Sửa mà như đùa

03/09/2018 08:24 GMT+7

Wikipedia tiếng Việt, “bách khoa toàn thư mở” được đông đảo người Việt tra cứu thông tin, đang bị phản ứng khi chính người dùng VN thường xuyên cập nhật sai lệch thông tin theo… phim hay sự kiện “hot”.

Mới đây, khi phim cổ trang Diên Hi công lược (Trung Quốc) gây sốt thì trang về nhân vật lịch sử Lệnh Ý Hoàng quý phi của Trung Quốc lập tức bị chỉnh sửa, đổi tên bà thành tên… nhân vật chính đã được hư cấu trong phim: Ngụy Anh Lạc. Trước đó, lúc bộ phim Hậu cung Chân Hoàn truyện làm mưa làm gió trên truyền hình thì Hiếu Thánh Hiến hoàng hậu bị sửa thành Chân Hoàn (cũng là cái tên hư cấu trong bộ phim cổ trang Trung Quốc này).
Hài hước hơn, thời điểm người đẹp 18 tuổi Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang cuộc thi Hoa hậu VN năm 2014, lịch sử sửa đổi trên Wikipedia cho thấy hàng chục lần trang tiểu sử của… MC nổi tiếng hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã được người dùng sửa đổi thành MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên (49 tuổi) trở thành hoa hậu VN.
Vì tính chất “mở” của “bách khoa toàn thư” này nên người dùng được tự do thay đổi… quá khứ theo ý mình. May mà Wikipedia lưu lịch sử sửa đổi nên việc ra - vào trang chỉnh sửa có thể quản lý được (Wikipedia có đội ngũ quản lý, biên tập tại mỗi nước để thẩm định các thông tin do người dùng đăng tải). Sau khi sửa một vài ngày, người sửa sẽ được bộ phận quản lý của Wikipedia yêu cầu cung cấp tư liệu dẫn chứng, nếu không có hoặc thông tin không đủ thuyết phục thì phần sửa đổi sẽ bị hủy bỏ và được phục hồi như trước.
Sửa sai hay cập nhật thêm thông tin mới là cần thiết và luôn được hoan nghênh, nhưng nếu người sửa chưa đủ hiểu sâu biết rộng, chưa tìm hiểu thấu đáo về nguồn tin thì dễ dẫn tới việc cung cấp sai lệch thông tin cho những người truy cập - dù chỉ trong vài ngày. Một điều quan trọng nữa, người dùng cần phải xác định: không phải lúc nào thông tin trên Wikipedia cũng đúng!
Nhạc sĩ Đức Trí cho biết anh không “trưởng thành trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật” như thông tin trên trang này hiện nay, hay nhạc sĩ Quốc Bảo nói vui rằng nếu năm sinh của anh là thật như Wikipedia từng ghi - 1973 (nay đã sửa) thì anh hạnh phúc biết mấy…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.