Sức hấp dẫn từ thị trường tài chính Việt Nam

10/06/2005 14:39 GMT+7

Tỷ lệ lợi nhuận cao trong kinh doanh ngân hàng và lượng tiền nhàn rỗi trong dân còn nhiều là những yếu tố khiến thị trường tài chính Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Khi đánh giá như vậy, ông Bradle C.Lanlonde - Giám đốc điều hành của Vietnam Partners LLC (một ngân hàng đầu tư của Mỹ tại Việt Nam) cũng đã phân tích cụ thể về những cơ hội và trở ngại đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, trên thị trường khá nhạy cảm này. Bài phát biểu của ông đã thu hút sự quan tâm lớn của những người tham dự hội thảo về xúc tiến đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ngân hàng, tổ chức ngày 9/6, tại Hà Nội.

Theo ông Lanlonde, người có kinh nghiệm hoạt động ngân hàng tại Việt Nam hơn 10 năm nay, Việt Nam đã lựa chọn con đường hội nhập hệ thống ngân hàng và tài chính của mình vào thị trường toàn cầu bằng việc ngày càng mở rộng hệ thống ngân hàng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Ông khẳng định đây là một tin tuyệt vời đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thêm vào đó, các hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam với các nước đang mở ra cơ hội cho các ngân hàng nước ngoài được thu hút tiền gửi nội tệ và có quyền mở chi nhánh ngân hàng trong cả nước, rồi 5 năm tới sẽ được phép phát hành thẻ tín dụng.

"Trong 10 năm qua, nhiều ngân hàng thành công nhất trên thế giới đã xây dựng hệ thống hoạt động toàn diện ở Việt Nam", ông nói và cho biết thêm hiện đã có 29 ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh hoạt động ở Việt Nam.

Mặc dù luật pháp Việt Nam hiện chỉ cho phép các ngân hàng thương mại cổ phần được bán 30% cho người nước ngoài và không nhà đầu tư nước ngoài nào được sở hữu trên 10% vốn điều lệ trong ngân hàng cổ phần, nhưng phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài đều nhìn nhận đây là những cơ hội bước đầu để thâm nhập thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam. Họ cũng cho rằng những cơ hội hấp nhất vẫn là đầu tư vào các ngân hàng thương mại cổ phần.

Tuy vậy, cũng tại hội thảo này, Hiệp hội Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) đã kiến nghị không nên khống chế mức 10% vốn điều lệ đối với một nhà đầu tư nước ngoài, thay vào đó nên để Ngân hàng cổ phần lựa chọn tỷ lệ với nhà đầu tư. Đây được coi là một trong những giải pháp để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy nhanh quá trình cải cách và hội nhập ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc cải tiến thủ tục mua bán cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu ngân hàng; đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa ngân hàng thương mại quốc doanh cũng được ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký VAFI nêu lên như là những giải pháp để thu hút vốn nước ngoài vào ngành ngân hàng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.