Sự trỗi dậy của advergaming - Xây dựng thương hiệu thành công thông qua các game di động

0 Thanh Niên Online

Có phải người dùng không còn tương tác với quảng cáo như cách bạn kỳ vọng? Nếu câu trả lời là có, thì đã đến lúc bạn cần thử quảng cáo theo một cách mới, đó là advergaming.

Đổi mới là yếu tố quan trọng trong quảng cáo - không những vậy, còn phải được triển khai thường xuyên. Chiến lược quảng cáo sẽ thất bại nếu mặc định rằng người dùng sẽ luôn ở đó hoặc xem nhẹ cảm nhận của họ. Theo chia sẻ của ông Greg Wang, Giám đốc phòng kinh doanh của Adjust tại khu vực Bắc Mỹ, Advergaming sẽ đem lại nhiều tiềm năng trong quá trình triển khai dự án.

Sự trỗi dậy của advergaming - Xây dựng thương hiệu thành công thông qua các game di động - ảnh 1

Một chiến lược quảng cáo tốt sẽ tập trung vào mục tiêu: xây dựng được lòng tin của người dùng thông qua nội dung chất lượng - nội dung mà người dùng tiềm năng cảm thấy thoải mái khi xem, từ đó nâng cao nhận diện thương hiệu và khuyến khích người dùng tương tác với quảng cáo. Advergaming chính là một trong những ví dụ về chiến lược quảng cáo tốt như thế.

Advergaming là gì?

Nghiên cứu củaSocial Peta cho biết, game chiếm đến 25% tổng số lượt tải ứng dụng iOS vào năm 2020. Khi nhiều quốc gia áp lệnh phong tỏa để phòng chống dịch bệnh, số lượt tải và thời gian chơi game đã tăng mạnh - ước tính có thể lên đến 62%. Adjust cũng ghi nhận trong Benchmark Report rằng, game tiếp tục là phân khúc ứng dụng phát triển mạnh nhất vào năm 2021, chiếm 25% tổng lượt tải ứng dụng iOS và 21% tổng lượt tải ứng dụng Android. Số phiên truy cập (session), số lượt cài đặt (install), thời gian sử dụng ứng dụng (time spent in-app), và số phiên truy cập hàng ngày đều tăng mạnh trong năm 2021. Rất có thể đến cuối năm 2030, giá trị thị trường của game sẽ đạt 272 tỉ USD, sau khi đã cán mốc 98 tỉ USD vào năm 2020.

Hiện thị trường game casual đang rất lớn mạnh và đem lại khả năng sinh lời cao, điều này cho thấy tiềm năng đáng kể của loại hình advergaming - một dạng quảng cáo “non-intrusive” (tức là không làm phiền người dùng) dưới hình thức game. Khi bổ sung advergaming vào chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra digital game hoặc mobile game để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Nhân vật chính trong game hoặc vật phẩm game thường liên quan mật thiết đến thương hiệu hoặc sản phẩm đang được kinh doanh. Game đua xe của Subaru là một trường hợp như thế, loại xe mà người dùng đua trong game là mẫu WRX mới nhất của hãng sản xuất này, qua đó giúp hãng tăng nhận diện thương hiệu mà không khiến người dùng khó chịu.

Sự trỗi dậy của advergaming - Xây dựng thương hiệu thành công thông qua các game di động - ảnh 2

Chơi game là một thói quen khó bỏ. Do đó, bằng cách tạo các game dễ chơi và thú vị, bạn có thể thu hút thêm người dùng mới đến với thương hiệu.

Lợi ích của advergaming

Để tạo một game mới, bạn cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng với sự xuất hiện của các công nghệ mới, việc này đã trở nên đơn giản hơn nhiều. Doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng no-code (hoặc low-code) để phát triển game khi không có nhiều kinh nghiệm về lập trình. Sử dụng giải pháp no-code, bạn có thể giảm đáng kể thời gian và tiền bạc trong quá trình xây dựng advergame. Một số công cụ thậm chí còn cho phép bạn tạo một tựa game đơn giản mà không tốn phí.

Khác với interstitial ad, advergame không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng. Nói đúng hơn, advergame chính trải nghiệm của người dùng. Nếu người dùng thấy yêu thích sản phẩm và tìm game để chơi - thậm chí còn tải game về máy - thì họ chính là người dùng mà doanh nghiệp cần trân trọng.

