả năng tăng tốc, tốc độ tối đa, mức tiêu thụ nhiên liệu. Ô tô với người Việt là một khối tài sản lớn, vì vậy người mua xe rất chăm chỉ tìm hiểu thông tin từ nhiều phía trước khi quyết định mua xe, chứ ko dựa nhiều vào thông số từ các hãng.
Những phóng viên nhà báo có điều kiện trực tiếp test xe sẽ đưa ra những con số tiêu thụ nhiên liệu thực tế. Bên cạnh dựa vào những con số thực tế của báo chí, người mua xe chỉ còn cách hỏi thăm những người đã sử dụng qua những chiếc xe này để có được con số chính xác.
Theo Tô Tùng / Tiền Phong
Bình luận (0)