Sức hút mới từ thị trường Insurtech Việt

Thành Luân
Thành Luân
22/09/2022 07:48 GMT+7

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam mở đường cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ (Insurtech) phát triển, thu hút các đối thủ nước ngoài làm tăng sức cạnh tranh cho thị trường tiềm năng này.

Việt Nam là thị trường tiềm năng với cơ cấu dân số trẻ, am hiểu công nghệ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Tính đến tháng 1.2022, có hơn 72 triệu người dùng internet tại Việt Nam, chiếm 73% tổng dân số. Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao ở châu Á khi mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người gia nhập tầng lớp này.

Thị trường Insurtech Việt đón thêm rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia

afp

Đây là mảnh đất màu mỡ cho lĩnh vực bảo hiểm công nghệ phát triển. Theo Việt Nam Fintech Report, trong vài năm gần đây, thị trường Insurtech Việt đón thêm rất nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia vào cuộc chơi này. Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, người dân chuộng mua bảo hiểm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trực tuyến hơn, điều này khiến thị trường Insurtech càng hấp dẫn.

Tại Việt Nam, tiềm năng của thị trường bảo hiểm còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tỷ lệ thâm nhập thấp, ở mức 2,3 - 2,8% kém xa tỷ lệ 9,6% ở các thị trường phát triển trong khu vực. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đến tháng 5.2022 tổng doanh thu thị trường bảo hiểm đạt gần 94.280 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, dự báo của SSI Research cho thấy mức tăng trưởng toàn ngành bảo hiểm năm 2022 có thể lên đến 18% nhờ sự tăng trưởng đột phá của bảo hiểm trực tuyến đến từ các công ty bảo hiểm công nghệ.

Thế mạnh của bảo hiểm công nghệ là giúp khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng cùng nhiều lựa chọn được cá nhân hóa và trải nghiệm sử dụng tối ưu hơn. Đặc điểm này thích hợp với thế hệ trẻ Việt Nam năng động, muốn tiết kiệm thời gian, chú trọng tính cá nhân và ưa dùng điện thoại thông minh.

Điển hình như PasarPolis, nền tảng công nghệ cung cấp bảo hiểm hàng đầu Indonesia, hiện là đối tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm của các ứng dụng lớn tại Việt Nam như Shopee, Atadi, Sendo, Gojek. PasarPolis cung cấp đa dạng các gói bảo hiểm từ xe cộ, thiết bị di động, đến trễ chuyến bay, các gói bảo hiểm đáp ứng nhiều nhu cầu khác.

Hơn nữa, một trong những rào cản lớn của việc mua bảo hiểm là gặp khó khăn về thủ tục bồi thường. PasarPolis cho hay công ty xử lý 80% yêu cầu bồi thường bảo hiểm trong 18 giây, và có 87% tổng số yêu cầu bảo hiểm nhận tiền bồi thường chỉ trong 24 giờ.

Cleosent Randing, người sáng lập và CEO của PasarPolis cho biết, “Hơn 3 năm hoạt động trên thị trường, đến năm 2021, chúng tôi đã tiếp cận hơn 80 triệu khách hàng, và xử lý hơn 1 tỉ yêu cầu bảo hiểm. Chúng tôi muốn mang đến nhiều hơn nữa các giải pháp bảo hiểm cho người Việt, với tiêu chí dễ dàng tiếp cận, giá cả hợp lý và trải nghiệm khách hàng mượt mà”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.