Khi bạn tự tạo game riêng, thì những người chơi game của bạn chính là tệp người dùng tiềm năng vì họ có quan tâm đến sản phẩm. Đây chính là những người mà bạn nên gửi ưu đãi qua ứng dụng hoặc quảng cáo tái tương tác (retargeted ad) để giới thiệu các chương trình khuyến mãi khác.

Mặt khác, bạn cũng dễ dàng đo lường tác động của advergame. Cho dù bạn hoạt động ở phân khúc nào, game cũng có thể mang về lượng lớn dữ liệu chính ngạch (first-party data) về người dùng - dữ liệu này đóng vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh dữ liệu bên thứ ba (third-party data) đang dần khan hiếm và kém tin cậy trước các quy định mới về quyền riêng tư.

Sự trỗi dậy của advergaming - Xây dựng thương hiệu thành công thông qua các game di động - ảnh 3

Advergaming có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không?

Giống như khi đánh giá bất kỳ định dạng quảng cáo nào, bạn cần xem xét liệu advergame có phù hợp với thương hiệu và mục tiêu tăng trưởng hay không. Advergame dường như phù hợp với các thương hiệu hàng tiêu dùng hơn là B2B hay SaaS.

Cần nhấn mạnh rằng, advergame tập hợp nhiều ưu điểm của nhiều loại quảng cáo - qua đó cho phép bạn thu thập dữ liệu quan trọng về người dùng mà không cần phải làm gián đoạn trải nghiệm hay theo dấu hoạt động, đồng thời gây dựng lòng tin nơi người dùng. Hiện có nhiều công cụ hỗ trợ tạo ứng dụng chỉ bằng vài thao tác, việc phát triển game cũng vì thế mà trở nên dễ dàng hơn. Do đó nhiều thương hiệu có thể sẽ bắt đầu chú ý loại hình quảng cáo độc đáo và hấp dẫn này.

Bạn vẫn thấy các lý do trên chưa đủ thuyết phục? Hãy cùng tìm hiểu một số trường hợp đã áp dụng thành công advergaming.

Chipotle Scarecrow: Chipotle đã hợp tác với Moonboots Studio để phát triển một tựa game miễn phí và bổ trợ cho chiến dịch Food with Integrity. Game Scarecrow của hãng đã nhanh chóng leo lên vị trí #15 trong danh sách các ứng dụng miễn phí phổ biến nhất tại Mỹ trên iOS app store. Nếu mục tiêu của bạn là tăng nhận diện thương hiệu, thì bạn cần giới thiệu thương hiệu đến càng nhiều người càng tốt, và phát hành ứng dụng miễn phí chính là cách để đạt được mục tiêu trên.

Doritos VR Battle: Doritos mang đến một trải nghiệm nhập vai cực kỳ chân thật. Người dùng sẽ đeo một VR headset, sau đó tham gia vào cuộc chiến chống lại lũ quái vật đang lộng hành khắp vũ trụ, đồng thời thu thập Doritos trên đường đi. Mặc dù game yêu cầu người dùng phải mua game và VR headset - điều có thể làm giảm số lượng người mua - nhưng Doritos đã cho thấy đây là một khoản đầu tư đúng đắn.

Magnum Pleasure Hunt: Magnum đã hợp tác với nhiều thương hiệu để tạo ra một cuộc săn tìm kho báu ảo trên web khi người dùng đang lướt tìm sô-cô-la. Người dùng có thể mời bạn bè tham gia thử thách, chia sẻ thành tích trên mạng xã hội, nhờ đó game ngày càng nổi tiếng hơn. Chỉ bảy tháng kể từ khi ra mắt, trang web đã có hơn 6 triệu lượt truy cập - game cũng được chơi hơn hàng trăm ngàn giờ bởi người dùng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Social mobile game (game cho phép người dùng tương tác với nhau qua tin nhắn và mạng xã hội) là tương lai của ngành game. Cung cấp tính năng để người dùng có thể mời bạn bè tham gia thử thách hoặc chia sẻ sản phẩm không chỉ thu hút tệp người dùng có chung mối quan tâm và sở thích, mà còn giúp advergaming lan tỏa nhanh hơn phần lớn các định dạng quảng cáo khác.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tồn kho quá cao khiến giá RAM giảm

Tồn kho quá cao khiến giá RAM giảm

Thị trường bộ nhớ RAM đang trải qua giai đoạn bão hòa nguồn hàng và tạo ra áp lực rõ rệt đến mức các nhà sản xuất chính ở Hàn Quốc sẵn sàng giảm giá để khuyến khích cả đại lý và khách hàng lớn của họ mua.